Họp Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh xét chọn nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2022

05/08/2022 - 16:38

BDK.VN - Ngày 5-8-2022, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đã chủ trì cuộc họp Hội đồng Khoa học và Công nghệ (KHCN) tỉnh để xét chọn các nhiệm vụ KHCN năm 2022 trên từng lĩnh vực.

Đại biểu tham dự cuộc họp.

Đại biểu tham dự cuộc họp.

Tại cuộc họp, Sở KHCN - cơ quan Thường trực hội đồng đã thông qua danh mục 86 đề tài nghiên cứu khoa học trong năm 2022 thuộc 4 lĩnh vực, trong đó lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn có 23 nhiệm vụ; lĩnh vực kỹ thuật - công nghệ có 30 nhiệm vụ; lĩnh vực tài nguyên và môi trường có 14 nhiệm vụ,  lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn có 19 nhiệm vụ. Sở KHCN đề xuất thực hiện 50 đề tài, 36 đề tài không thực hiện.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đề nghị các thành viên hội đồng khi xét chọn các đề tài, nhiệm vụ KHCN trên từng lĩnh vực cần quan tâm các yêu cầu, như: Đề tài phải ứng dụng được vào cuộc sống, mang lại hiệu quả thiết thực, có thể thấy được, nhìn được, phát huy tối đa hiệu quả của đề tài, hạn chế đề tài lý thuyết, làm sao để thấy rõ được sự đóng góp của KHCN vào sự phát triển của tỉnh.

Hội đồng đã nghe ý kiến phản biện của các thành viên theo lĩnh vực liên quan ngành mình quản lý; trao đổi, thảo luận thêm những vấn đề liên quan các đề tài được đề xuất trong danh mục. Trong đợt xét chọn lần này xuất hiện một số đề tài nghiên cứu về nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân, đặc biệt là đề tài chăm sóc sức khỏe cũng như đời sống người cao tuổi. Đây là những đề tài mang tính bức thiết, được xã hội quan tâm vì đáp ứng được nhu cầu thiết thực trong đời sống. Ngoài ra, còn có các đề tài nghiên cứu liên quan đến việc bảo tồn bộ xương cá Ông nhằm phục vụ nhu cầu tâm linh và phát triển du lịch.

Qua nghe ý kiến trao đổi, phản biện của các thành viên hội đồng, Chủ tịch UBND tỉnh đã cho ý kiến đối với các đề tài theo từng lĩnh vực. Trong đó, đối với các nhiệm vụ có nội dung đề tài trùng lắp, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất việc gộp lại thành một để thực hiện cho có hiệu quả, tiết kiệm chi phí, tránh dàn trải không cần thiết.

Riêng nhiệm vụ thứ 14 (nghiên cứu hệ thống ứng dụng quan trắc thông minh) thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị không làm đề tài nghiên cứu mà chủ trương hoàn thiện hệ thống cảnh báo xử lý xâm nhập mặn, gắn kết chặt chẽ giữa các đơn vị khai thác, sử dụng dữ liệu chung, đồng thời quản lý thiết bị quan trắc cho thật chặt chẽ.

Tin, ảnh: Trương Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN