BDK.VN - Tại Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh trình bày giải trình những vấn đề được nhiều cử tri quan tâm qua tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 14.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh giải trình vấn đề cử tri quan tâm.
Sâu đầu đen gây hại dừa xuất hiện trở lại nhiều nơi và phát tán khá nhanh
Sâu đầu đen là đối tượng sâu hại nghiêm trọng trên cây dừa. UBND tỉnh rất quan tâm và đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) nhanh chóng phối hợp với các viện, trường thực hiện nhiều nghiên cứu, đề tài để đưa vào ứng dụng thực tế trong công tác phòng trừ sâu đầu đen tại các vườn dừa trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2022, biện pháp quản lý phòng trừ tổng hợp sâu đầu đen đã được xây dựng để áp dụng và đạt hiệu quả cao.
Thực tế cho thấy, công tác phòng trừ chỉ đạt hiệu quả cao khi áp dụng trình tự và đồng bộ các biện pháp tổng hợp. Trước tiên, biện pháp thủ công (cắt tỉa tàu lá bị nhiễm sâu đem tiêu hủy để giảm mật số sâu và tạo điều kiện xử lý thuốc hiệu quả). Kế đó, biện pháp hóa học (phun thuốc bảo vệ thực vật đúng cách theo khuyến cáo để diệt sâu). Cuối cùng, biện pháp sinh học (nhân nuôi và phóng thích ong ký sinh để diệt nhộng và sâu tuổi lớn). Trong đó, biện pháp sinh học giữ vai trò rất quan trọng vì giúp cân bằng hệ sinh thái trên vườn dừa, hạn chế tình trạng tái phát dịch hại. Quan trọng nhất là đảm bảo chất lượng các sản phẩm từ dừa.
Ngoài ra, để phát huy hiệu quả của biện pháp phòng trừ sâu đầu đen cần phối hợp chặt chẽ giữa nông dân, cán bộ địa phương và ngành chuyên môn, nhất là nông dân phải thăm vườn thường xuyên để phát hiện sớm và chủ động thực hiện các biện pháp phòng trị kịp thời theo khuyến cáo của ngành chuyên môn. Qua đó, từ năm 2022 - 2023, việc áp dụng biện pháp quản lý tổng hợp đặc biệt là phát hiện và nhân nuôi thành công ong ký sinh ấu trùng và ong ký sinh nhộng để phóng thích trên các vườn dừa nhiễm sâu đầu đen đạt được hiệu quả cao. Cụ thể, vào đầu năm 2023, diện tích nhiễm sâu đầu đen trên toàn tỉnh 854ha. Sau khi ngành Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thực hiện các biện pháp quản lý tổng hợp như: cắt tàu tiêu hủy, phun thuốc bảo vệ thực vật và kết hợp phóng thích trên 350 triệu con ong ký sinh nhộng và ký sinh ấu trùng trên toàn tỉnh thì diện tích nhiễm sâu đầu đen giảm xuống chỉ còn 265ha, chủ yếu là nhiễm nhẹ.
Tuy nhiên, trong điều kiện nắng nóng vào đầu năm 2024 là điều kiện thuận lợi cho sâu đầu đen phát triển nhưng bất lợi cho sự phát triển của các loài thiên địch trong tự nhiên đặc biệt là ong ký sinh. Vì vậy, diện tích nhiễm sâu đầu đen trên địa bàn tỉnh có tăng lên trong 6 tháng đầu năm 2024. Qua kết quả khảo sát trong 6 thángđầu năm 2024 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, diện tích nhiễm sâu đầu đen hại dừa tại các địa phương đã áp dụng các biện pháp quản lý tổng hợp đã có dấu hiệu phục hồi tốt về sinh trưởng. Từ đầu năm 2024, công tác nhân nuôi ong ký sinh kiểm soát sâu đầu đen được duy trì thực hiện tại 9 điểm: Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trung tâm Giống và Hoa kiểng, các huyện: Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc, Thạnh Phú, Bình Đại, Ba Tri, Giồng Trôm và Châu Thành. Lũy kế từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã phóng thích trên 109 triệu ong ký sinh, gồm: hơn 5 triệu ong ký sinh ấu trùng và hơn 104 triệu ong ký sinh nhộng.
Trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo ngành Nông nghiệp phối với các địa phương: Vận động để người nông dân chủ động hơn nữa trong công tác quản lý sâu đầu đen. Cần thăm vườn thường xuyên để sớm phát hiện đối tượng sâu hại này và thực hiện biện pháp quản lý tổng hợp để đảm bảo quản lý hiệu quả phòng trừ. Đặc biệt, khuyến cáo nông dân không phun thuốc bảo vệ thực vật trên các vườn dừa trong vùng đã thả ong ký sinh, nhằm duy trì nguồn thiên địch trong tự nhiên để công tác phòng trừ đạt hiệu quả cao và bền vững. Tăng cường công tác nhân nuôi ong ký sinh để phóng thích trên các vườn dừa nhiễm sâu đầu đen đảm bảo phóng thích hiệu quả trên các vườn dừa nhiễm sâu đầu đen trên địa bàn tỉnh. Điều chuyển nguồn ong ký sinh giữa các địa phương để đảm bảo công tác phòng trừ chung. Tiếp tục phối hợp với các Viện, Trường thực hiện các nghiên cứu, nhằm hoàn thiện hơn biện pháp quản lý sâu đầu đen đặc biệt là biện pháp sinh học.
Triển khai thực hiện dự án Cụm công nghiệp Đìa Dứa
Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1399/QĐ-TTg ngày 17-11-2023. Theo đó, trên địa bàn huyện Mỏ Cày Nam sẽ phát triển Cụm công nghiệp (CCN) Đìa Dứa, với diện tích 75ha. Ngày 26-3-2024, UBND huyện Mỏ Cày Nam có Tờ trình số 699/TTrUBND gửi Sở Công Thương về việc thành lập CCN Đìa Dứa, xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam. Ngày 15-4-2024, Sở Công Thương đã tổ chức cuộc họp đóng góp ý kiến thẩm định hồ sơ thành lập đối với CCN này. Trong đó, có đề nghị xác định cụ thể về năng lực tài chính của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mỏ Cày Nam được huyện đề xuất làm chủ đầu tư. Đồng thời, đề nghị căn cứ vào Bộ tiêu chí lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN trên địa bàn tỉnh được ban hành tại Quyết định số 34/2022/QĐ-UBND ngày 26-9-2022 của UBND tỉnh có báo cáo cụ thể về khả năng đáp ứng các tiêu chí để Hội đồng đánh giá lựa chọn chủ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật CCN xem xét đánh giá. Hiện tại, UBND huyện Mỏ Cày Nam đang phối hợp với đơn vị tư vấn bổ sung, chỉnh sửa hoàn chỉnh theo các ý kiến góp ý và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện CCN này. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng và địa phương khẩn trương triển khai các bước để thực hiện CNN Đìa Dứa.
Giải pháp căn cơ hạn chế xâm nhập mặn
Theo quy hoạch thủy lợi tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1399/QĐ-TTg ngày 17-11-2023 về Quy hoạch tỉnh Bến Tre thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 thì định hướng phát triển hệ thống thủy lợi tỉnh được xây dựng, gồm: Các tuyến đê bao ngoài và các cống dưới đê để điều tiết nước, trữ ngọt, ngăn triều cường, xâm nhập mặn. Thời gian qua, các hạ tầng thủy lợi nhỏ đã đầu tư cơ bản, còn lại các cống lớn thuộc dự án Quản lý nước Bến Tre (gồm: An Hóa, Thủ Cửu, Bến Tre, Cái Quao, Vàm Nước Trong và Vàm Thơm) và một số hạng mục đê, cống điều tiết thuộc vùng Nam Bến Tre. Dự kiến sau khi hoàn thành các hạng mục này, tỉnh sẽ làm chủ được nguồn nước, phục vụ ngăn mặn, trữ ngọt. Hiện tỉnh đang tiếp tục kiến nghị Bộ NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành các thủ tục, sớm khởi công xây dựng các dự án theo kế hoạch.
Nhà xây dựng trên đất nông nghiệp
Theo Luật Đất đai năm 2013, tại khoản 1, Điều 6 quy định về nguyên tắc sử dụng đất như sau: “Đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và đúng mục đích sử dụng đất”; điểm d khoản 1 Điều 57 quy định: “Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, gồm: d) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp”. Như vậy, việc tự ý chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (đất ở) mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép là vi phạm pháp luật về đất đai và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính về đất đai theo Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Đồng thời, Nghị định 91/2019/NĐ-CP không có quy định hợp thức hóa cho chuyển lên đất thổ cư đối với các trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp trước khi Chính phủ ban hành Nghị định 91/2019/NĐ-CP.
Trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp sẽ được xử lý như sau: Tiến hành xử phạt vi phạm hành chính về đất đai theo Nghị định số 91/2019/NĐ-CP (nếu còn thời hiệu xử phạt). Đồng thời, kèm theo biện pháp khắc phục hậu quả được quy định cụ thể tại Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai và Quyết định số 12/2022/QĐ-UBND ngày 4-4-2022 của UBND tỉnh quy định mức độ khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm đối với từng loại vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai trên địa bàn tỉnh (áp dụng cho cả trường hợp không còn thời hiệu xử phạt). Cụ thể: Trường hợp phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sẽ giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất như tại thời điểm phát hiện vi phạm và buộc thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất. Trường hợp không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì buộc khôi phục tại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.
Đại biểu tham dự kỳ họp.
Tạo thuận tiện cho người dân đi khám bệnh
Hiện nay, thực hiện chủ trương chung về chuyển đổi số và để tạo thuận lợi cho người dân trong đăng ký khám bệnh, chữa bệnh, ngành Y tế đã triển khai đăng ký khám bệnh, chữa bệnh qua căn cước công dân (CCCD) hoặc qua các ứng dụng VssID, VNeID. Tuy nhiên, tùy từng trường hợp, người bệnh cần xuất trình thêm các loại giấy tờ như: giấy chuyển tuyến, giấy hẹn khám lại, giấy chứng nhận phẫu thuật,… để phục vụ công tác chuyên môn hoặc để được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định.
Hiện nay, Bộ Y tế đang trong quá trình triển khai thực hiện bệnh án điện tử. Nên một số loại giấy tờ trên chưa tích hợp đồng bộ vào phần mềm. UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế theo dõi và cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn cho người bệnh thực hiện các thủ tục, giấy tờ cần thiết khi tham gia khám chữa bệnh để đảm bảo quyền lợi của người dân trong khám chữa bệnh BHYT.
Người dân có tham gia BHYT, nhưng khi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, bệnh viện nói hết thuốc, yêu cầu người dân lấy toa ra nhà thuốc tư nhân mua, việc thiếu thuốc này đã lâu nhưng chưa khắc phục, gây khó khăn và bức xúc cho người dân. Mặc dù người dân đã kiến nghị nhiều lần nội dung này,
UBND tỉnh xin thông tin như sau: Hiện nay, việc mua sắm thuốc thực hiện theo Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2024 và Nghị định số 24/2024/NĐ-CP ngày 27-2-2024 của Chính phủ ban hành quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Trong thời gian qua, một số thời điểm chờ văn bản hướng dẫn cụ thể của cấp có thẩm quyền để triển khai thực hiện mua sắm đấu thầu thuốc, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc cục bộ một vài loại thuốc trong khoảng thời gian ngắn, nhưng phần lớn không rơi vào các thuốc đặc trị. Để khắc phục tình trạng trên, UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế khắc phục tình trạng thiếu thuốc bằng nhiều giải pháp khác nhau như: Điều tiết thuốc từ các cơ sở khám chữa bệnh, mua tăng số lượng, tổ chức mua sắm nhiều hình thức, sử dụng thuốc có cùng tác dụng để thay thế điều trị,…
Hiện nay, tại các cơ sở y tế nói chung và đặc biệt là Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế, khi không có đủ thuốc đặc trị sẽ chuyển bệnh nhân lên tuyến trên, không hướng dẫn bệnh nhân tự mua thuốc.
UBND tỉnh chỉ đạo ngành y tế theo dõi và thực hiện hiệu quả hơn các giải pháp, giảm thiểu thấp nhất tình trạng thiếu thuốc cục bộ xảy ra tại các cơ sở y tế, nhất là Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu. Đồng thời, thực hiện nghiêm các quy định của ngành Y tế về điều trị, chuyển tuyến theo đúng quy định.
Trẻ em bị xâm hại, bạo hành, kể cả bạn nam và bạn nữ
Thời gian qua, trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan quan tâm, thực hiện tốt công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em. Hàng năm, các Chương trình/Kế hoạch công tác đều được cụ thể hóa bằng các văn bản để triển khai thực hiện các hoạt động trên phạm vi toàn tỉnh. Trong tất cả các hoạt động, đều chú trọng đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, nhằm hướng đến việc thay đổi nhận thức, chuyển đổi hành vi trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em đến tất cả các đối tượng trong cộng đồng xã hội. Đặc biệt, đối tượng trung tâm được hướng đến chính là trẻ em, các thành viên là hội viên của các hội/đoàn thể như nông dân, phụ nữ, đoàn viên đoàn thanh niên, cựu chiến binh, quý thầy/cô giáo,… và các thành viên trong gia đình, phụ huynh và cả những người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng các em.
Theo Chương IV Luật Trẻ em năm 2016 có quy định cụ thể về vấn đề bảo vệ trẻ em. Trong đó có quy định về cấp độ bảo vệ trẻ em bị xâm hại, bạo hành và trách nhiệm thực hiện. Tùy theo mức độ của hành vi xâm hại các em sẽ có các cấp độ bảo vệ tương ứng cũng như trách nhiệm thực hiện của các cá nhân, tổ chức theo quy định. Đồng thời, tại Chương II Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 9-5-2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em; có quy định 4 nhóm chính sách hỗ trợ trẻ em, gồm: Chính sách chăm sóc sức khỏe. Chính sách trợ giúp xã hội. Chính sách hỗ trợ giáo dục, đào tạo và giáo dục nghề nghiệp. Chính sách trợ giúp pháp lý, hỗ trợ tư vấn, trị liệu tâm lý và các dịch vụ bảo vệ trẻ em khác. Theo đó, các chính sách hỗ trợ cho trẻ em được tỉnh triển khai thực hiện theo quy định. Đối với hành vi: “trẻ con dễ bị ăn hiếp và bắt nạt” theo phản ánh của Hội đồng trẻ em cấp tỉnh thì chưa được luật hóa. Tuy nhiên, tùy theo mức độ của hành vi này có ảnh hưởng đến tâm lý hay không và ảnh hưởng đến mức độ nào thì các em sẽ được hỗ trợ về mặt tâm lý theo quy định của Luật Trẻ em năm 2016.
Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền và thực hiện chính sách đối với trẻ em theo quy định. Đồng thời, nghiên cứu, kiến nghị Trung ương bổ sung, điều chỉnh các chính sách góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Ngoài ra, trong thực tế, trong trường hợp cần sự hỗ trợ, các em hãy báo cáo ngay với các hội, đoàn thể tại địa phương hoặc gọi ngay về Tổng đài quốc gia Bảo vệ trẻ em 111 sẽ có tư vấn viên trực 24/7 để được hỗ trợ, xem xét giải quyết kịp thời.