Triển khai phương án luồng xanh đường thủy trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg

19/07/2021 - 06:46

BDK.VN - Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản hỏa tốc gửi 4 tỉnh Tiền Giang, Long An, Bến Tre về việc triển khai phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy (luồng xanh đường thủy).

Theo đó, hàng hóa thiết yếu được vận chuyển gồm: lương thực, thực phẩm như: gạo, mì gói, bún khô; thịt gia súc; thịt gia cầm; trứng gia cầm; rau củ quả; thủy hải sản...; trang thiết bị y tế, nguyên vật liệu phục vụ phòng chống dịch.

Phương án vận chuyển: Tàu cao tốc di chuyển bằng đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu nêu trên đi từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến địa bàn TP. Hồ Chí Minh và ngược lại.

Lộ trình di chuyển: Đi từ cảng, bến thủy nội địa thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long theo sông Tiền -> kênh Chợ Gạo -> sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn  -> sông Cần Giuộc)  -> sông Soài Rạp -> sông Nhà Bè  -> Sông Sài Gòn  -> Bến Bạch Đằng và ngược lại.

Sử dụng 5 tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa (SG-7990, SG- 8063, SG-8231, SG-8278, SG-8373), với sức chở trung bình khoảng 20 tấn hàng hóa/mỗi chuyến tàu.

Chi phí vận chuyển: Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP thoả thuận với tổ chức, cá nhân cần vận chuyển hàng hoá, với chi phí phù hợp (đảm bảo bình ổn giá).

Sử dụng các cảng, bến thủy nội địa sau để phục vụ vận chuyển hàng hóa thiết bằng tàu cao tốc:

- Tại TP. Hồ Chí Minh: Bến tàu cao tốc của Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP, phường Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

- Tại tỉnh Tiền Giang: Bến phà Song Thuận thuộc xã Song Thuận, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

- Tại tỉnh Bến Tre: Bến phà tạm Rạch Miễu tại Km79+100, phía bờ phải thuộc xã Phú Túc, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre.

- Tại tỉnh Vĩnh Long: Cảng thủy nội địa Quốc Huy Anh (khu vực bến phà Mỹ Thuận cũ).

Bắt đầu khai thác từ ngày 19-7-2021. Thời gian hoạt động từ 6 giờ đến 19 giờ hàng ngày. Trong quá trình hoạt động, tùy theo nhu cầu thực tế và đề xuất của Sở Giao thông vận tải các tỉnh, sẽ bổ sung thêm các cảng, bến thủy nội địa để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Phương tiện phải đảm bảo công dụng chở hàng hóa và không chở quá khả năng khai thác theo quy định của cơ quan đăng kiểm phương tiện thủy nội địa. Thuyền trưởng, thuyền viên phải đảm bảo số lượng theo đúng định biên an toàn tối thiểu; đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 (ít nhất 1 mũi) và có xét nghiệm SARS-CoV2 theo quy định của Bộ Y tế. Các phương tiện thủy nội địa khi vào, rời cảng, bến thủy nội địa, chỉ cử 1 thuyền viên lên bờ làm thủ tục cảng vụ (thuyền viên này phải có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế), các thuyền viên khác không được lên bờ. Trong suốt quá trình di chuyển của phương tiện từ các cảng, bến thủy nội địa của các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long đi thẳng về bến Bạch Đằng - TP. Hồ Chí Minh, phương tiện thủy không được dừng dọc đường.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hỗ trợ hướng dẫn đảm bảo thủ tục, an toàn hoạt động đường thuỷ. Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long là đầu mối hỗ trợ hoạt động của các phương tiện trên các tuyến đường thủy và tại các cảng, bến thủy nội địa địa phương; tổ chức kiểm tra đảm bảo các điều kiện an toàn giao thông và các quy định của địa phương.

Sở Công thương các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long phối hợp với Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh là đầu mối hướng dẫn các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa tham gia phương án vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh về TP. Hồ Chí Minh và ngược lại; thông tin cho các doanh nghiệp biết về vị trí cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn tỉnh để tập kết hàng hóa và đơn vị vận chuyển hàng hóa (Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP); hỗ trợ tổ chức việc xếp dỡ hàng hoá.

Các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa liên hệ với Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP trong việc kết nối việc vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh về TP. Hồ Chí Minh và ngược lại theo luồng xanh đường thủy nêu trên.

Phương Nghi

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN