Họp thành viên UBND tỉnh họp lệ kỳ tháng 5-2023 (lần 2)

19/05/2023 - 14:09

BDK.VN - UBND tỉnh vừa tổ chức cuộc họp lệ kỳ tháng 5-2023 (lần 2) để xem xét, cho ý kiến và thông qua một số chính sách kinh tế - xã hội quan trọng trên địa bàn tỉnh.

Đại biểu Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu ý kiến. Ảnh: Trương Hùng

Đại biểu Sở Kế hoạch và Đầu tư phát biểu ý kiến. Ảnh: Trương Hùng

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Trúc Sơn, các Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Cảnh, Nguyễn Thị Bé Mười cùng chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có các thành viên UBND tỉnh, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày dự thảo Nghị quyết (NQ) về điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021 - 2025.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam nhấn mạnh lại quan điểm chỉ đạo hiện nay là đối với các công trình, dự án (CT, DA) chậm tiến độ, không có khả năng thực hiện thì điều chuyển vốn cho CT, DA có tiến độ tốt hơn để tập trung hoàn thành. Mong muốn dồn sức cho các CT, DA trọng điểm, nhưng khi đề xuất thì đề xuất các việc cụ thể, phân tán, gây khó khăn cho việc phân bổ ngân sách. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại số lượng các CT, DA chậm tiến độ phải điều chuyển vốn và số lượng CT, DA phải tập trung dồn sức hoàn thành trong nhiệm kỳ này. Trong đó, có các CT, DA thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM).

Để dồn sức cho xây dựng xã NTM, việc phân bổ vốn cho các xã phải thật sự linh động, làm sao để các xã có thể khởi công các CT để xem xét công nhận xã NTM. Đối với huyện NTM cũng phải tập trung cho một số huyện, đặc biệt là các huyện có khả năng hoàn thành việc xây dựng huyện NTM. Muốn có ngân sách đầu tư các CT, DA trọng điểm thì phải triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách. Thậm chí có thể phải giao chỉ tiêu cho từng ngành, địa phương thực hiện. Hiện nay có 14 lĩnh vực có thể tăng thu.

Thành viên UBND tỉnh đã tập trung thảo luận, cho ý kiến góp ý và thống nhất thông qua các nội dung: dự thảo NQ về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước tỉnh Bến Tre năm 2023; dự thảo NQ của HĐND tỉnh bãi bỏ NQ số 23/2019/NQ-HĐND ngày 6-12-2019 của HĐND tỉnh khóa IX, Kỳ họp thứ 14 về việc Ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh giai đoạn 2020 - 2025; NQ của HĐND tỉnh quy định mức chi đảm bảo cho công tác kiểm tra, xử lý và rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh; dự thảo NQ của HĐND tỉnh Quy định mức hỗ trợ người được phân công trực tiếp giúp đỡ người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; đăng ký bổ sung thời gian trình thông qua thành viên UBND tỉnh đối với dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng NQ của HĐND tỉnh về chính sách chi hỗ trợ chi phí sinh hoạt đối với huấn luyện viên hợp đồng và vận động viên hợp đồng của thể thao tỉnh Bến Tre khi có quyết định triệu tập đội tuyển, đội tuyển trẻ quốc gia.

Bên cạnh đó, thành viên UBND tỉnh cũng góp ý điều chỉnh, bổ sung các nội dung: Dự thảo NQ sửa đổi, bổ sung NQ số 24/2020/NQ-HĐND ngày 9-12-2020 của HĐND tỉnh ban hành Quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh; Đề án tổ chức quản lý và hoạt động của Không gian đổi mới sáng tạo Mekong (Mekong Innovation Hub); dự thảo NQ của HĐND tỉnh về việc thông qua cơ chế điều chỉnh bổ sung các NQ về việc thông qua đề xuất DA đầu tư xây dựng khu đô thị mới trên địa bàn tỉnh; dự thảo NQ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng một số loại phí, lệ phí thuộc lĩnh vực tài nguyên môi trường trên địa bàn tỉnh.

Trương Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN