Huyện Mỏ Cày Nam chú trọng công tác phòng không nhân dân

23/08/2024 - 05:28

BDK - Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân (PKND) tỉnh, Ban Chỉ đạo PKND huyện Mỏ Cày Nam đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định số 74/2015/NĐ-CP của Chính phủ về công tác PKND.

Quân khu kiểm tra Khẩu đội súng máy phòng không 12,7mm huyện Mỏ Cày Nam thực hành tốt phương án sẵn sàng chiến đấu bắn máy bay bay thấp.

Ngay sau khi Nghị định số 74/2015/NĐ-CP ngày 9-9-2015 của Chính phủ về PKND có hiệu lực, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chủ động tham mưu giúp UBND huyện ra quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo PKND huyện; cơ quan thường trực Tham mưu giúp Ban Chỉ đạo PKND huyện hướng dẫn, triển khai xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn kiện, kế hoạch PKND cho các đơn vị, phù hợp đặc điểm tình hình nhiệm vụ của từng địa phương. Cơ quan thường trực đã tích cực chủ động, bám sát sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo PKND tỉnh, các văn bản, hướng dẫn của các cấp về công tác PKND, kịp thời, tổ chức thực hiện kế hoạch chặt chẽ.

Cơ quan Thường trực làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo PKND huyện phối hợp với Phòng Văn hóa thông tin huyện chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ tổ chức tuyên truyền, phổ biến Nghị định số 74/2015/NĐ-CP của Chính phủ về PKND; Nghị định 36/2008/NĐ-CP ngày 28-3-2008 của Chính phủ về quản lý tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ; Chỉ thị số 06/CT-BQP ngày 23-1-2016 về thực hiện Nghị định số 74/2015/NĐ-CP, Chỉ lệnh 750/CL-BTTM ngày 11-9-2021 của Bộ Tổng Tham mưu về xử lý tình huống tác chiến phòng không. Lồng ghép vào các lớp huấn luyện, giáo dục kiến thức quốc phòng và an ninh, các buổi tuyên truyền hướng nghiệp cho học sinh các trường trung học trên địa bàn huyện, tuyên truyền, giáo dục về công tác PKND cho các đối tượng, năm 2023 có 4.897 học sinh tham gia.

Thực hiện nền nếp, chế độ kiểm tra, công tác sơ, tổng kết, quá trình kiểm tra chặt chẽ, khoa học, trọng tâm; thông qua kiểm tra đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm các cấp, các ngành và nhân dân về nhiệm vụ PKND, đồng thời là điều kiện để các cấp rà soát, bổ sung hoàn chỉnh những nội dung còn yếu, còn thiếu của các đơn vị, địa phương. Hàng năm, Ban Chỉ đạo PKND huyện đã tổ chức sơ kết, tổng kết chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định nhằm đánh giá kết quả hoạt động công tác PKND cấp mình, kịp thời rút ra bài học kinh nghiệm, chỉ ra những hạn chế, tồn tại và đề ra biện pháp khắc phục.

Ban Chỉ đạo PKND huyện đã chỉ đạo cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PKND huyện tổ chức xây dựng và hướng dẫn các cơ quan, đơn vị xây dựng và hoàn chỉnh hệ thống văn kiện tác chiến phòng không thực hiện theo chỉ thị của Ban Chỉ đạo PKND tỉnh về việc điều chỉnh bổ sung văn kiện và rà soát phương án tác chiến đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Theo Thượng tá Huỳnh Văn Vũ - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo PKND huyện Mỏ Cày Nam cho biết: Các đơn vị dự bị động viên, dân quân tự vệ, phòng không có chiều sâu, số lượng phù hợp, chất lượng cao, có trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ, sức khỏe, có điều kiện hoạt động để sắp xếp vào các đơn vị phòng không. Các tổ chuyên môn PKND phù hợp chức năng, nhiệm vụ của từng ngành và các xã, thị trấn theo đúng quy định (toàn huyện có 429 tổ). Với tổ chức biên chế hiện nay, lực lượng chuyên môn PKND huyện có đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra.

Từ kết quả đạt được trong thời gian qua về tổ chức thực hiện công tác PKND theo Nghị định số 74/2015/NĐ-CP của Chính phủ, Ban Chỉ đạo PKND huyện Mỏ Cày Nam đã rút ra một số bài học thực tế là cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đối với Ban Chỉ đạo PKND. Nêu cao vai trò làm tham mưu của các thành viên cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo PKND huyện với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương; Công tác PKND phải gắn với nhiệm vụ chính trị của từng địa phương về xây dựng khu vực phòng thủ huyện. Phương pháp tuyên truyền phải đa dạng và bằng nhiều hình thức phù hợp, gắn công tác PKND với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công tác PKND từng bước phải được xã hội hóa trong nhân dân, gắn thế trận PKND với thế trận an ninh nhân dân trong khu vực phòng thủ vững chắc. Làm tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện, luyện tập, diễn tập các phương án về PKND nhằm nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy hiệp đồng của các thành viên Ban Chỉ đạo PKND huyện và lực lượng PKND. Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tổ chức thực hiện của các cơ quan, đơn vị theo định kỳ, tổ chức sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm, nhanh chóng khắc phục những tồn tại thiếu sót. Kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PKND.

Bài, ảnh: Đặng Thạch

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN