Gặp gỡ học sinh tiêu biểu nhận Giải thưởng Trương Vĩnh Ký

28/08/2023 - 05:14

BDK - Giải thưởng Trương Vĩnh Ký lần thứ XIX năm học 2022-2023 có 73 giải, được xét trao tặng cho các học sinh xuất sắc đạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đạt kết quả cao trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh. Tại lễ vinh danh và trao thưởng, Ban tổ chức đã giới thiệu và có phần giao lưu với 3 học sinh tiêu biểu, chia sẻ về phương châm, bí quyết học tập để đạt kết quả tốt.

Học sinh Võ Quốc Hưng

Võ Quốc Hưng: Tập trung và kiên nhẫn trong việc học

Võ Quốc Hưng là học sinh chuyên Sử, khóa 2020-2023, Trường THPT Chuyên Bến Tre. Hưng đã đạt thành tích giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia. Với kết quả đạt được, Quốc Hưng vinh dự được nhận giải nhì, giải thưởng Trương Vĩnh Ký lần thứ XIX.

Là một học sinh chuyên Sử, phương châm học tập của Quốc Hưng là tập trung và kiên nhẫn. Em tập trung vào các khía cạnh quan trọng nhất trong lịch sử để tiết kiệm thời gian và nỗ lực học tập một cách hiệu quả. Đồng thời, em cũng luôn kiên nhẫn để đạt được thành công. Quốc Hưng chia sẻ: “Nắm vững kiến thức cơ bản thông qua sơ đồ tư duy là cơ sở để em tiếp cận các chuyên đề chuyên sâu dưới sự hướng dẫn và giúp đỡ của thầy cô. Bên cạnh đó, em cũng coi trọng việc rèn luyện kỹ năng làm bài. Em thường xuyên tham khảo nhiều dạng tài liệu khác nhau từ thầy cô cũng như tìm hiểu trên Internet, tự giải và nhờ thầy cô nhận xét, chỉnh sửa để em hoàn chỉnh câu trả lời”.

Với Quốc Hưng, để đạt được kết quả và thành công trong học tập, nhất là đối với môn chuyên thì trước hết bản thân phải có sự yêu thích và đam mê, đặt ra mục tiêu rõ ràng và lập kế hoạch để đạt được mục tiêu đó. “Thành công không đến một cách dễ dàng mà đòi hỏi sự nỗ lực và hy sinh. Chúng ta cần kiên nhẫn vượt qua khó khăn và không bỏ cuộc, tin tưởng vào bản thân và tiếp tục cố gắng vì mục tiêu ấy”, Quốc Hưng tâm đắc.

Phạm Khánh Duy: Nắm vững kiến thức và bản chất

Phạm Khánh Duy là học sinh chuyên Toán, khóa 2020-2023, Trường THPT Chuyên Bến Tre. Trong 3 năm phổ thông, em đã đạt nhiều thành tích rất đáng nể, em là thủ khoa đầu vào Trường THPT Chuyên Bến Tre, điểm trung bình 3 năm học đều trên 9,8. Ở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, Khánh Duy đạt giải ba (lớp 10) và giải nhì (lớp 11, 12), huy chương bạc kỳ thi Olympic truyền thống 30-4, giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Đặc biệt, Khánh Duy đã tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vừa qua, em xuất sắc đạt giải nhất tuần và giải ba của tháng. Nhất là, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023, Khánh Duy chính là thủ khoa toàn tỉnh với tổng điểm 37,35 điểm.

Học sinh Phạm Khánh Duy

Chia sẻ tại phần giao lưu, Khánh Duy cho biết: “Em nghĩ trước hết học sinh phải nắm vững kiến thức cơ bản và trọng tâm thông qua tài liệu sách giáo khoa và từ các bài học mà thầy cô giảng dạy vì hầu hết các bài từ dễ đến khó đều được phát triển từ các vấn đề cơ bản. Đồng thời với việc tiếp thu kiến thức từ thầy cô giảng trên lớp, em đã tự nghiên cứu thêm các nguồn tài liệu từ các trang web và các đề thi của các trường, tỉnh khác để rèn luyện thêm nhiều dạng bài tập. Do đó, em nghĩ với kiến thức nền và tài liệu tham khảo sẽ hỗ trợ rất tốt cho học sinh khi thi tốt nghiệp THPT”.

Khánh Duy cho rằng, những yếu tố cần thiết để học sinh học tập tốt là thời gian và mục tiêu phấn đấu. Về thời gian, cần quyết định thời gian bắt đầu học là khi nào và thời gian dành cho việc học là bao lâu. Không bắt đầu quá trễ, dồn nhiều kiến thức vào một thời điểm mà nên học tập một cách đều đặn, cũng không tạm dừng việc ôn luyện quá lâu. Mục tiêu học tập là rất cần thiết vì khi có mục tiêu, mình sẽ định hướng được bản thân cần học gì và học như thế nào. Bên cạnh đó, vấn đề tinh thần cũng là yếu tố quan trọng để đạt kết quả cao trong học tập và các kỳ thi. Cần học với thời gian phù hợp khi tâm trạng thoải mái, hào hứng với việc học. Trong thi cử cũng cần giữ tinh thần ổn định, bình tĩnh để phát huy được năng lực của bản thân mình. Phương châm học của Khánh Duy là nắm vững kiến thức và bản chất. Em ưu tiên việc tìm hiểu, nghiên cứu về bản chất các công thức và chuyên đề ở các môn học. Từ đó em có thể hiểu rõ hơn các khái niệm và kiến thức liên quan để vững chắc khi giải quyết các vấn đề và đạt kết quả cao.

Khánh Duy vui mừng bày tỏ: “Với những kết quả đạt được, bản thân em thấy rất vui. Đối với em, những kết quả đó không phải là đích đến mà là vạch xuất phát cho những cố gắng hơn nữa trên con đường đại học và tương lai”.

Phan Mỹ Uyên: Tự tin và sẵn sàng thử thách

Năm học 2022-2023, cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, Bến Tre có 1 dự án đạt giải nhất, đó là đề tài “Hệ thống giám sát, hỗ trợ cứu hỏa bằng máy bay không người lái ứng dụng công nghệ mạng nơ-ron nhân tạo trong xử lý ảnh nhiệt” của hai em học sinh: Phan Mỹ Uyên (lớp 11, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) và Trần Dương Minh Nhựt (lớp 11, Trường THPT Ngô Văn Cấn). Cả hai em Mỹ Uyên và Minh Nhựt vinh dự được nhận giải nhất Giải thưởng Trương Vĩnh Ký năm 2023.

Học sinh Phan Mỹ Uyên

Đề tài của Mỹ Uyên và Minh Nhựt xuất phát từ việc các em nhận thấy các vấn đề nổi lên sau nhiều sự cố cháy diễn ra gây thiệt hại về người và của. Đó là việc đưa xe thang, xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường khu vực đám cháy ở khu dân cư, đô thị, nhà cao tầng gặp rất nhiều khó khăn. Việc quan sát hiện trường từ mặt đất và từ bên ngoài để xác định số người mắc kẹt trong đám cháy, vị trí cháy gặp rất nhiều trở ngại, nguy hiểm cho cán bộ, chiến sĩ. Đề tài của 2 em đưa ra giải pháp để hỗ trợ giải quyết những khó khăn này.

Trong quá trình thực hiện đề tài, 2 học sinh khối 11 đối mặt nhiều khó khăn từ việc lựa chọn thiết bị phần mềm, phần cứng sao cho phù hợp nhất với việc thu thập và xử lý dữ liệu, lựa chọn và xây dựng thuật toán, đánh giá và tinh chỉnh mô hình để đạt được hiệu suất cao nhất. Hai em đã thường xuyên trao đổi ý kiến, nhờ hỗ trợ từ giáo viên bảo trợ, các nhà nghiên cứu, chuyên gia của lĩnh vực kỹ thuật để tiếp thu, khắc phục, đưa ra kết quả tốt nhất cho đề tài.

Mỹ Uyên chia sẻ: “Phương châm học tập của em là tự tin và sẵn sàng thử thách, không sợ sai, kiên nhẫn và không ngừng nỗ lực. Theo em, để học tập tốt, học sinh cần giữ gìn sức khỏe, có sự cân bằng giữa việc học và nghỉ ngơi. Có sự chủ động trao đổi, học tập, nghiên cứu, tích cực tư duy, học hỏi những điều mới mẻ để trau dồi phát triển bản thân. Em cho rằng chúng ta nên nghĩ lớn nhưng khi bắt đầu làm việc thì phải làm từ bước nhỏ nhất để thấy sự tiến bộ và không nản chí”.

Với thành tích đạt được ở cuộc khi Sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia, Mỹ Uyên và bạn của mình đã được tuyển thẳng vào đại học, Quốc Hưng và Khánh Duy cũng đã vào đại học với nguyện vọng mong muốn nhưng các em vẫn sẽ tiếp tục phấn đấu và học tập, trau dồi bản thân để vươn đến tương lai rộng mở phía trước.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN