
Thương mại, dịch vụ phát triển dọc hai bên các đoạn tuyến mở mới quốc lộ 60 đoạn qua huyện Mỏ Cày Nam.
Động lực tăng trưởng kinh tế
Cầu Rạch Miễu - QL.60 hoàn thành đưa vào sử dụng đến nay bước vào năm thứ 12, giúp tỉnh thoát khỏi thế cô lập, tạo đà cho bước phát triển toàn diện. Theo tính toán sơ bộ, nếu chọn đi TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ trên QL.60 qua cầu Rạch Miễu (giai đoạn 1 và giai đoạn 2) sẽ giảm 80km so với đi trên QL.1A.
Hệ thống GT đường bộ tỉnh có 4 tuyến đường QL đi qua gồm: QL.60, QL.57, QL.57B, QL.57C, tổng chiều dài 283,9km; trong đó, tuyến QL.60 được xem là tuyến đường “xương sống” của tỉnh. Đường tỉnh gồm 3 tuyến, với tổng chiều dài 40,6km, nhựa hóa đạt 100%. Trên địa bàn tỉnh, hiện có 14 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container, với số lượng 107 xe và 325 đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa thông thường với số lượng 1.850 xe.
Với chất lượng cơ sở hạ tầng GT ngày càng được nâng lên, kéo theo sự phát triển về chất lượng dịch vụ vận tải như: hệ thống xe buýt, xe khách tiếp tục mở rộng đến trung tâm các huyện, thị trấn. Nhiều tuyến vận tải liên tỉnh được mở mới, giúp người dân đi lại và vận chuyển hàng hóa thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí. Hiện toàn tỉnh có 109 tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô, 7 doanh nghiệp kinh doanh vận tải xe taxi với 216 xe, 5 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt khai thác 6 tuyến với 106 xe. Tổng khối lượng vận tải hàng hóa giai đoạn 2016 - 2020 ước đạt 45,5 triệu tấn, tăng 1,5 lần so với giai đoạn trước, tăng trưởng bình quân 9,47%/năm, vận chuyển hành khách 273,29 triệu hành khách, tăng 1,3 lần và tăng trưởng bình quân 10,32%/năm.
Hài hòa lợi ích
Hệ thống GT phát triển đồng bộ, tạo động lực, thúc đẩy tỉnh tăng trưởng kinh tế. 5 năm (2015 - 2020), tăng trưởng kinh tế bình quân của tỉnh ước đạt 6,41%/năm; bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 43,6 triệu đồng. Tỉnh cơ bản thoát khỏi tụt hậu, mức sống của người dân đã vươn lên ngang bằng mức sống trung bình của người dân trong khu vực.
Tháng 7-2021, nhà đầu tư tiếp tục thu phí hoàn vốn giai đoạn 2 - Đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến, QL.60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre. Việc chọn vị trí đặt trạm thu phí hoàn vốn cho 2 giai đoạn đầu tư của dự án đã được UBND tỉnh, các bộ nghiên cứu và thống nhất sử dụng Trạm thu phí cầu Rạch Miễu - QL.60 để thu phí hoàn vốn ở bước nghiên cứu và phê duyệt dự án kêu gọi thực hiện đầu tư. Mặc dù nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án được phép áp dụng mức giá thu phí mới (tăng giá), nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19, đến nay nhà đầu tư vẫn áp dụng giá cũ.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, giai đoạn 2 bổ sung, đầu tư nâng cấp, mở rộng xây dựng 4 đoạn tuyến, QL.60 nối từ cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, góp phần giải quyết ách tắc GT, nhất là đoạn thắt cổ chai thị trấn Mỏ Cày, giảm tai nạn GT. Công trình đã mở ra tuyến GT mới thông thoáng kết nối giữa 2 cầu Rạch Miễu và Cổ Chiên, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, đô thị cho huyện Mỏ Cày Nam, Mỏ Cày Bắc; kết nối sự phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn các tỉnh: Bến Tre - Trà Vinh - Sóc Trăng, rút ngắn khoảng cách di chuyển, tạo tiền đề mở ra nhiều dịch vụ mới, giải quyết công ăn việc làm cho người dân.
Trước những lợi ích xã hội của công trình Đầu tư xây dựng cầu Rạch Miễu - QL.60 giai đoạn 1 và giai đoạn 2, cần có cái nhìn tích cực và sự đồng thuận từ phía người dân. Qua đó, huy động sự đóng góp của cộng đồng để hài hòa giữa lợi ích hưởng thụ của người dân và lợi ích của nhà đầu tư.
“Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu nằm trên QL.60 qua địa bàn 2 tỉnh Tiền Giang và Bến Tre giai đoạn 1 và giai đoạn 2 là tiền đề để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và đô thị trên địa bàn tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Thạch Thảo