Ghi nhận chuyển đổi số tại phường An Hội, TP. Bến Tre

21/02/2022 - 06:02

BDK - Phường An Hội, TP. Bến Tre là 1 trong 10 đơn vị được tỉnh chọn thí điểm thực hiện chuyển đổi số (CĐS) cấp xã, phường. Bước đầu, phường đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Chính quyền phường An Hội đã rút ra được những bài học kinh nghiệm, làm cơ sở để địa phương tiếp tục tiến xa hơn trong nhiệm vụ CĐS, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Cán bộ đoàn phường An Hội hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng số quét mã QR tại phòng test công.

Cán bộ đoàn phường An Hội hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng số quét mã QR tại phòng test công.

Nhiều mô hình thiết thực

Trên cơ sở nhận thức đúng vai trò của đơn vị điểm, phường An Hội đã thành lập ban chỉ đạo. Phường triển khai đồng thời công tác tuyên truyền và đưa CĐS vào cuộc sống người dân cũng như hệ thống chính trị. Trên cơ sở 15 chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra, phường đề ra 15 đầu việc, có thời gian, lộ trình thực hiện. Đến tháng 11-2021, hoàn thành 15/15 nội dung đề ra của nhiệm vụ CĐS trên cả 3 trụ cột: chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.

Trong đó, một số nội dung nổi bật như: Triển khai được hệ thống wifi miễn phí cho người dân tại bộ phận một cửa, lắp đặt miễn phí wifi cho người dân tại Công viên Bến Tre và khu vực Công viên Đàn đá. Trên cơ sở hạ tầng sẵn có, phường triển khai vận động xã hội hóa, phủ rộng 220 camera an ninh kết hợp công nghệ số trên các tuyến đường qua địa bàn.

Ngoài các tiêu chí được giao, phường mở rộng thực hiện thêm các tiêu chí nâng cao như: kết hợp với Ngân hàng Agribank thanh toán không dùng tiền mặt tại bộ phận một cửa; kết hợp với VNPT Bến Tre thực hiện thanh toán điện tử; vận động Mobifone Bến Tre triển khai lắp đặt 14 cụm loa thông minh của hệ thống truyền thanh thông minh trên địa bàn phường, thay loa dây bằng hệ thống loa thông minh, điều khiển từ xa.

Đặc biệt, trong công tác phòng chống dịch Covid-19, nhiệm vụ CĐS đã được thực hiện triệt để, mang lại hiệu quả tích cực. Ngoài việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng số phòng chống dịch, phường còn triển khai mô hình bác sĩ gia đình qua ứng dụng vnCare của VNPT. Phường thành lập tổ gồm 11 bác sĩ, hỗ trợ người dân trên địa bàn đặt lịch khám chữa bệnh từ xa. Qua mô hình, UBND phường quản lý được việc đặt lịch khám, đơn thuốc điện tử, quản lý quá trình tiêm chủng vắc-xin.

 Ngoài ra, cuối năm 2021, phường An Hội đã xã hội hóa xây dựng được phòng test công đầu tiên của tỉnh gồm 5 phòng, để phục vụ an sinh xã hội.

Thay đổi nhận thức

Chủ tịch UBND phường An Hội Nguyễn Thị Kim Chi cho biết: “Kinh nghiệm mà phường An Hội rút ra được là tập trung thay đổi nhận thức của hệ thống chính trị và nhân dân, doanh nghiệp về CĐS. Hiệu quả của tuyên truyền đúng cách làm thay đổi nhận thức đã tạo nên những kết quả rất bất ngờ. Cụ thể, phường An Hội đã thực hiện CĐS với kinh phí gần 1 tỷ đồng được xã hội hóa hết toàn bộ. Một khi doanh nghiệp và người dân nhận thức được lợi ích của CĐS và chính họ là người thụ hưởng thì sẽ tự tìm đến chính quyền để tham gia”.

 Việc tuyên truyền cần gắn trực tiếp vào lợi ích của người thụ hưởng. CĐS cho hộ kinh doanh thì lợi gì. Trước tiên, hiểu được rằng hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch bệnh gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh thì áp dụng CĐS nào để gỡ rối, có lợi ích thì người ta sẽ nghe mình và làm theo. Việc xã hội hóa kinh phí thành công ngay từ đầu đã giúp phường An Hội đầu tư được đồng bộ hệ thống hạ tầng số.

Từ kết quả này, tại hội nghị tổng kết ngành thông tin và truyền thông, đại diện chính quyền phường An Hội cũng đã mạnh dạn đề xuất giải pháp thay đổi cơ chế để thực hiện thành công CĐS cấp xã, phường. “Chúng tôi thấy rằng, thay vì cấp kinh phí từng năm thì cấp kinh phí thực hiện 1 nhiệm kỳ. Như vậy, đơn vị thực hiện sẽ có thể đầu tư được hệ thống thiết bị hạ tầng số ngay từ đầu và đồng bộ. Điều này sẽ giúp cho người dân và doanh nghiệp nhìn thấy ngay từ đầu những thay đổi mà chính quyền địa phương thực hiện, họ sẽ tin tưởng vào hiệu quả của CĐS và thuận lợi hơn để chính quyền địa phương mời gọi đầu tư hoặc vận động xã hội hóa”, bà Nguyễn Thị Kim Chi cho hay.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi cho biết thêm, năm 2022, phường An Hội sẽ tiếp tục thực hiện nâng cao các tiêu chí CĐS. Các mô hình như hệ thống loa thông minh, lồng ghép cài đặt các ứng dụng phòng chống dịch Covid-19, thanh toán không dùng tiền mặt, kết nối với ngân hàng thực hiện ở bộ phận một cửa… Năm 2022, phường sẽ tập trung cho mô hình tuyên truyền trực quan qua hệ thống màn hình led tại các địa điểm công cộng như: Công viên An Hội hoặc cụm đèn led khu vực vòng xoay Đồng Khởi, góp phần làm đẹp cảnh quan đô thị trung tâm TP. Bến Tre. Đồng thời, khai thác tối đa hiệu quả cổng thông tin điện tử của phường tại địa chỉ http://thanhphobentre.bentre.gov.vn/phuonganhoi để đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân trên mọi lĩnh vực.

Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Huỳnh Trung Tính cho biết: Phát triển hạ tầng số, nền tảng số là nhiệm vụ hàng đầu, là giải pháp đột phá thúc đẩy sự phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số đẩy nhanh tiến trình CĐS. Trong quá trình triển khai thực hiện CĐS ở các địa phương, hạ tầng số phải được xem là yếu tố nền tảng cần được quan tâm, ưu tiên đầu tư sớm đảm bảo sự đồng bộ, hiện đại.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích