Hướng dẫn thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân

14/12/2015 - 07:27

Ngày 15-11-2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 123, quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-1-2016. Tại Mục III của Nghị định đã dành một số điều quy định về việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (GXNTTHN), nhằm giải quyết nhu cầu của nhiều công dân về vấn đề này. 

Theo đó, Luật quy định, UBND cấp xã nơi thường trú của công dân Việt Nam là cơ quan có thẩm quyền thực hiện việc cấp GXNTTHN. Trong trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định của pháp luật về cư trú thì UBND cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú cấp GXNTTHN.

Quy định này cũng được áp dụng để cấp GXNTTHN cho công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam, nếu có yêu cầu.

Về thủ tục cấp GXNTTHN, theo trình tự sau:

- Bước 1: Người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân nộp tờ khai theo mẫu quy định. Trường hợp yêu cầu xác nhận nhằm mục đích kết hôn thì phải đáp ứng điều kiện về kết hôn theo Luật Hôn nhân và Gia đình 2014.

Trường hợp yêu cầu xác nhận với người đã có vợ (chồng) nhưng đã ly hôn hoặc vợ (chồng) đã chết thì phải xuất trình hay nộp giấy tờ hợp lệ để chứng minh. Trường hợp đã kết hôn,

ly hôn ở nước ngoài thì nộp bản sao trích lục hộ tịch tương ứng.

- Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ), công chức tư pháp - hộ tịch phải kiểm tra và xác minh tình trạng. Nếu đủ điều kiện thì công chức tư pháp - hộ tịch trình Chủ tịch UBND ký cấp 1 bản GXNTTHN cho người có yêu cầu. Nội dung giấy xác nhận này phải có đủ các thông tin về tình trạng hôn nhân và mục đích sử dụng giấy xác nhận.

GXNTTHN có giá trị 6 tháng (kể từ ngày cấp), đồng thời không có giá trị sử dụng vào mục đích khác với mục đích ghi trong giấy xác nhận.

H.Đức (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN