Hai nước Việt Nam-Nhật Bản mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới

25/07/2024 - 20:12

Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide tiếp tục quan tâm, ủng hộ việc hai nước tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới.

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Đặc phái viên của Thủ tướng Kishida Fumio. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp nguyên Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide, Đặc phái viên của Thủ tướng Kishida Fumio. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Ngày 25-7, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có buổi tiếp Đặc phái viên của Thủ tướng Nhật Bản, nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide sang Việt Nam viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Thay mặt Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi lời cảm ơn sâu sắc và nhấn mạnh việc Thủ tướng Kishida Fumio gửi điện chia buồn và cử nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide tham dự Quốc tang là nghĩa cử thể hiện sự coi trọng của Chính phủ, Thủ tướng và nhân dân Nhật Bản đối với cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Nhật Bản.

Nhấn mạnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam, Chủ tịch nước chia sẻ sự ra đi của Tổng Bí thư là mất mát lớn đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam.

Đặc phái viên của Thủ tướng Nhật Bản, nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide đã thay mặt Chính phủ Nhật Bản chuyển tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam cùng gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lời chia buồn sâu sắc nhất và cảm ơn về những đóng góp to lớn, quan trọng của Tổng Bí thư trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản trên nhiều cương vị khác nhau; khẳng định những cống hiến của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vì sự phát triển của Việt Nam và quan hệ giữa hai nước sẽ luôn được người dân hai nước trân trọng, khắc ghi.

Nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide cũng nhắc lại và cảm ơn tình cảm cùng sự đón tiếp trọng thị, thân tình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dành cho nhiều lãnh đạo Nhật Bản cũng như cá nhân ông Suga Yoshihide, trong đó có việc chủ trì tiệc trà tiếp đãi Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Nhật Bản dịp thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam năm 2017.

Nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide đánh giá dưới sự quan tâm, chỉ đạo của Tổng Bí thư, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đã có nhiều bước phát triển vượt bậc, quan trọng, đáng ghi nhớ trên mọi lĩnh vực; quan hệ hai nước ngày càng được tăng cường, đang triển khai nhiều dự án có ý nghĩa như dự án Đường sắt đô thị số 1 Bến Thành-Suối Tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh, dự án Trường Đại học Việt - Nhật. Cùng với đó, đầu tư của 2.500 doanh nghiệp Nhật Bản đang đóng góp vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định với việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược sâu rộng năm 2014 và Đối tác Chiến lược Toàn diện năm 2023 trong nhiệm kỳ của Tổng Bí thư, quan hệ hai nước đã phát triển toàn diện và sâu rộng với tin cậy chính trị ngày càng được củng cố, hợp tác trong các lĩnh vực gia tăng cả về lượng và chất, sự phối hợp giữa hai nước trên các diễn đàn khu vực và quốc tế ngày càng tin cậy, chặt chẽ; Nhật Bản duy trì vị trí là một trong những đối tác hợp tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam trong lĩnh vực hợp tác phát triển, đầu tư, thương mại…

Cũng tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn và đánh giá cao tình cảm và nỗ lực của ông Suga Yoshihide trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước thời gian qua, trong đó có việc hỗ trợ vaccine phòng COVID-19 cho Việt Nam.

Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide tiếp tục quan tâm, ủng hộ việc hai nước tăng cường giao lưu, trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, thúc đẩy hợp tác kinh tế là trụ cột chính trong quan hệ hai nước; mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mới, hợp tác địa phương, giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân…; ủng hộ việc tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản an tâm sinh sống, học tập và làm việc.

Nguyên Thủ tướng Suga Yoshihide khẳng định Chính phủ Nhật Bản và cá nhân sẽ tiếp tục nỗ lực tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Nhật Bản ngày càng thực chất, hiệu quả, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, ODA, lao động….

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN