Hội thảo “Phủ xanh tín dụng xanh” tại Thạnh Phú

21/07/2024 - 11:30

BDK.VN - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh vừa phối hợp với UBND huyện Thạnh Phú tổ chức hội thảo “Phủ xanh tín dụng xanh”, bàn giải pháp hạn chế người dân tham gia hụi, "tín dụng đen". Đại diện lãnh đạo các ngành đoàn thể huyện và hội viên hội phụ nữ các xã đã đến dự.

Các đại biểu dự hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe chia sẻ của lãnh đạo UBND huyện về tình hình tiếp cận tín dụng của người dân trên địa bàn, những giải pháp, kiến nghị, đề xuất; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh về các chính sách tín dụng phục vụ cho người dân trên địa bàn tỉnh; ý kiến của Hội LHPN xã về giải pháp hạn chế "tín dụng đen" thông qua việc giới thiệu tín dụng xanh cho hội viên, phụ nữ trên địa bàn; Hội LHPN huyện với những bất cập khó khăn trong việc quản lý, tiếp cận các chương trình vốn vay, những đề xuất, kiến nghị; đại diện các ngân hàng, các đơn vị liên quan trao đổi về những vấn đề đại biểu đặt ra trong hội thảo.

Qua hội thảo cho thấy, việc vỡ hụi xảy ra ở nhiều nơi, khiến cho không ít gia đình rơi vào cảnh lao đao. Cùng với đó, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra ngày càng nhiều. Một số cá nhân, không có chức năng làm tín dụng nh­ưng vẫn đi huy động tiền cho vay, hình thành đ­ường dây “tín dụng đen” với lãi suất huy động và cho vay rất cao mà không lường trư­ớc đư­ợc hậu quả, gây ảnh hưởng, phức tạp đến tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Đây là nguồn gốc phát sinh của nhiều loại tội phạm.

Trong 5 năm, lực lượng Công an toàn tỉnh đã khởi tố điều tra, làm rõ 14 vụ, 36 bị can liên quan hoạt động "tín dụng đen". Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Hội LHPN tỉnh đã tiếp nhận 10 vụ vỡ hụi với tổng số tiền lên đến 93 tỷ đồng, xảy ra ở các địa bàn: Mỏ Cày Bắc, Mỏ Cày Nam, Bình Đại, Chợ Lách, TP. Bến Tre.

Trước thực trạng đó, hội thảo đề xuất một số giải pháp: Đối với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh phối hợp triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng, góp phần hạn chế "tín dụng đen" trên địa bàn. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách góp phần phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan “tín dụng đen”.

Đối với Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh Bến Tre luôn xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung chỉ đạo các cấp Hội từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức thông qua các cuộc họp, sinh hoạt chi, tổ hội đoàn thể, tổ nhân dân tự quản, các trang mạng Zalo, fanpage…

                                                  Tin, ảnh: Nguyễn Thoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN