Ngày 27-7 và cảm nhận của thế hệ trẻ

25/07/2024 - 20:12

BDK.VN - Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7 có ý nghĩa vô cùng sâu sắc và thiêng liêng đối với mỗi người dân Việt Nam. Với thế hệ trẻ, ngày này không chỉ là dịp để tưởng nhớ, tri ân những anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc mà còn là một lời nhắc nhở đầy cảm xúc để nhìn lại bản thân, suy ngẫm về trách nhiệm và vai trò của mình trong việc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Phú An Hoà, huyện Châu Thành thăm gia đình chính sách nhân kỷ niệm ngày thương binh liệt sĩ 27-7. Ảnh: LMT.

Lớn lên trong thời bình, chúng tôi biết chiến tranh qua sách vở và những câu chuyện kể lại. Thế nhưng từ đó đã nhắc nhở rằng hòa bình và tự do mà chúng ta có được không phải là điều hiển nhiên, mà đó là sự đánh đổi bằng xương máu, bằng mất mát của bao thế hệ cha anh, những người đã bỏ lại gia đình, người thân và mạng sống của mình để bảo vệ Tổ quốc. Những câu chuyện về những người lính dũng cảm, những hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ khiến chúng ta thêm yêu quý và trân trọng giá trị của độc lập, tự do. Tình yêu nước, tinh thần quả cảm, sự đấu tranh kiên cường của cha ông là nguồn cảm hứng vô tận, khơi dậy trong thế hệ hôm nay niềm tự hào và khát khao cống hiến cho đất nước.

Hằng năm, không ai bảo ai cứ đến Ngày Thương binh - Liệt sĩ chúng ta đã đến các nghĩa trang liệt sĩ, đài tưởng niệm để thắp hương, dâng hoa. Những ngôi mộ trắng nằm san sát nhau là minh chứng cho sự hy sinh to lớn của các anh hùng, khiến lòng chúng ta trào dâng niềm xúc động và biết ơn. Trước những ngôi mộ ấy, cảm nhận rõ ràng sự mất mát và đau thương mà chiến tranh đã mang lại. Vậy là chúng ta cũng kiên định một lời cam kết từ trái tim đối với những người đã hy sinh, đó là lời hứa sống sao cho xứng đáng với những gì mà các anh hùng thương binh, liệt sĩ đã đánh đổi bằng xương máu.

Để thể hiện lòng biết ơn, Chúng ta hiểu rằng không chỉ cần những lời tri ân mà còn phải hành động thiết thực. Cần học tập, rèn luyện không ngừng để trở thành những công dân có ích, cần phấn đấu, sáng tạo trong công việc và cuộc sống. Chúng ta sẽ khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp, ứng dụng công nghệ mới để góp phần xây dựng một nền kinh tế vững mạnh. Đây là cách để đóng góp cho xã hội và thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã hy sinh vì đất nước. 

Chúng ta sẽ tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, thiện nguyện để giúp đỡ những gia đình liệt sĩ, thương binh. Những hành động dù nhỏ bé như: thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ sửa sang nhà cửa hay chăm sóc sức khỏe đều mang ý nghĩa lớn, góp phần làm vơi đi nỗi đau mất mát của những người còn sống.

Chúng ta sẽ duy trì và phát huy tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước và trách nhiệm xã hội trong từng hành động nhỏ nhất của mình. Sẽ tham gia các chương trình giáo dục lịch sử, tìm hiểu và bảo tồn các di tích lịch sử, văn hóa để hiểu rõ hơn về truyền thống của dân tộc. Đồng thời truyền lại những giá trị ấy cho thế hệ sau, khơi dậy niềm tự hào, tinh thần yêu nước trong lòng mỗi người trẻ. Nguyện sẽ sống và hành động sao cho xứng đáng với di sản anh hùng mà cha ông đã để lại, sẽ tiếp tục xây dựng và bảo vệ đất nước bằng tất cả sức lực, trí tuệ, tâm huyết và nếu cần là cả tính mạng của mình.

Đời đời nhớ ơn các anh hùng thương binh, liệt sĩ!

LMT

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN