Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024

18/08/2023 - 19:56

BDK.VN - Chiều 18-8-2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024, với hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nới đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại điểm cầu Bộ GD&ĐT Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị. GS.TS Nguyễn Thị Doan - nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam; Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương đến dự.

 Đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu Bến Tre.

 Đại biểu tham gia hội nghị tại điểm cầu Bến Tre.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh, có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười, Ban giám đốc Sở GD&ĐT; đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, TP. Bến Tre; Phòng GD&ĐT các huyện, TP. Bến Tre; các trường đại học, cao đẳng đóng trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trình bày báo cáo tổng kết năm học 2022-2023, phương hướng, nhiệm vụ năm học 2023-2024; xem video clip về tình hình nhiệm vụ năm học 2022-2023; tham luận của các địa phương, các cơ sở giáo dục đại học, các cơ quan Trung ương.

Năm học 2022-2023, với chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng GDĐT”, ngành giáo dục đã khắc phục khó khăn, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra trong Chỉ thị số 1112/CT-BGDĐT ngày 19-8-2022 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Năm học 2023-2024, với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng GD&ĐT”, toàn ngành giáo dục tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh. Tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh. Quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực. Hội nhập quốc tế trong giáo dục. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực GD&ĐT. Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, kết quả đạt được trong năm học 2022-2023 đã khẳng định chủ trương, đường lối, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và nhà nước đối với giáo dục là đúng hướng; các bộ, ngành, tỉnh, thành triển khai thực hiện đem lại hiệu quả. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện vẫn còn những hạn chế, bất cập nhất định cần nghiêm túc khắc phục và hoàn thiện.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị, năm học 2023-2024 cần quan tâm sự phát triển của khoa học công nghệ xuất hiện các ngành, nghề mới; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Nâng cao năng suất lao động để tiếp cận việc làm thời đại 4.0. Phát triển GD&ĐT gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Cơ chế chính sách bám sát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo. Tiếp thu cái mới có chấn chỉnh phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của Việt Nam. Lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường làm nền tảng, giáo viên làm động lực. Các vấn đề nổi lên cần tập trung giải quyết hiệu quả. Kiên quyết kiên trì không để ma tuý xâm nhập học đường; bạo lực học đường trong mọi hoàn cảnh. Sách giáo khoa cần đổi mới nhưng đảm bảo chuẩn mực và có tính ổn định, tương đối, phát triển. Chú trọng nâng cao giáo dục đại học, cao đẳng, thường xuyên.

Nhanh chóng khắc phục thiếu giáo viên mầm non; trường học ở các vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Xây dựng cơ chế chính sách đãi ngộ giáo viên phù hợp điều kiện thực tế nước ta. Có giải pháp nâng cao chất lượng giáo viên. Đẩy mạnh tự chủ giáo dục, không nóng vội nhưng không cầu toàn, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước. Rà soát quy hoạch trường lớp, đáp ứng nhu cầu người học, điều kiện thực tế địa phương, dịch chuyển giữa các địa phương gắn với dịch vụ, thương mại, công nghệ cao.

Nhân rộng những tấm gương tiêu biểu trong học tập, giúp đỡ bạn bè. Ngăn chặn việc đưa tin không đúng sự thật, xuyên tạc. Đầu tư cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số. Có giải pháp hiệu quả phát triển nhanh nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, tăng năng suất lao động, đáp ứng các xu thế mới……

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN