Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau số 3 xã Phú Sơn

Hỗ trợ phát triển kinh tế, chăm lo sức khỏe cho thành viên

23/02/2024 - 05:22

BDK - Hơn 10 năm, Câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau (LTHTGN) số 3, xã Phú Sơn, huyện Chợ Lách được thành lập và duy trì phát triển ổn định. CLB từng bước đã khẳng định được vị thế “điểm tựa” trong hỗ trợ phát triển kinh tế cũng như tích cực chăm lo sức khỏe cho thành viên (TV) và người cao tuổi (NCT) ở địa phương.

Cán bộ Trạm Y tế xã Phú Sơn truyền thông về cách nhận biết và phòng trị bệnh cao huyết áp.

Cán bộ Trạm Y tế xã Phú Sơn truyền thông về cách nhận biết và phòng trị bệnh cao huyết áp.

Khi mới thành lập, CLB LTHTGN số 3 chỉ có hơn 30 TV. Đến nay, CLB có 66 TV (61 nữ và 5 nam) tham gia sinh hoạt. Trong đó, có 56 TV trên 55 tuổi và 10 TV dưới 55 tuổi; 2 TV thuộc diện hộ cận nghèo, 47 TV là hộ khó khăn và 17 TV thuộc diện khá, giàu ở địa phương. CLB LTHTGN số 3 được hỗ trợ 50 triệu đồng từ Dự án UNFPA cùng 30 triệu đồng của UBND huyện Chợ Lách và 20 triệu đồng từ UBND xã Phú Sơn để xây dựng Quỹ tăng thu nhập giúp đỡ cho TV. Hỗ trợ vay vốn 5 triệu đồng/TV và hoàn vốn sau 1 năm được hỗ trợ.

Ban Chủ nhiệm CLB đã xây dựng kế hoạch phát triển rõ ràng và sổ theo dõi TV của 6/6 tổ thuộc CLB. Vào buổi trưa ngày 16 hàng tháng, CLB tổ chức sinh hoạt định kỳ. Hơn 1 năm thành lập, bếp cơm từ thiện xã Phú Sơn của CLB luôn duy trì nấu hơn 200 suất cơm cho bệnh nhân Bệnh viện Tâm thần Bến Tre vào ngày 12 âm lịch hàng tháng, kinh phí hoạt động do mạnh thường quân đóng góp vào thùng từ thiện được đặt tại chợ Phú Sơn.

Chủ nhiệm CLB LTHTGN số 3 xã Phú Sơn Nguyễn Thị Cẩm Dung chia sẻ: Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam cùng ban, ngành, đoàn thể xã Phú Sơn luôn quan tâm và hết lòng hỗ trợ khi CLB cần sự giúp sức. Hướng tới, xã Phú Sơn sẽ nhân rộng thêm 1 CLB LTHTGN khi CLB LTHTGN số 3 vượt con số 70 TV.

Hiện tại, CLB LTHTGN có Quỹ tăng thu nhập là 150 triệu đồng, hỗ trợ cho 24 TV vay vốn để phát triển kinh tế gia đình. CLB hoạt động từ nguồn kinh phí của TV đóng góp 30 ngàn đồng/năm, quỹ CLB tồn cuối năm 2023 là 12,471 triệu đồng. Tiền lãi suất (1% vốn vay) của Quỹ tăng thu nhập, CLB sử dụng 50% bổ sung cho Quỹ tăng thu nhập và 50% còn lại sẽ góp vào Quỹ hoạt động của CLB.

Về hoạt động tự giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng, năm 2023, CLB LTHTGN số 3 phối hợp với ban, ngành, đoàn thể và đơn vị có liên quan tổ chức khám mắt cho 43 người, trong đó đã mổ mắt cho 9 người; khám sàng lọc tim 22 người; test tiểu đường 31 người và khám điều trị xương khớp 22 người dân địa phương. Hàng tháng, 66 TV đều được cân, đo huyết áp cũng như theo dõi tình hình sức khỏe trong buổi sinh hoạt định kỳ. CLB đã thành lập nhóm thể dục dưỡng sinh và nhóm văn nghệ (đội múa 10 người và đội hát 3 người), thường xuyên đi giao lưu dịp lễ, Tết hay sự kiện quan trọng trên địa bàn các xã trong và ngoài huyện Chợ Lách.

Phó chủ tịch UBND xã Phú Sơn Lê Văn Thắm cho biết: CLB LTHTGN số 3 là mô hình hoạt động rất thiết thực và hiệu quả trong việc chăm lo cho TV cũng như NCT cùng người dân khó khăn ở địa phương. UBND xã đã dành hẳn một góc không gian tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Học tập cộng đồng xã Phú Sơn cho CLB LTHTGN số 3 sinh hoạt cũng như triển khai tổ chức thực hiện những hoạt động cho TV. Ghi nhận sự đóng góp cho xã hội và địa phương, CLB LTHTGN số 3 đã được lãnh đạo các cấp trao tặng nhiều giấy khen và bằng khen.

Bài, ảnh: Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN