Giải pháp nâng cao chỉ số TFP trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

31/07/2023 - 16:03

BDK.VN - Ngày 31-7-2023, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Viện Nghiên cứu Kinh tế phát triển - Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chỉ số năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre”. Đến dự có PGS.TS. Nguyễn Ngọc Vinh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế phát triển, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, PGS.TS Lâm Văn Tân - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh Võ Thanh Sang.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Đại biểu tham dự hội thảo.

Năng suất các nhân tố tổng hợp (Total Factor Productivity - TFP) là một trong những chỉ tiêu phản ánh chính xác và khái quát nhất hiệu quả sử dụng vốn và lao động, là căn cứ quan trọng để phân tích chất lượng tăng trưởng kinh tế, đánh giá tiến bộ khoa học công nghệ của mỗi ngành, mỗi địa phương hay một quốc gia. TFP đã và đang là chỉ tiêu quan trọng trong hệ thống các chỉ tiêu kinh tế, được nhiều nước trên thế giới quan tâm nghiên cứu, áp dụng.

Ở Việt Nam, TFP đã được nghiên cứu và đưa vào áp dụng thực tế từ lâu, cùng với sự hình thành và phát triển của hệ thống các chỉ tiêu thống kê kinh tế. Tuy nhiên, nhận thức và việc áp dụng TFP ở nước ta còn nhiều hạn chế, bất cập.

Các chuyên gia  trình bày giải pháp nâng cao chỉ số TFP trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Các chuyên gia  trình bày giải pháp nâng cao chỉ số TFP trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

PGS.TS Lâm Văn Tân cho biết, trên địa bàn tỉnh Bến Tre, trong giai đoạn 2011 - 2015, TFP đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm là khoảng 24,2% với tốc độ tăng 1,4%/năm. Giai đoạn 2016 - 2020,  TFP đóng góp vào tăng trưởng kinh tế bình quân hằng năm là khoảng 31%, tăng 6,7% so với giai đoạn 2011 - 2015.

“Hiện nay, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế tỉnh Bến Tre chưa cao, nhiều nguồn lực quan trọng và những yếu tố thuận lợi, thế mạnh của tỉnh chưa được khai thác và sử dụng có hiệu quả, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đặc biệt là trong nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ còn chậm. Các ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học và công nghệ cao và các dịch vụ tư vấn, chuyển giao công nghệ chưa phát triển...”, PGS.TS Lâm Văn Tân cho biết.

Tại hội thảo đã ghi nhận ý kiến các nhà khoa học, nhà quản lý về hệ thống tiêu chí đánh giá, phương pháp ước lượng chỉ số TFP và đóng góp của TFP vào tăng trưởng kinh tế; ứng dụng khoa học trong lượng hóa chỉ tiêu TFP cho cấp độ địa phương và doanh nghiệp, cụ thể là dựa trên thực trạng về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Tin, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN