Giáo dục tiểu học Bến Tre quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học 2021-2022. Ảnh chụp trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Ảnh: Phan Hân
Bước vào năm học 2021-2022, GDTH sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung nhiệm vụ sau:
1. Tích cực phát động thi đua toàn ngành để thực hiện phong trào thi đua năm học 2021-2022 “Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” kết hợp với phong trào thi đua “Đồng khởi mới”. Phát huy tính năng động, sáng tạo, vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hoạt động dạy và học. Đối với phong trào thi đua “Đồng khởi mới” các trường cần đề ra các tiêu chí cụ thể về “Hai chân - Ba mũi” phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, cụ thể:
- “Hai chân” gồm hoạt động dạy và hoạt động học để thực hiện đổi mới sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
- “Ba mũi” cần tập trung 3 nội dung sau:
+ Phát triển chất lượng giáo dục của nhà trường để thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đặc biệt là đổi mới Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2.
+ Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục để thực hiện đổi mới Chương trình GDPT 2018, đổi mới theo Luật Giáo dục 2019.
+ Huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở vật chất, các thiết bị dạy học,… nhằm phát triển giáo dục tại đơn vị thích ứng với tình hình dịch bệnh.
2. Năm học 2021-2022 diễn ra trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, là năm học thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phát triển kinh tế vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh. Do đó, các cơ sở GDTH cần lưu ý thực hiện an toàn cho GV và HS trong dạy và học, Hiệu trưởng các trường cần phải quản lý theo sự thay đổi để thích ứng điều kiện dịch bệnh hiện nay theo tình hình thực tế tránh tổn thương cho HS.
3. Chỉ đạo các nhà trường cần xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường một cách chủ động, thích ứng với dịch bệnh. Xây dựng kế hoạch dạy học trực tiếp, trực tuyến cụ thể, phù hợp với tâm sinh lý HS tiểu học, với từng khối lớp (lớp 1, 2 dạy học trên truyền hình; lớp 3, 4, 5 dạy học trực tuyến). Đối với HS vùng khó khăn, GV giao phiếu học tập đến trực tiếp cho các em.
4. Tiếp tục duy trì thành quả chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là các khối lớp thực hiện chương trình GDPT 2018. Có giải pháp tiếp tục rèn luyện HS chưa hoàn thành chương trình lớp học; đối với HS lớp 5 phải chú trọng rèn luyện các em đủ điều kiện, kiến thức để bước vào lớp 6 năm học 2022-2023.
Đối với HS đang ở các tỉnh chưa về địa phương do thực hiện giãn cách xã hội, những HS ở tỉnh khác đang lưu trú tại tỉnh các trường phải tạo điều kiện để các em được tiếp cận học online một cách tốt nhất. Chỉ đạo GV chủ nhiệm nắm từng đối tượng HS, phối hợp với cha mẹ HS để triển khai phương pháp học tập mới nhằm đổi mới công tác quản lý trong nhà trường và thực hiện tốt công tác quản trị nhà trường.
5. Thực hiện tốt công tác chuyển đổi số, tập trung thực hiện có hiệu quả dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Sử dụng triệt để các kho học liệu điện tử về bài giảng điện tử. Mỗi trường cần xây dựng kho học liệu điện tử riêng của trường để GV cùng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm.
6. Tập trung xây dựng môi trường giáo dục của nhà trường, xây dựng trường học “Xanh, sạch, đẹp, năng động, sáng tạo” để giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, chú ý rèn kỹ năng tự học cho HS đặc biệt là kỹ năng tự học online trong tình hình hiện nay. Triển khai tốt chương trình giáo dục thể chất, các hoạt động trải nghiệm. Quan tâm công tác y tế trường học để thực hiện an toàn trong trường học. Xây dựng tốt mô hình “Trường học hạnh phúc”.
7. Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị đầy đủ, hạn chế các điểm trường lẻ để thực hiện tốt Chương trình GDPT mới. Rà soát, đầu tư cơ sở vật chất theo Thông tư 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26-5-2020 ban hành Quy định tiêu chuẩn cơ sở vật chất các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm định chất lượng và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
8. Tập trung nâng cao chất lượng nhà giáo và đội ngũ cán bộ quản lý, rà soát những GV chưa đạt chuẩn để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đến năm 2025 đáp ứng chuẩn quy định tại Luật Giáo dục 2019. Thực hiện tốt tập huấn các Modul 2, 3 và 4, kiểm soát chặt chẽ quá trình học tập của GV.
9. Tăng cường công tác truyền thông đối với việc phòng chống dịch bệnh, đối với Chương trình GDPT mới nhằm tạo sự đồng thuận trong cha mẹ HS. Huy động các nguồn lực để hỗ trợ HS có đủ thiết bị học online giúp các em hoàn thành nhiệm vụ học tập năm học 2021-2022.
Với tinh thần trách nhiệm, vượt khó và cùng với sự đồng lòng chung sức của toàn thể cán bộ quản lý, GV và nhân viên cấp tiểu học, ngành GD&ĐT Bến Tre sẽ phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học 2021-2022, góp phần thúc đẩy đưa sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà phát triển bền vững góp phần xây dựng phát triển toàn diện kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre.
Giáo dục tiểu học có 186 trường tiểu học công lập trong đó có số HS học 30 tiết/tuần trở lên, tỷ lệ 85,7% (tăng 7%), 100% HS lớp 1 được học 30 tiết/tuần trở lên. Tổng số HS học tiếng Anh: (tăng 6.433 HS), trong đó HS lớp 3, 4 và 5 học môn tiếng Anh, tỷ lệ 100 % (tăng 0,2%). HS học tiếng Anh 4 tiết/tuần (tăng 5.465 HS). HS lớp 1 học tiếng Anh tự chọn theo Chương trình GDPT 2018 (tỷ lệ 87,7 %). |
Võ Văn Luyến - Phó giám đốc Sở GD&ĐT Bến Tre