Huỳnh Tấn Phát - tiểu sử

06/03/2020 - 08:03

Sinh ra trên vùng đất giàu truyền thống văn hóa, yêu nước và cách mạng, Huỳnh Tấn Phát - người con quê hương huyện Bình Đại từ nhỏ đã chứng kiến cảnh nước mất nhà tan, đồng bào sống trong cơ cực, lầm than dưới ách quân xâm lược. Trong ông đã hình thành tình cảm yêu nước, thương dân, nhân tố quan trọng thúc đẩy Huỳnh Tấn Phát giác ngộ lý tưởng cộng sản và đi theo cách mạng. Ông viết: “Khi ra trường lên Sài Gòn học trường Pétrus Ký, ý thức cách mạng luôn nung nấu trong tôi. Qua tiếp xúc với một số báo cách mạng và cuộc đấu tranh trên báo công khai tôi càng chú ý đến cách mạng”.

Năm 1933, sau khi tốt nghiệp bậc trung học trường Pétrus Ký, Huỳnh Tấn Phát đậu và theo học vào Khoa kiến trúc khóa 8 trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Tháng 9-1938, Huỳnh Tấn Phát tốt nghiệp thủ khoa ngành kiến trúc. Tuy mới ra trường nhưng với năng khiếu bẩm sinh và năng lực sáng tạo dồi dào ông được giao và hoàn thành bản thiết kế một công trình quy mô khá lớn, đó là Câu lạc bộ Thủy quân ở Sài Gòn (sau này chính quyền Sài Gòn dùng làm Phủ Thủ tướng. Nay là cơ sở 2 Văn phòng Chính phủ, số 7 đường Lê Duẩn, TP. Hồ Chí Minh). Qua công trình đó, tài nghệ của Huỳnh Tấn Phát được khẳng định, giới trong nghề người Pháp kính nể và khách hàng tín nhiệm.

Tuy có văn phòng kiến trúc sư riêng nhưng ông không quan tâm, tự nguyện gắn đời mình với sự nghiệp cách mạng. ông là một trong những người tổ chức và lãnh đạo phong trào “Xếp bút nghiên lên đường tranh đấu” của thanh niên, học sinh, sinh viên miền Nam, phong trào “Truyền bá chữ quốc ngữ”, “Thanh niên tiền phong”, phong trào “Cứu đói Bắc Kỳ” ở Nam Kỳ. Ông là người cổ động, tuyên truyền thuyết phục mọi tầng lớp trong xã hội tham gia phong trào yêu nước, vượt gian khổ, hy sinh đồng hành cùng dân tộc suốt hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như những năm tháng đầy khó khăn, thử thách trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau này.

Huỳnh Tấn Phát, một chiến sĩ cộng sản kiên cường, có lòng yêu nước sâu sắc, nhà lãnh đạo cách mạng đầy mưu lược, khôn khéo, một nhà dân vận sắc sảo, đầy nhiệt huyết, một kiến trúc sư tài ba có nhiều công trình góp phần tô đẹp diện mạo của đất nước. Những cống hiến và tấm gương cộng sản sáng ngời của Huỳnh Tấn Phát mãi mãi được người đời trân trọng và ghi nhớ.

Để tái dựng lại cuộc đời và sự nghiệp của ông, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật xuất bản tập sách “Huỳnh Tấn Phát -  tiểu sử” ấn hành năm 2019, dày 288 trang, với 6 chương phác họa lại chân dung một kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát đầy tài năng, sáng tạo với nhiều công trình góp phần “làm đẹp cuộc đời”, người cộng sản kiên trung mẫu mực, người có phong cách sống và làm việc quần chúng. 76 năm cuộc đời, trên nhiều cương vị quan trọng nhưng ông luôn thể hiện rõ tinh thần đầy trách nhiệm trước Đảng, trước dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có những cống hiến quan trọng. Đọc “Huỳnh Tấn Phát - tiểu sử” để hiểu rõ hơn về một kiến trúc sư Huỳnh Tấn Phát điển hình của thế hệ “Xếp bút nghiên lên đường tranh đấu”, “nhà chính trị lớn - nhà văn hóa lớn - kiến trúc sư luôn có tâm và tầm”. Sách hiện đang có tại thư viện Nguyễn Đình Chiểu tỉnh Bến Tre. Rất mong nhận được sự đón nhận từ bạn đọc.

Nguyễn Liễu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích