Nhớ lời Bác Trọng, xã Hữu Định, Bình Thắng luôn phấn đấu vươn lên

25/07/2024 - 20:12

BDK - Trong các chuyến về thăm và làm việc tại tỉnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi thăm một số đơn vị, địa phương trong tỉnh để nắm bắt tình hình phát triển kinh tế, đời sống bà con nhân dân, trong đó có xã Hữu Định (Châu Thành) và xã Bình Thắng (Bình Đại). Những kỷ niệm, kỷ vật Bác Trọng trao tặng với nhiều tình cảm, sự quan tâm, đặc biệt là những lời căn dặn, kỳ vọng của bác với xã vẫn được cán bộ, chính quyền địa phương trân trọng, lưu giữ và làm động lực thúc đẩy xã phấn đấu vươn lên về mọi mặt.

Bức tranh có khắc dòng chữ “Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tặng” được treo trang trọng giữa hội trường của xã Hữu Định. Ảnh: Ánh Nguyệt

Vẹn nguyên tình cảm

Thông cáo đặc biệt về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi xa là nỗi đau buồn mất mát to lớn của cả đất nước nói chung, quê hương xứ Dừa nói riêng, trong đó có địa phương xã Hữu Định. Thời gian đi qua, những cán bộ, công chức được vinh dự gặp gỡ Bác Trọng trong chuyến công tác về tỉnh năm 2016, nay cũng lần lượt đã trưởng thành, chuyển vị trí công tác, nhưng những kỷ niệm, kỷ vật về Bác Trọng cùng những tâm huyết định hướng, đặt niềm tin, kỳ vọng ở xã vẫn được các thế hệ cán bộ, lãnh đạo xã tiếp nối trân trọng, không ngừng phấn đấu đưa xã Hữu Định từng ngày phát triển tiến lên.

Chị Khấu Thị Ngọc Loan - công chức văn phòng xã bồi hồi nhớ lại, thời điểm Bác Trọng về thăm xã Hữu Định, chị Loan làm Bí thư Xã đoàn, là một trong những người đã vinh dự, may mắn được tiếp và làm việc với Bác Trọng. Chị nói, trong buổi gặp gỡ ấy, Bác Trọng đã trao đổi nhiều việc với lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã, các lĩnh vực của xã, trong đó Bác Trọng hỏi thăm đến hoạt động của Đoàn Thanh niên xã, chị đã đứng lên thông tin với Bác Trọng về hoạt động Đoàn, tình hình thanh niên của địa phương. Trong đó, Bác Trọng quan tâm đến việc phát huy vai trò của tuổi trẻ trong tham gia xây dựng nông thôn mới (NTM), các nội dung về giáo dục đoàn viên, thanh niên…

“Hoạt động của Xã đoàn thời điểm ấy khá sôi nổi, tuổi trẻ của xã cùng với các đoàn thể, các lực lượng thực hiện nhiều công trình, phần việc để góp phần xây dựng thành công xã NTM. Từ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, UBND xã, sự hướng dẫn của Huyện đoàn, đặc biệt là tinh thần định hướng của Bác Trọng là nền tảng vững chắc để Xã đoàn bám theo thực hiện tốt”, chị Loan chia sẻ.

Ngày gặp gỡ Bác Trọng không chỉ còn mãi trong ký ức trong những cán bộ, công chức như chị Loan, mà kỷ vật của bác trao tặng xã cũng được xã trân trọng, nâng niu gìn giữ. Đó là bức tranh khổ lớn hình chùa Một Cột - một công trình cổ lâu đời có kiến trúc độc đáo nhất châu Á, được xem là biểu tượng văn hóa và là một trong những điểm đến của du khách gần xa khi đến với Hà Nội. Dưới góc phải bức tranh có khắc dòng chữ “Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tặng”. Bức tranh được treo trang trọng giữa hội trường của xã, được bảo quản, gìn giữ cẩn thận. Cảnh bức tranh Bác Trọng tặng xã là bức ảnh tập thể cán bộ, công chức xã chụp ảnh lưu niệm cùng bác với không khí rất phấn khởi, thân tình. Kỷ vật và kỷ niệm của Bác Trọng với xã vẫn còn nguyên vẹn mà đối với tập thể cán bộ, công chức xã nơi đây, đó là món quà mang giá trị tinh thần vô cùng to lớn và quý giá mà xã sẽ luôn trân trọng, khắc ghi.

Không ngừng chuyển mình phát triển

Theo Phó chủ tịch UBND xã Hữu Định Huỳnh Dương Thái, nhiều năm qua, cùng với sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, sự hỗ trợ của các ngành, các cấp, nhất là từ chuyến về thăm của Bác Trọng với những chỉ đạo, định hướng trọng tâm với xã, xã đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng thành công xã NTM, đến NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Với địa phương, những vấn đề trọng tâm được Bác Trọng quan tâm nhắn nhủ ngày ấy vẫn còn vẹn nguyện như: việc triển khai, quán triệt các nghị quyết phải thật cụ thể và đi vào cuộc sống người dân, không nói chung chung; tập trung chăm lo nâng cao đời sống nhân dân, nhất là những gia đình chính sách còn khó khăn, người nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt; không chủ quan mà luôn có phương án phòng ngừa, ứng phó thiên tai (trong đó có hạn mặn) để đảm bảo cuộc sống sinh hoạt, trồng trọt cho nhân dân; nêu cao tinh thần đoàn kết, yêu thương, đùm bọc, chia sẻ lẫn nhau trong cán bộ và nhân dân để cùng nhau đồng lòng xây dựng địa phương phát triển.

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã - Chủ tịch HĐND xã Nguyễn Thị Hồng Phượng cho biết: Xã sẽ tiếp tục chú trọng thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, nghiêm túc quán triệt, triển khai các nghị quyết, chỉ đạo của cấp trên đầy đủ, hiệu quả. Đảm bảo an ninh trật tự, công tác an sinh xã hội được thực hiện tốt. Hoàn chỉnh hồ sơ mô hình thí điểm xã NTM thông minh. Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn xã. Vận động nhân dân thực hiện xây dựng duy tu, sửa chữa các tuyến đường đảm bảo giao thông xuyên suốt.

Động lực để địa phương phấn đấu

Năm 2010, với cương vị Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có chuyến về thăm và làm việc với tỉnh, trong đó, Tổng Bí thư đến thăm và làm việc với Huyện ủy Bình Đại; thăm cán bộ và nhân dân xã Bình Thắng và tham quan Cảng cá Bình Thắng.

Phó chủ tịch UBND xã Bình Thắng Phạm Thanh Phong, lúc bấy giờ là Phó bí thư Xã đoàn nhớ lại, dù không trao đổi trực tiếp với Bác Trọng nhưng nghe qua giọng nói của Bác Trọng, chúng tôi thấy rất ấm áp, tiếng nói của bác rất ôn hòa, nhẹ nhàng và rất gần gũi. Sau này, những chỉ đạo của Bác Trọng đối với địa phương được Huyện ủy truyền đạt lại, trọng tâm là phát huy những lợi thế, tiềm năng về nuôi và đánh bắt thủy sản, tiếp tục chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương. Thực hiện sự chỉ đạo của Bác Trọng, xã Bình Thắng đã triển khai thực hiện đạt chỉ tiêu của huyện về phát triển diện tích nuôi tôm công nghệ cao, Cảng cá Bình Thắng được trên đầu tư mở rộng và trở thành cảng cá của khu vực. Tuy là xã chưa đạt chuẩn NTM nhưng mức thu nhập bình quân đầu người của xã Bình Thắng hiện nay là cao hơn so với các địa phương khác trên địa bàn huyện (80 triệu đồng/người/năm). Xây dựng đạt chuẩn NTM là mục tiêu quan trọng nhất mà toàn Đảng bộ và nhân dân xã nhà đang nỗ lực, phấn đấu đạt được trong nhiệm kỳ này…

Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Bình Thắng, huyện Bình Đại Nguyễn Hồng Hải cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2024, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục có sự chuyển biến tích cực, toàn xã có 237ha diện tích nuôi tôm biển, trong đó, có 98,9ha nuôi tôm công nghệ cao, có 501 tàu đánh bắt thủy sản - đây là nền kinh tế mũi nhọn, tạo thu nhập chính của bà con xã nhà, bên cạnh các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ khác như làng nghề cá khô Bình Thắng, dịch vụ nghề cá, sửa chữa tàu cá, nhà máy nước đá… Về xây dựng NTM, xã Bình Thắng đạt cơ bản 14/19 tiêu chí, các chỉ tiêu theo Nghị quyết năm 2024 của Đảng ủy xã đề ra đạt cao như tỷ lệ hộ sử dụng điện, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, hộ sử dụng nước sạch đạt 100%, tỷ lệ thu gom rác đạt 90,96%; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,43%, hộ cận nghèo còn 1,17%.

 A. Nguyệt - T. Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN