BDK - Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam, ứng dụng VNeID không chỉ là tài khoản định danh điện tử mà còn trở thành một kênh hiệu quả để người dân phản ánh các vấn đề xã hội, bao gồm cả những vụ lừa đảo.
Bộ Công an hướng dẫn tra cứu, nhận diện website lừa đảo. Ảnh: ST
Với sự phát triển của công nghệ, các hình thức lừa đảo qua tin nhắn, mạng xã hội hay điện thoại ngày càng phổ biến, khiến nhiều người rơi vào tình trạng mất tài sản mà không biết cách xử lý.
Bước 1: Để sử dụng tính năng phản ánh lừa đảo, hãy cập nhật ứng dụng VNeID lên phiên bản mới nhất thông qua Google Play hoặc App Store. Sau đó, đăng nhập bằng tài khoản định danh mức độ 2.
Bước 2: Tại giao diện chính, người dùng chỉ cần chọn Dịch vụ khác - Kiến nghị, phản ánh về an ninh trật tự.
Bước 3: Tiếp theo, chỉ cần nhấn “Tạo mới yêu cầu”, ghi lại toàn bộ thông tin liên quan đến vụ lừa đảo như thời điểm xảy ra, cách thức đối tượng liên lạc, nội dung cụ thể và cả những bằng chứng kèm theo như ảnh chụp màn hình hay tin nhắn. Sau khi hoàn tất, người dùng hãy gửi đến cơ quan công an để được hỗ trợ xử lý.
Cách cập nhật thông tin lừa đảo mới nhất trên ứng dụng VneID:
Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy cài đặt hoặc cập nhật ứng dụng VNeID trên điện thoại lên phiên bản mới nhất thông qua App Store, Google Play. Lưu ý, người dùng không nên làm theo yêu cầu của người lạ, cài đặt ứng dụng thông qua liên kết hoặc file APK để tránh mất tiền và tài khoản.
Bước 2: Khi hoàn tất, bạn chỉ cần đăng nhập bằng số Căn cước công dân và mật khẩu tương ứng. Trong trường hợp chưa có tài khoản, người dùng chỉ cần tham khảo phần hướng dẫn chi tiết ở cuối bài viết.
Bước 3: Tại giao diện chính, hãy kéo xuống bên dưới và tìm đến mục Thông tin. Tại đây, nhà phát triển sẽ cập nhật danh sách các thông tin, thủ đoạn lừa đảo mới nhất của tội phạm mạng… Từ đó, giúp người dùng nắm rõ các hình thức để tránh sập bẫy của kẻ gian.