Hiệu ứng “Mizuiku - Em yêu nước sạch”

14/05/2018 - 05:58

BDK - Sau một năm triển khai thực hiện, Dự án “Mizuiku - Em yêu nước sạch” đã tuyên truyền, giáo dục cho học sinh trên địa bàn tỉnh về vai trò của tài nguyên nước. Từ đó, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ, duy trì nguồn nước trong cộng đồng.

Học sinh Trường Tiểu học Thạnh Hải sử dụng nước uống từ máy nước lọc do Dự án “Muzuiku - Em yêu nước sạch” tài trợ.

Học sinh Trường Tiểu học Thạnh Hải sử dụng nước uống từ máy nước lọc do Dự án “Muzuiku - Em yêu nước sạch” tài trợ.

Tính giáo dục cao

Tháng 3-2017, Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty TNHH nước giải khát Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp tổ chức lễ phát động Dự án “Mizuiku - Em yêu nước sạch” tại tỉnh. Dự án khởi động với nhiều hoạt động tập huấn cho đội ngũ giáo viên tổng phụ trách Đội, giáo viên trực tiếp giảng dạy khối lớp 3, 4 tại 5 điểm trường thuộc 3 huyện Ba Tri, Chợ Lách, Thạnh Phú. Nội dung tập huấn về kỹ năng dạy học tích hợp, giảng dạy cho học sinh các hoạt động giáo dục môi trường về chủ đề nước.

Trong năm đầu triển khai, thành công mà dự án mang lại là mở ra cơ hội tiếp cận mô hình giáo dục thực tế cho các em học sinh. Cụ thể, tổ chức ngày hội “Hiệp sĩ nước sạch”, tổ chức cho học sinh đi tham quan Nhà máy Suntory PepsiCo tại Cần Thơ. Đây là hoạt động ngoại khóa được rất nhiều học sinh thích thú và có hiệu quả giáo dục rất lớn.

Chia sẻ về chuyến tham quan Nhà máy nước Suntory PepsiCo vào tháng 10-2017, học sinh Lê Thảo Nhi - Trường Tiểu học Thạnh Hải (Thạnh Phú) tỏ ra háo hức, cho biết: “Nhà máy nước giải khát như một thế giới kỳ diệu với em. Qua tham quan, em được biết đến hệ thống sản xuất nước uống và kho hàng đủ các loại nước uống rất thú vị”.

Khi tham gia các hoạt động thực tế tại nhà máy nước, 500 học sinh của tỉnh được quan sát khu vực sản xuất, đóng gói, xử lý nước thải và được tận tay làm những thí nghiệm liên quan tới nước rất vui nhộn. Các em còn được trải nghiệm như người đi làm thực thụ. Cô Bùi Thị Hồng Uyên - giáo viên Trường Tiểu học Thạnh Hải cho hay: “Thông qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh đã hiểu hơn về tầm quan trọng của nước trong cuộc sống, yêu quý môi trường sống nhiều hơn bằng việc làm cụ thể như gom nhặt rác để đúng nơi quy định và sử dụng nước tiết kiệm, không để chảy tràn”.

Hình thức giáo dục thực tế sinh động đã thu hút các em học sinh tìm hiểu tài nguyên nước và các vấn đề liên quan. Đặc biệt, các em có những ý tưởng góp phần bảo vệ tài nguyên nước thông qua học phần “Nước bị làm sao thế?”, “Chúng ta có thể làm gì?” trong khuôn khổ hoạt động của dự án.

Theo cô Hồng Uyên, Mizuiku là một phương pháp giáo dục môi trường mới. Trọng tâm là hướng đến thực hành, hoạt động nhóm giúp các giờ học trở nên sinh động. Kiến thức môi trường tưởng chừng khô khan được các em hưởng ứng nhiệt tình.

Mỗi học sinh là một tuyên truyền viên

Năm 2017, dự án đã lắp đặt 5 máy lọc nước RO tại 5 điểm trường tiểu học: Vĩnh An và An Hòa Tây 2 (Ba Tri), Tân Thiềng B (Chợ Lách), Mỹ An và Thạnh Hải (Thạnh Phú) và 1 máy lọc nước dành cho cộng đồng tại cù lao Đất, xã An Hiệp (Ba Tri).

Những công trình là vật chứng hiện hữu để nhắc nhở các em học sinh, thầy cô giáo và người dân địa phương nhớ đến dự án mang giá trị nhân văn lớn lao - tính giáo dục rất lớn giúp các em học sinh nhận thấy tầm quan trọng của môi trường. Từ đó, có ý thức bảo vệ nguồn nước sạch, đồng thời góp phần lan tỏa thông điệp và hành động tiết kiệm đến gia đình, cộng đồng.

Phạm Lê Như Huỳnh - học sinh lớp 52 Trường Tiểu học Mỹ An (Thạnh Phú) chia sẻ: “Em thấy chương trình rất hay và bổ ích, giúp chúng em có những kiến thức, học được nhiều phương pháp sử dụng nước tiết kiệm”. Theo Như Huỳnh, giờ đây, em luôn tuân thủ việc vứt rác vào thùng rác ngay cả khi đang ở ngoài đường. Em đã biết áp dụng các bài học ở trường để vận động gia đình và người thân cùng thực hiện. Gia đình Như Huỳnh đã tận dụng tối đa nước vo gạo, nước rửa rau để rửa chén nước đầu.

Theo thầy Mai Hoàng Nam - giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Mỹ An, qua các hoạt động trải nghiệm, các em luôn ý thức bảo vệ môi trường sạch sẽ, biết cách phân loại rác, bỏ rác đúng nơi quy định; tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày, biết giữ sạch sẽ nhà vệ sinh, rửa tay bằng xà phòng sau khi vệ sinh xong.

Bằng việc làm cụ thể - thu gom và sắp xếp vỏ chai nước nhựa, thùng nước nhựa, không xả rác bừa bãi, học sinh Trường Tiểu học Mỹ An góp phần làm cho không khí trong lành hơn. Khi được hỏi về việc làm của mình, em Nguyễn Thị Ngọc Hân - học sinh lớp 5 - trả lời như một tuyên truyền viên thực thụ. Ngọc Hân cho biết, việc gom nhặt các vỏ chai nước nhựa để bán ve chai là nhằm tái sử dụng, hạn chế tác hại đến môi trường là cách bảo vệ thiên nhiên và nguồn nước một cách hiệu quả.

Hiện nay, với tác động của biến đổi khí hậu, tình trạng nắng nóng và xâm nhập mặn thường xuyên xảy ra, việc thiếu hụt nước sinh hoạt gây nhiều khó khăn trong đời sống của người dân là chuyện không tránh khỏi. Đặc biệt, đối với người dân huyện biển, mùa mưa không hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu sử dụng cho các mục đích khác nhau. Do đó, nâng cao ý thức về tiết kiệm, bảo vệ nguồn nước sạch là điều quý giá.

Phó bí thư Tỉnh Đoàn Lâm Như Quỳnh đánh giá chương trình “Mizuiku - Em yêu nước sạch” mang tính giáo dục rất lớn, giúp các em học sinh nhận thấy tầm quan trọng môi trường. Chương trình đánh động vào đúng độ tuổi, khả năng khám phá, tìm tòi và với độ tuổi này, các em dễ dàng hình thành những nếp sống, thói quen tốt, tạo cơ sở hình thành những tính cách tốt đẹp.

Theo chị Lâm Như Quỳnh, nuôi dưỡng thói quen tiết kiệm nước thường ngày của trẻ như một giải pháp bền vững để tiết kiệm tài nguyên và bảo vệ môi trường. Chị mong muốn nhà trường, thầy cô tiếp tục giáo dục tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường, giá trị của nguồn nước để các em biết cách bảo vệ môi trường, sử dụng nguồn tài nguyên nước một cách đúng đắn và hiệu quả trong tương lai.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN