Phụ nữ Ba Tri tích cực tham gia chuyển đổi số

07/10/2024 - 06:39

BDK - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Ba Tri có 24 hội trực thuộc, gồm: 1 công an huyện và 23 xã, thị trấn, với 125 chi hội, gần 43 ngàn hội viên (HV) tham gia sinh hoạt. Hội LHPN huyện đang tích cực đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số (CĐS) trong tổ chức, hoạt động và công tác hội tại địa phương, góp phần thiết thực vào sự tiến bộ của phụ nữ (PN) nông thôn.

Hội Liên hiệp Phụ nữ cơ sở hướng dẫn hội viên phụ nữ và người dân về chuyển đổi số.

Đẩy mạnh các cuộc thi online

Thời gian qua, Hội LHPN huyện Ba Tri đã tổ chức nhiều cuộc thi ảnh online như: Ảnh đẹp gia đình - Khoảnh khắc yêu thương, Tuyến đường xanh - Ngôi nhà đẹp... Ban tổ chức các cuộc thi online không thành lập Ban giám khảo mà Hội LHPN xã, thị trấn sẽ đăng tải bài dự thi trên trang Fanpage của hội mình. Ban tổ chức, Ban giám khảo thông qua lượt tương tác và bình luận của người xem trên mạng xã hội để trao tặng những phần thưởng tương thích.

Cuộc thi “Ảnh đẹp gia đình - Khoảnh khắc yêu thương”, có 115 gia đình (bình quân 5 ảnh/ xã, thị trấn) tham gia. Giải thưởng: 1 tập thể dành cho Hội LHPN cơ sở có nhiều ảnh gửi dự thi. Cá nhân: 1 giải đặc biệt, 1 giải nhất, 1 giải nhì, 2 giải ba và 7 giải khuyến khích.

Cuộc thi “Tuyến đường xanh - Ngôi nhà đẹp”, có 23 Hội LHPN cơ sở sử dụng đoạn video về tuyến đường đẹp và ý nghĩa tại địa phương gửi tham gia. Giải thưởng: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích.

Tháng 3-2024, Hội LHPN huyện Ba Tri tổ chức hội thi Ứng dụng công nghệ thông tin trong sinh hoạt hội, với chủ đề “PN thời đại số”, với 24 cán bộ (CB) giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN Công an huyện Ba Tri và xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia. Giải thưởng, gồm: 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải khuyến khích và 9 giải phong trào. Ngoài ra, Hội LHPN cơ sở thường xuyên đăng tải thông tin về hoạt động hội, mô hình hay gương điển hình trong phát triển kinh tế, chăm lo công tác an sinh xã hội trên Fanpage hay Zalo của hội. Qua đó, tuyên truyền nhanh chóng và hiệu quả về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những chỉ đạo các cấp đối với CB, HV, PN và người dân địa phương nắm bắt cụ thể.

Cụm tiểu vùng IV, gồm 4 xã: Mỹ Chánh, Mỹ Nhơn, Mỹ Hòa và Mỹ Thạnh đang triển khai thực hiện cuộc thi ảnh trực tuyến “Duyên dáng áo bà ba” dành cho CB, HV và nhân dân trên địa bàn tiểu vùng IV. Thời gian gửi bài dự thi từ ngày 3 đến 10-10-2024. Cơ cấu giải thưởng (1 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải ba). Các bài dự thi sẽ được đăng tải và bình chọn trên Fanpage Hội LHPN cơ sở thuộc tiểu vùng IV từ ngày 11 đến 17-10-2024. Hội LHPN cụm tiểu vùng sẽ tổ chức tổng kết và trao giải tại hoạt động chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2024) do cụm tổ chức.

Chủ tịch Hội LHPN xã Bảo Thạnh Nguyễn Thị Thu Giang cho biết, thời gian qua, hội đã hướng dẫn cho HV, PN và người dân địa phương trong việc cài đặt định danh điện tử, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục hành chính khi cần thiết tại Bộ phận một cửa của UBND xã; hay các dịch vụ điện tử tiện ích khác như: thanh toán không tiền mặt, chữ ký số... Toàn xã có 8 tổ PN góp vốn xoay vòng mua điện thoại thông minh hỗ trợ PN nghèo, với 95 tổ viên tham gia. Tháng 3-2024, Tổ PN góp vốn xoay vòng mua điện thoại thông minh hỗ trợ PN nghèo ấp Thạnh Thọ ra mắt làm điểm và nhân rộng ra 5 ấp còn lại. Hơn 6 tháng đi vào hoạt động, các tổ viên đã góp vòng được hơn 5 triệu đồng, mua 2 điện thoại thông minh hỗ trợ cho PN nghèo trong ấp.

Gắn liền thực tiễn

Hơn 2 tháng, Hội LHPN huyện Ba Tri đã xây dựng và ra mắt chuyên mục Mỗi tuần một sản phẩm “PN Ba Tri tự tin khởi nghiệp”. Cụ thể, mỗi tuần chuyên mục giới thiệu 1 sản phẩm của PN khởi nghiệp tiêu biểu tại địa phương. Bên cạnh đó, Hội LHPN cơ sở còn ra mắt hộp thư điện tử để tiếp nhận ý kiến đóng góp và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, đề xuất trong xây dựng tổ chức hội cùng phong trào PN của CB, HV, PN và người dân địa phương. Hiện tại, toàn huyện có 18 tổ PN CĐS, với 322 tổ viên; 23 tổ PN góp vốn xoay vòng mua điện thoại thông minh, với 521 tổ viên, đã mua được 302 điện thoại thông minh hỗ trợ PN nghèo tại địa phương.

Phối hợp với Công an huyện Ba Tri, tổ viên của Tổ CĐS cùng Ban Chấp hành Hội LHPN cơ sở ra quân trong nhiều đợt đi đến tận nhà người dân cũng như PN địa phương thực hiện cài đặt định danh điện tử mức độ 2 trên ứng dụng VNeID. Hội LHPN huyện Ba Tri phối hợp với VNPT cài đặt phần mềm chữ ký số cho CB, HV, PN địa phương; Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cùng Viettel Ba Tri xây dựng mô hình “Chợ Ba Tri 4.0”, vận động tiểu thương trong chợ là PN cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong mua bán thông qua việc quét mã QR Code.

Năm 2024, sản phẩm “Ứng dụng công nghệ AI để tạo MC ảo, người quản trò thông minh trong tổ chức sinh hoạt Hội” của Phó chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Tri Huỳnh Thị Mỹ Linh đạt giải nhất của cuộc thi Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức sinh hoạt hội do Hội LHPN tỉnh và giải ba do Trung ương Hội LHPN Việt Nam tổ chức.

“Hội LHPN huyện xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động hội là 1 trong 2 khâu đột phá được triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đó còn là chủ đề mà hội tập trung thực hiện quyết liệt trong năm 2024. Chương trình được đông đảo CB, HV, PN và người dân địa phương nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia. Hướng tới, hội tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác CĐS xuyên suốt; kết nối ban, ngành, đoàn thể và đơn vị có liên quan trong thực hiện tập huấn phổ biến về CĐS cho PN địa phương. Thường xuyên cập nhật những ứng dụng điện tử mới phổ biến và hiệu quả trong công tác cũng như phong trào cho CB, HV, PN và người dân địa phương tiếp cận cùng nhau hưởng lợi ích”.

(Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Ba Tri Huỳnh Thị Mỹ Linh)

Bài, ảnh: Lê Đệ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN