Đưa pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào cuộc sống

11/03/2024 - 05:32

BDK - Thời gian qua, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) tỉnh luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho người tiêu dùng (NTD). Hội tuyên truyền, giới thiệu về quyền, nghĩa vụ của NTD, giúp NTD nâng cao nhận thức, doanh nghiệp (DN) hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ phòng ngừa vi phạm pháp luật và BVQLNTD trong giao dịch. Báo Đồng Khởi đã phỏng vấn Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh Nguyễn Thị Kiều Oanh xung quanh nội dung này.

Người tiêu dùng mua sắm tại một cửa hàng sản phẩm OCOP tại TP. Bến Tre. Ảnh: Cẩm Trúc

Người tiêu dùng mua sắm tại một cửa hàng sản phẩm OCOP tại TP. Bến Tre. Ảnh: Cẩm Trúc

* Phóng viên: Xin bà cho biết các hoạt động nổi bật của Hội BVQLNTD tỉnh trong thời gian qua?

- Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh Nguyễn Thị Kiều Oanh: Thời gian qua, Ban Chấp hành hội đã tập trung nghiên cứu tham gia đóng góp các văn bản quy phạm pháp luật về BVQLNTD. Hội đã tham mưu UBND tỉnh giao nhiệm vụ tổ chức các hoạt động BVQLNTD trên địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động hội thảo, hội nghị, tập huấn tuyên truyền pháp luật BVQLNTD; kỹ năng tiêu dùng thông thái; tổ chức các hoạt động Ngày Quyền của NTD Việt Nam (15-3) hàng năm; quan tâm NTD dễ bị tổn thương như: người cao tuổi, phụ nữ, thanh thiếu niên vùng xa trung tâm.

Hội đã tổ chức khảo sát một số lĩnh vực đánh giá nhận thức, sự hài lòng của NTD, việc thực hiện quy định pháp luật của DN, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Qua đó, phản ánh, kiến nghị và cảnh báo đến NTD, DN, nhằm BVQLNTD. Các đơn vị có thành viên Ban Chấp hành Hội BVQLNTD tỉnh tiến hành trên 2 ngàn cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 9.708 DN, cơ sở sản xuất, dịch vụ trên các lĩnh vực an toàn thực phẩm, hàng ngoại nhập lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ... Qua đó, xử lý vi phạm hành chính trên 1.633 DN, cơ sở sản xuất. Từ năm 2021 đến giữa năm 2023, Hội BVQLNTD tỉnh đã tiếp nhận, tư vấn và hòa giải 47 đơn thư khiếu nại của NTD về hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng, không được bảo hành, bị lừa về chủng loại và giá trị của hàng hóa... Trong đó, tư vấn 12 vụ, hòa giải thành 33 vụ, chuyển hồ sơ đến cơ quan khác giải quyết 2 vụ. Tổng trị giá hàng hóa khiếu nại hơn 1,795 tỷ đồng.

Cách tiếp cận và các hoạt động trên đã góp phần BVQLNTD một cách căn cơ, giải quyết được cái gốc của vấn đề trong mối quan hệ giữa NTD với DN, tạo ra những thông tin minh bạch, tiêu dùng an toàn cho NTD và DN theo quy định pháp luật.

* Mục tiêu hoạt động của hội hướng đến trong thời gian tới?

- Tỉnh hội và hội thành viên tiếp tục vận động phát triển tổ chức hội, hội viên. Đặc biệt là các đối tượng NTD dễ bị tổn thương. Hỗ trợ, lãnh đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi hội, tổ hội. Nghiên cứu thực hiện mô hình phát triển hội viên tập thể tại các công ty, xí nghiệp, DN trên địa bàn. Phối hợp với thành viên ban chấp hành tập trung triển khai, thực hiện Luật BVQLNTD năm 2023, có hiệu lực từ ngày 1-7-2024; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam (15-3) hàng năm, sớm đưa Luật BVQLNTD năm 2023 đi vào cuộc sống, sinh hoạt của NTD.

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Nguyễn Thị Kiều Oanh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023. Ảnh: CTV

Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Nguyễn Thị Kiều Oanh trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2023. Ảnh: CTV

Tổ chức khảo sát độc lập một số lĩnh vực được NTD quan tâm. Qua đó, thông tin, cảnh báo cho NTD về hành vi vi phạm pháp luật của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Kiến nghị cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về BVQLNTD. Hỗ trợ NTD khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng (nếu có).

* Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa phát động cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” năm 2024 - 2025, Hội BVQLNTD tỉnh xác định nội dung trọng tâm nào để hưởng ứng?

- Hưởng ứng phát động cao điểm thi đua “Đồng khởi mới” của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội BVQLNTD tỉnh tập trung lãnh đạo và thực hiện phương châm “Hai chân - Ba mũi”, cụ thể như sau:

 “Hai chân” gồm: Tập trung phát triển tổ chức hội theo Kế hoạch số 7164/KH-UBND ngày 2-11-2021 của UBND tỉnh triển khai Chương trình phát triển các hoạt động BVQLNTD giai đoạn 2021 - 2025. Tham mưu UBND tỉnh giao một số nhiệm vụ BVQLNTD cho hội tổ chức thực hiện sát thực tiễn, hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, thời kỳ “tiêu dùng số” được phổ biến và phát triển nhanh chóng hiện nay, tạo ra nhiều cơ hội đồng thời với thách thức lớn của NTD, nâng cao khả năng thích ứng, tự bảo vệ của NTD.

“Ba mũi” gồm: Tập trung công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục pháp luật BVQLNTD và các luật, nghị định có liên quan đến NTD, DN trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam (15-3) đến các đối tượng dễ bị tổn thương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng, chuyển đổi hành vi, duy trì hành vi tích cực của NTD và DN. Năm 2024, hội phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh và Ban đại diện Hội Người cao tuổi tổ chức 10 cuộc và 2 lớp tập huấn cho khoảng 1.200 người từ tỉnh đến cơ sở. Tư vấn, hòa giải, giải quyết khiếu nại của NTD khi có yêu cầu (không để tồn đọng). Tổ chức 1 cuộc khảo sát độc lập về nhãn hàng hóa một số sản phẩm hàng hóa để cung cấp, phản ánh thông tin đến NTD và cơ quan quản lý nhà nước liên quan về BVQLNTD. Tích cực tham gia với các thành viên Ban Chấp hành, ngành chức năng thanh tra, kiểm tra chuyên ngành trên các lĩnh vực an toàn thực phẩm, đo lường, nhãn và chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường. Hội tích cực hoạt động góp phần đưa những quy định pháp luật BVQLNTD đi vào cuộc sống một cách nghiêm túc, hiệu lực, hiệu quả.

* Xin cảm ơn Chủ tịch Hội BVQLNTD tỉnh!

Trần Quốc (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN