Hướng dẫn cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên trong vận tải

19/07/2021 - 12:45

BDK.VN - Ngày 18-7-2021, Sở Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Công văn
số 1674 hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh thực hiện đăng ký cấp Thẻ nhận diện phương tiện nhằm tạo thuận lợi (tạo luồng xanh) cho các phương tiện của các đơn vị vận tải. Công văn đã gửi đến các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Đơn vị vận tải phải đăng ký cấp Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh”. Ảnh: Trọng Ân

Đơn vị vận tải phải đăng ký cấp Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh”. Ảnh: Trọng Ân

Việc cấp thẻ được thực hiện theo Công văn số 4977 ngày 18-7-2021 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc hướng dẫn xây dựng “luồng xanh” vận tải ưu tiên cho phương tiện vận chuyển hàng hóa, vận chuyển công nhân, chuyên gia được lưu thông thông suốt 24/24 giờ tại các địa phương thực hiện áp dụng Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Công văn 1674, loại phương tiện được đăng ký Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải do Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương công bố gồm: xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19… có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch. Xe ô tô vận chuyển công nhân, người lao động, chuyên gia phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.

Các loại phương tiện nói trên có nhu cầu cấp Thẻ nhận diện phương tiện để được ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” thực hiện đăng ký và khai báo các thông tin theo hướng dẫn tại website: http://luongxanh.drvn.gov.vn (theo trình tự thực hiện 5 bước tại Công văn  số 1674 của Sở GTVT tỉnh). Thực hiện in Thẻ nhận diện phương tiện kèm theo mã QR Code lên giấy (khổ A5) để dán trên kính phía trước và in lên giấy (khổ A4) để dán thêm lên kính hai bên cửa xe nhằm tạo thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng và hạn chế tiếp xúc để ngăn sự lây lan dịch bệnh (lưu ý thực hiện quét thử mã QR Code để kiểm tra tính chính xác của các thông tin trước khi dán lên xe).

Đơn vị vận tải, lái xe phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã đăng ký cấp Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” và các thông tin cung cấp cho các chốt kiểm soát liên ngành và các Sở GTVT trong quá trình vận chuyển. Mã QR Code trên Thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” vận tải sẽ tự động hủy trong các trường hợp sau: khi hết thời hạn ghi trên Thẻ nhận diện; trong trường hợp lực lượng chức năng phát hiện phương tiện hoạt động không đúng hành trình đăng ký; trong trường hợp cơ quan cấp phát hiện đơn vị vận tải khai báo thông tin không trung thực.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích