Hiệu quả từ phòng test nhanh Covid-19 miễn phí phường An Hội

05/01/2022 - 06:16

BDK - Một phòng test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 ngay tại trụ sở UBND phường, và hoàn toàn miễn phí đã thu hút sự chú ý của người dân địa bàn phường An Hội, TP. Bến Tre. Từ nay, người dân khi đến UBND để thực hiện các thủ tục hành chính, liên hệ công tác và cả những người lao động khó khăn có nhu cầu test nhanh đều an tâm hơn. Mô hình phòng test nhanh của UBND phường An Hội trở thành giải pháp thiết thực, góp phần thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Trao thẻ đeo ghi kết quả xét nghiệm test nhanh Covid-19 cho người bán vé số lẻ.

Trao thẻ đeo ghi kết quả xét nghiệm test nhanh Covid-19 cho người bán vé số lẻ.

Giải pháp thiết thực

“Bình thường bán được 300 tờ nhưng dịch dã vầy thì rút lại một ngày chỉ bán cỡ 220 tờ thôi. Tôi lấy rồi đi bán từ chiều hôm trước tới chiều hôm sau mới hết. Nhưng giờ khó khăn lắm, mình đi lại mời mua vé số thì người ta né, khoát tay bảo là không mua. Bây giờ, các quán ăn, quán cà phê không cho người bán vé số đi vào nên chỉ đi bán dạo ngoài đường thôi. Bản thân mình cũng sợ dịch bệnh”… Đó là những lời bày tỏ của chị Trịnh Thị Nhã, xã Bình Phú, TP. Bến Tre. Từ chị cho chúng tôi phần nào hiểu được tình cảnh nhiều khó khăn của những người lao động bởi tác động của đại dịch Covid-19. Tình cảnh buộc con người phải tìm cách thích ứng để sống an toàn và tiếp tục mưu sinh.

Để người mua an tâm, người bán vé số dạo phải tìm cách chứng minh mình đang khỏe mạnh. Nhưng chi phí test nhanh đối với thu nhập hàng ngày của việc bán vé số dạo là một gánh nặng lớn. “Xuất phát từ thực tế đó, chúng tôi có trao đổi với các đơn vị, mạnh thường quân nghiên cứu lắp đặt một phòng test nhanh Covid-19 hoàn toàn miễn phí trước Tết Dương lịch phục vụ cộng đồng, nhất là ưu tiên cho những người yếu thế, người bán vé số lẻ, lao động tự do”, Chủ tịch UBND phường An Hội Nguyễn Thị Kim Chi nói về lý do hình thành nên phòng test nhanh miễn phí ngay tại trụ sở UBND phường.

Không chỉ test nhanh miễn phí, UBND phường An Hội kết hợp chặt chẽ với một đại lý bán vé số trên địa bàn phường để nắm danh sách người bán vé số lẻ. Từ đó, tổ chức test nhanh và phát một thẻ đeo dành riêng cho người bán vé số. Trên thẻ ghi đầy đủ thông tin về người bán vé số, thông tin tiêm chủng vắc-xin cùng với kết quả test nhanh Covid-19 hàng ngày. Có thẻ đeo này, người bán vé số có thể tự tin hơn, người mua vé số sẽ an tâm hơn và không còn kỳ thị, xa lánh.

Tạo sự lan tỏa

Quy trình test nhanh tại trụ sở UBND phường An Hội áp dụng công nghệ số, gắn với kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn phường. Người dân đến test nhanh sẽ thực hiện khai báo y tế điện tử, check in QR Code trên ứng dụng PC-Covid rồi mới vào phòng test, thông tin từ đó được chuyển vào hệ thống chung và lực lượng trực sẽ hoàn chỉnh giấy báo kết quả xét nghiệm. Khi công dân ngồi chờ kết quả test thì tổ hướng dẫn chuyển đổi số sẽ hướng dẫn cài đặt các ứng dụng mà địa phương đang triển khai để đưa chuyển đổi số đến người dân.

Theo dự kiến, UBND phường An Hội sẽ triển khai hỗ trợ test nhanh miễn phí cho người bán hoa kiểng Tết ở chợ hoa xuân trong phạm vi thuộc địa bàn của phường quản lý để giúp cho việc buôn bán hoa Tết của người dân được thuận lợi, an toàn hơn. Điểm sáng nổi bật là sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh trên địa bàn phường với chính quyền địa phương. 100% kinh phí lắp đặt phòng test nhanh cho đến hơn 1 ngàn bộ dụng cụ test và vật tư y tế đều được xã hội hóa. Thông qua mô hình này, UBND phường An Hội kỳ vọng tạo nên hiệu ứng lan tỏa, kêu gọi sự chung tay của các doanh nghiệp và cộng đồng trong phòng chống dịch bệnh.

Anh Nguyễn Tuấn Hải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Gia Phúc VietLand, đơn vị tài trợ toàn bộ kinh phí lắp đặt công trình và tặng các bộ kit xét nghiệm cho biết: “Nhận thấy công tác phòng chống dịch bệnh của địa phương có nhiều giải pháp hay, bản thân chúng tôi cũng muốn chung tay với địa phương đẩy lùi dịch bệnh. Cùng tham gia nhiều hoạt động hỗ trợ phòng chống dịch ở phường, chúng tôi rất ủng hộ và kỳ vọng mô hình phòng test nhanh sẽ phát huy hiệu quả để hỗ trợ cho người dân được test miễn phí khi cuộc sống còn nhiều khó khăn. Qua đó, góp phần phòng chống dịch bệnh tốt hơn. Công ty chúng tôi sẽ luôn đồng hành, chung tay cùng địa phương trong các hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Nếu các địa phương khác cần mô hình này thì công ty chúng tôi cũng sẽ sẵn sàng hỗ trợ”.

Cùng tham gia vào lực lượng hỗ trợ người dân khi test nhanh, Bí thư Đoàn phường An Hội Liêu Hoàng Vũ chia sẻ: “Bản thân tôi rất vui mừng khi bà con đều rất ủng hộ và tích cực hưởng ứng mô hình. Qua mô hình này, chúng tôi mong muốn bà con hiểu rõ hơn về các biện pháp phòng chống dịch, biết về tình trạng sức khỏe của mình, tự ghi nhớ lịch trình di chuyển trong ngày. Lực lượng đoàn thanh niên luôn sẵn sàng hỗ trợ cộng đồng để thích ứng an toàn trong đại dịch”.

“Bà con bán vé số thì ít có điều kiện tiếp cận thông tin nên chúng tôi liên hệ trực tiếp với đại lý vé số trên địa bàn để nhờ cung cấp danh sách; thông báo cho người bán vé số với đại lý của họ để xếp lịch đi test thường xuyên, đảm bảo an toàn, không tập trung đông. Chúng tôi cũng sắp xếp cả thứ Bảy và Chủ nhật đều có nhân viên y tế ưu tiên hỗ trợ test nhanh cho bà con bán vé số”.

(Chủ tịch UBND phường An Hội Nguyễn Thị Kim Chi)

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN