Họp mặt đại biểu các tôn giáo, dân tộc năm 2021

20/04/2021 - 13:24

BDK.VN - Ngày 19-4-2021, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức họp mặt đại biểu các tôn giáo, dân tộc nhằm thông tin tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và kết quả phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà năm 2020.

      Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến tặng quà lưu niệm đến các chức sắc tôn giáo tiêu biểu.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến tặng quà lưu niệm cho các chức sắc tôn giáo tiêu biểu.

Đến dự có Phó trưởng ban Công tác phía Nam Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phạm Thanh Tuyền, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, cùng sự có mặt của 130 đại biểu là chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo, đồng bào các dân tộc đại diện cho 14 tổ chức tôn giáo, 2 Hội thánh Cao Đài, các điểm nhóm Tin lành Báp-tít Việt Nam và 22 dân tộc trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Quyền Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh thông tin kết quả các tôn giáo, dân tộc tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động năm 2020. Theo đó, các tổ chức tôn giáo đã vận động chức sắc, tín đồ ủng hộ trên 78 tỷ đồng để thực hiện an sinh xã hội, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ quà Tết cho người nghèo, triển khai phòng thuốc nam phục vụ người nghèo, tổ chức xe cấp cứu miễn phí, bếp ăn từ thiện tại bệnh viện, nuôi dạy trẻ mồ côi, đóng góp xây dựng hạ tầng nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới…

Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức tôn giáo đã chung tay khắc phục hạn mặn cho đồng bào tỉnh Bến Tre như: hỗ trợ dụng cụ chứa nước ngọt,  tổ chức mua và cấp nước ngọt, hỗ trợ máy lọc nước mặn thành nước ngọt quy đổi với tổng giá trị trên 1,5 tỷ đồng.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Trúc Sơn thông tin tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Năm 2021 là năm đầu tiên, năm bản lề tạo điều kiện xây dựng và hoàn thiện nhiều chỉ tiêu phát triển. Với khát vọng Bến Tre sẽ vươn xa và mạnh hơn nữa trong giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn 2050, trước hết tỉnh tập trung phát triển kinh tế để nâng cao mức sống, chất lượng cuộc sống của người dân ngang bằng với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Do đó, năm 2021, tỉnh đề ra chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế GRDP dự kiến tăng 7,7%.

Nếu không có gì thay đổi, với tiến độ hiện tại thì đến quý IV-2021, cầu Rạch Miễu 2 sẽ chính thức khởi công. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện để khởi động tuyến đường ven biển qua ba huyện Bình Đại, Ba Tri, Thạnh Phú kết nối với các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long qua Trà Vinh, Sóc Trăng và Tiền Giang, Long An về TP. Hồ Chí Minh. Đây là 1 trong những nghị quyết quan trọng của Tỉnh ủy trong 5 năm tới, để tỉnh không chỉ lệ thuộc vào đường bộ của quốc lộ 1, mà Bến Tre sẽ mở rộng và hướng ra biển để kết nối với 28 tỉnh, thành có biên giới biển của Việt Nam.

Trong khối đại đoàn kết các dân tộc trên địa bàn tỉnh, ngoài dân tộc Kinh còn có 22 dân tộc anh em cùng sinh sống, với tổng số 6.208 người; đông nhất là dân tộc Hoa 5.183 người; dân tộc Khmer 773 người, còn lại các dân tộc có số lượng từ vài chục người và có dân tộc chỉ có 2, 3 người như: Chơro, S’tiêng, Ba Na, Xơ Đăng. Đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh hiện nay đều đã hòa nhập vào cuộc sống cộng đồng, đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau, không có sự phân biệt đối xử.

Lãnh đạo Tỉnh ủy đã ghi nhận, tiếp thu các ý kiến, tâm tư nguyện vọng chính đáng của các tôn giáo, dân tộc. Qua đó, động viên các chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo và đồng bào các dân tộc tiếp tục thực hiện tốt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tăng cường mối quan hệ giữa lãnh đạo tỉnh với các tổ chức tôn giáo và các dân tộc.

Với chủ đề “Đồng thuận - Sáng tạo”, năm 2021 để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến đề nghị: Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh tiếp tục quan tâm đến đời sống của các dân tộc trên địa bàn tỉnh, để các dân tộc luôn gắn bó, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; đảm bảo các hoạt động truyền thống của đồng bào các dân tộc, tôn giáo theo đúng quy định pháp luật. Tỉnh ủy mong muốn các chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo và đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh tiếp tục quán triệt lời Bác Hồ dạy, lương giáo hòa hợp dân tộc, luôn giữ vững đoàn kết, gắn bó với quê hương, đồng hành cùng dân tộc và hợp tác với chính quyền, Mặt trận các cấp, góp phần củng cố tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dịp này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Sở Nội vụ đã trao cờ Tổ quốc cho các tổ chức tôn giáo để treo tại các cơ sở thờ tự trong toàn tỉnh. Đồng thời, tặng quà lưu niệm đến các chức sắc tôn giáo tiêu biểu.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích