Hội nghị nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến

31/08/2024 - 13:11

BDK.VN - Ngày 31-8-2024, tại TP. Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị chuyên đề của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số về “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. Hội nghị được tổ chức trực tuyến toàn quốc đến điểm cầu các tỉnh, thành phố. Tại Bến Tre, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười chủ trì, cùng sự tham dự của các thành viên Ban Chỉ đạo chuyển đổi số tỉnh Bến Tre, thành viên Tổ công tác, bộ phận giúp việc thuộc Tổ công tác.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bến Tre.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung đánh giá kết quả đạt được trong công tác triển khai thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đánh giá về mặt nhận thức, thể chế, lãnh đạo, điều hành, tổ chức thực hiện, chia sẻ mô hình, cách làm hay. Nhất là thẳng thắng nhận diện các vấn đề còn hạn chế và rút ra bài học kinh nghiệm để làm tốt hơn.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến là nhiệm vụ trọng tâm, cốt lõi của cơ quan nhà nước trong triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến thời gian qua đã có thành công nhưng không đồng đều giữa các bộ ngành, địa phương, đặc biệt là về hồ sơ trực tuyến toàn trình. Một số địa phương đạt tỷ lệ rất cao lên tới 69% (TP. Đà Nẵng), tuy nhiên vẫn còn nhiều địa phương đạt tỷ lệ rất thấp dưới 5%, trung bình khối địa phương mới chỉ đạt 17,9%.

Tại Bến Tre, hiện tỉnh đã triển khai cung cấp 1.505/1.830 dịch vụ công trực tuyến, đạt 100% đối với những thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp thành dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần, đạt 82% so với tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết. Bến Tre đã tích hợp 1.483/1.505 dịch vụ công trực tuyến lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tổng số hồ sơ của các dịch vụ công trực tuyến được tiếp nhận và giải quyết trên môi trường điện tử 58.442 hồ sơ. Tổng số thủ tục hành chính có nghĩa vụ tài chính phát sinh hồ sơ là 256/494 thủ tục hành chính, đạt 51,2%, trong đó thủ tục hành chính có giao dịch trực tuyến là 130, đạt 50,8%. Tổng số hồ sơ thanh toán trực tuyến 30.424/68.500 hồ sơ, đạt 44,4%.

Để triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới, phát triển theo chiều sâu, thực chất là phổ cập dịch vụ công trực tuyến theo hướng trực tuyến toàn trình, các bộ, ngành, địa phương cần đạt mục tiêu phát triển dịch vụ công trực tuyến toàn trình ngay trong năm 2024 và đến năm 2025.

Cụ thể, năm 2024, với các bộ, ngành, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương, đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, đối với các bộ, ngành, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương, đạt tối thiểu 70%.

Để đạt được các mục tiêu trên, Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng Khung triển khai dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn các bộ, ngành, địa phương phổ cập dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Khung bao gồm các nội dung chính: Tái cấu trúc quy trình, thành phần hồ sơ trong thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; phát triển hạ tầng số; xây dựng kho dữ liệu số; bảo đảm an toàn, an ninh mạng; thực hiện đo lường, giám sát trực tuyến.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các bộ ngành, địa phương chưa làm tốt cần học tập kinh nghiệm để triển khai thực hiện nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Cần nâng cao vai trò người đứng đầu để chỉ đạo, tổ chức thực hiện, giám sát, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các nhiệm vụ theo yêu cầu đề ra trên tinh thần “Chỉ có bàn làm, không bàn lùi”. Triển khai hiệu quả “1 mục tiêu”: cắt giảm chi phí cho người dân doanh nghiệp, tạo thuận lợi tốt nhất để họ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Triển khai hiệu quả “2 trụ cột”: kiên quyết cắt giảm thủ tục hành chính nội bộ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Có “3 đột phá” trọng tâm: Pháp lý hóa, số hóa, tự động hóa; “4 không”: không giấy tờ, không tiền mặt, không tiếp xúc nếu pháp luật không quy định, không để ai bị bỏ lại phía sau và “5 đẩy mạnh”: tăng cường phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực, đề cao trách nhiệm thực thi các cấp các ngành, tăng cường công khai minh bạch, đơn giản hóa thủ tục hành chính gắn với tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu, tăng cường đầu tư hạ tầng số, tăng cường đối ngoại và xử lý vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện, tăng cường kiến thức, kỹ năng số, phát triển nhân lực số, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN