Hội Nông dân tích cực phối hợp tuyên truyền chủ trương, chính sách dân số

04/10/2024 - 08:16

BDK - Căn cứ Chương trình phối hợp số 2405/CTr-SYT-HND ngày 15-7-2015 giữa Sở Y tế và Hội Nông dân (HND) tỉnh trong công tác (CT) tuyên truyền, vận động nông dân bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe cộng đồng giai đoạn 2015 - 2020, trong thời gian qua, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh đã chủ động phối hợp với các phòng, ban trực thuộc HND tỉnh tham mưu tổ chức triển khai các hoạt động tuyên truyền chủ trương, chính sách về DS trong cán bộ, hội và quần chúng nhân dân đạt được những kết quả tích cực, góp phần ổn định quy mô, cơ cấu DS và nâng cao chất lượng DS tỉnh.

Tập huấn công tác dân số trong tình hình mới cho cán bộ chi hội nông dân ấp/khu phố tại huyện Bình Đại năm 2024.

Tích cực trong phối hợp

Các cấp HND đã lồng ghép quán triệt, triển khai Nghị quyết số 47-NQ/TW, Chiến lược DS - Sức khỏe sinh sản (SKSS) Việt Nam giai đoạn 2011- 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, đề án Duy trì mức sinh thấp hợp lý tỉnh giai đoạn 2015 - 2020... vào các hội nghị, hội thảo, hội thi, tập huấn và thông qua các buổi truyền thông trực tiếp, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ nông dân phù hợp với từng nhóm đối tượng ở khu dân cư với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Phối hợp tuyên truyền, phổ biến các quan điểm, chủ trương, chính sách về CTDS được thực hiện thường xuyên và đồng bộ tại các cấp, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, thái độ, hành vi của cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân đối với CTDS.

Từ năm 2016 - 2024, HND tỉnh đã tích cực phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ thực hiện chương trình CTDS với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trên tinh thần trách nhiệm cao. Năm 2016, HND tỉnh phối hợp với Chi cục DS-KHHGĐ tổ chức 9 cuộc hội thi tìm hiểu kiến thức về DS/SKSS/KHHGĐ cho cán bộ, hội viên nông dân tại 9 huyện, thành phố, thu hút 900 cán bộ, hội viên nông dân tham dự. Tổng kinh phí thực hiện là 90 triệu đồng từ nguồn của Chi cục DS-KHHGĐ.

Năm 2018, phối hợp tổ chức 3 cuộc tập huấn CTDS trong tình hình mới cho 336 đồng chí là chủ tịch, phó chủ tịch HND cấp xã. Tổng kinh phí thực hiện 35 triệu đồng.

Năm 2020, tổ chức 3 cuộc nói chuyện chuyên đề về CTDS trong tình hình mới cho 332 lượt cán bộ, hội viên nông dân cơ sở. Tổng kinh phí thực hiện 10,24 triệu đồng.

Năm 2022, tổ chức 4 cuộc tập huấn chuyên đề về CTDS trong tình hình mới cho 234 cán bộ chi hội nông dân ấp/khu phố tại huyện Mỏ Cày Nam và Thạnh Phú. Tổng kinh phí thực hiện 44 triệu đồng.

Năm 2023, tổ chức 4 cuộc tập huấn chuyên đề về CTDS trong tình hình mới cho 219 cán bộ chi hội nông dân ấp/khu phố tại huyện Châu Thành và Mỏ Cày Bắc. Tổng kinh phí thực hiện 42 triệu đồng.

Năm 2024, tiếp tục tổ chức 4 cuộc tập huấn chuyên đề về CTDS trong tình hình mới cho 188 cán bộ chi hội nông dân ấp/ khu phố tại huyện Chợ Lách và Bình Đại. Tổng kinh phí thực hiện 37,38 triệu đồng.

Song song đó, HND tỉnh còn tích cực trong việc tham gia xây dựng các dự án luật, nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch về CTDS. Các cấp HND đã tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các dự thảo Luật DS, nghị quyết của HĐND tỉnh, các đề án, chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện chương trình CTDS. HND tỉnh thường xuyên tham dự các hội nghị, hội thảo về CTDS do Cục DS thuộc Bộ Y tế, Chi cục DS-KHHGĐ tổ chức. Qua đó, thể hiện được vai trò, trách nhiệm của đơn vị trong công tác phối hợp thực hiện chương trình DS.

Ngoài ra, lãnh đạo các cấp hội còn xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phối hợp thực hiện CTDS-KHHGĐ. Phần lớn cán bộ, hội viên nông dân đã xem việc thực hiện KHHGĐ như một nhu cầu tự thân vì hạnh phúc và sự phát triển của mỗi gia đình và đất nước. Quy mô gia đình ít con đã nhận được sự đồng thuận của xã hội. Ngày càng nhiều người kết hôn, sinh con phù hợp với lứa tuổi. Hầu hết các cặp vợ chồng đã có hiểu biết về các biện pháp tránh thai, về kiến thức chăm sóc SKSS. Nam giới đã từng bước tham gia hưởng ứng chương trình DS, tỷ lệ tham gia ngày càng đông. Nhóm đối tượng vị thành niên và thanh niên được tiếp cận với thông tin, kiến thức về chăm sóc SKSS ngày càng nhiều hơn.

Nội dung phối hợp trong thời gian tới

Trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, cũng như tồn tại hạn chế trong công tác phối hợp thời gian qua, Chi cục DS-KHHGĐ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với HND tỉnh thực hiện các nội dung cụ thể trong thời gian tới như sau: Tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về CTDS trong tình hình mới; Nghị quyết số 137/NQ-CP ngày 31-12-2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về CTDS trong tình hình mới; Chiến lược DS Việt Nam đến năm 2030, Chương trình hành động số 30-CTr/TU ngày 9-2-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tuyên truyền Chương trình hành động số 30-CTr/TU ngày 9-2-2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 20 và 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và CTDS trong tình hình mới. Tuyên truyền Kế hoạch điều chỉnh mức sinh phù hợp tỉnh đến năm 2030; Kế hoạch thực hiện Chương trình truyền thông DS tỉnh đến năm 2030; Kế hoạch thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chương trình DS đến năm 2030.

Phối hợp đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục về DS và phát triển. Trong đó, tập trung vận động mỗi cặp vợ chồng sinh đủ hai con, không lựa chọn giới tính thai nhi, tham gia tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, tham gia dịch vụ tầm soát, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong đội ngũ cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân. Lồng ghép thông qua việc thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của hội để tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân và nhân dân thực hiện tốt chính sách DS, góp phần thực hiện các mục tiêu chương trình, đề án về CTDS của tỉnh đến năm 2030. Tham gia xây dựng chính sách, pháp luật và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về DS.

Bài, ảnh: Anh Kiệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN