Phát triển thương hiệu du lịch Bến Tre, bài 1

Kết nối các tuyến điểm du lịch trong tỉnh

27/08/2018 - 07:02

BDK - Phát triển đa dạng sản phẩm du lịch (DL) sẽ thu hút du khách. Nhưng như thế thôi thì chưa đủ. Sự phát triển đa dạng đó phải hướng đến một mục đích chung duy nhất là phát triển thương hiệu DL Bến Tre. Vì vậy, kết nối các tuyến điểm trong nội tại ngành DL tỉnh nhà là điều hết sức cần thiết.

Đa dạng các sản phẩm du lịch theo hướng khác biệt, độc đáo.

Đa dạng các sản phẩm du lịch theo hướng khác biệt, độc đáo.

Tài nguyên DL đầy tiềm năng, hấp dẫn

Chương trình hành động số 22 của Tỉnh ủy xác định, DL tỉnh tập trung xây dựng đa dạng sản phẩm DL, với các sản phẩm DL chính dựa trên thế mạnh của tỉnh là: sinh thái miệt vườn, tham quan nghiên cứu văn hóa lịch sử, tâm linh, DL cộng đồng homestay gắn với DL tham quan làng nghề, DL biển gắn với tìm hiểu hệ sinh thái rừng ngập mặn, DL nghỉ dưỡng, DL MICE…

Vị trí địa lý, khí hậu, văn hóa, lịch sử, bề dày truyền thống cách mạng, lối sống của cư dân vùng sông nước, danh xưng “xứ Dừa”, những con người hiếu khách, thân thiện tạo nên khối tài nguyên DL đầy tiềm năng, hấp dẫn. Khai thác tài nguyên DL, mỗi huyện, thành phố của tỉnh lại gắn với một thế mạnh riêng. Châu Thành từ lâu đã phát triển mạnh DL sông nước, thời gian gần đây là DL sinh thái, tham quan vườn trái cây khu vực các xã ven sông Tiền. Chợ Lách với thế mạnh là “vương quốc hoa kiểng” cũng đang từng bước chuyển mình làm DL với sản phẩm DL cộng đồng homestay. Giồng Trôm, Ba Tri, Mỏ Cày Nam có DL tham quan di tích lịch sử văn hóa, cách mạng, các làng nghề truyền thống. DL biển Thạnh Phú, Bình Đại đang dần dần được nhiều du khách biết đến.

Từ những đặc trưng đó cho thấy có nhiều cách khai thác khác nhau để giới thiệu Bến Tre với du khách; đồng thời, có nhiều cách phối hợp các tour tuyến để tạo nên vô vàn sản phẩm DL khác nhau. Nhưng hiện tại, DL chỉ đang khai thác một phần rất nhỏ trong các giá trị văn hóa của Bến Tre. Các tour tuyến DL hiện tại được khai thác có thể thấy như: với tour DL sông nước có các hình thức đi thuyền DL tham quan sông nước, đời sống người dân ven sông, đi đò chèo trong rạch dừa nước, nghe đờn ca tài tử, ăn trái cây, uống trà mật ong…; DL sinh thái, tham quan vườn trái cây, tát mương bắt cá, các trò chơi vận động như chạy xe đạp qua cầu khỉ, đi cầu dây, chạy xe đạp trên sông…

Liên kết để đi xa

Xu hướng phát triển DL hiện nay là liên kết vùng, liên kết các điểm đến. Các địa phương trong khu vực mở rộng kết nối với nhau, các điểm đến DL có sản phẩm đặc thù ở gần nhau về mặt địa lý bắt tay liên kết với nhau để cùng chia sẻ về thị trường, quảng bá, thông tin, xúc tiến DL. Liên kết có hiệu quả khi mỗi mắt xích trong liên kết có một thế mạnh, đặc sắc riêng.

Kết nối các tuyến điểm du lịch trong tỉnh để phát triển thương hiệu du lịch Bến Tre.

Kết nối các tuyến điểm du lịch trong tỉnh để phát triển thương hiệu du lịch Bến Tre.

Trong nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo về DL được tổ chức trong thời gian gần đây với sự tham gia của nhiều chuyên gia trong ngành, các công ty kinh doanh DL nhiều kinh nghiệm và cả cơ quan quản lý nhà nước cũng đã nhìn nhận rằng việc khai thác sản phẩm DL ở tỉnh ta đang có sự trùng lặp, chưa tạo được điểm khác biệt so với các tỉnh khác trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long có những nét tương đồng về điều kiện tự nhiên, thiên nhiên. “Muốn liên kết, bản thân mình phải có điểm nổi bật, có điểm nhấn trước”, ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội DL Việt Nam từng lưu ý.

Ngoài trùng lặp với các tỉnh bạn, ngay trong tỉnh, việc khai thác tài nguyên DL của các tuyến điểm cũng đang lặp lại. Do cùng khai thác và hoạt động trên một nhóm các tài nguyên tương đồng nên giữa nhiều điểm DL của chúng ta còn giống nhau nhiều về hình thức. Trùng lặp về dịch vụ giữa nhiều tuyến điểm tạo ra thế cạnh tranh về lợi ích nhiều hơn là hợp tác liên kết. Điều này khiến cho việc liên kết các tuyến điểm còn rời rạc.

Giới thiệu trọn vẹn vẻ đẹp của tỉnh

“Hiện chúng ta vẫn còn rất lúng túng trong việc kết nối các điểm đến để tạo thành tour tuyến đặc sắc của tỉnh. Tôi cho rằng các điểm đến của DL tỉnh rất phong phú nhưng thiết kế như thế nào cho phù hợp với vị trí địa lý, với nhu cầu của khách để tăng thời gian lưu trú của khách sẽ quyết định đến doanh thu”.

(Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và DL Trương Quốc Phong)

Việc liên kết hiệu quả các tuyến điểm hiện nay ở tỉnh cần bắt đầu từ việc phát triển đa dạng sản phẩm DL. “Thế nhưng, phát triển đa dạng sản phẩm DL ở đây không phải là mỗi nơi, mỗi điểm “đa dạng” theo kiểu anh có sản phẩm A thì tôi cũng phải có sản phẩm A. Mà cần đa dạng theo hướng mới hơn, lạ hơn trên nền tảng tài nguyên bản địa. Điểm đến A phải khác điểm đến B. Khác biệt để tạo nên nét riêng, có nét riêng rồi mới bắt tay liên kết với nhau”, anh Võ Văn Phong - Giám đốc Công ty TNHH MTV truyền thông và DL C2T nêu quan điểm.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và DL Trương Quốc Phong cho biết: Việc xây dựng các điểm DL và kết nối các điểm đó để tạo ra những tour tuyến DL thu hút du khách có ý nghĩa rất quan trọng. Thế nhưng, kết nối các tuyến điểm DL gắn với các sản phẩm DL, nguồn tài nguyên DL của tỉnh là sinh thái, sông nước miệt vườn, các di tích văn hóa, lịch sử cách mạng, DL biển… đòi hỏi sự nghiên cứu, nắm bắt nhu cầu của đối tượng khách, thiết kế sao cho độc đáo. Kết nối các tuyến điểm, kết nối những điểm đến để khai thác DL tỉnh một cách trọn vẹn, cho du khách chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của tỉnh.

Bến Tre không chỉ có sông nước với đò chèo, rạch dừa nước, đờn ca tài tử hay vườn trái cây. Du khách đến tỉnh không phải chỉ đến ăn uống, đi thuyền trên sông, uống nước dừa rồi về. Tỉnh còn có nhiều giá trị khác về văn hóa, về con người, mỗi địa phương của tỉnh có một thế mạnh riêng, có một nét đẹp riêng. Cần cho du khách thấy được điều đó để họ không bỏ qua tỉnh, bởi vì những đặc điểm về sinh thái, sông nước miền Nam này thì các tỉnh khác trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng có.

Ngành chức năng tỉnh nhận thấy đã đến lúc không thể chỉ nói về liên kết. Với sự dẫn dắt của cơ quan quản lý nhà nước về DL, cùng với vai trò tập hợp của Hiệp hội DL tỉnh, các doanh nghiệp kinh doanh DL, các điểm đến trên địa bàn tỉnh cần ngồi lại với nhau để xây dựng nên chuỗi liên kết về phát triển DL tỉnh.

Vai trò của doanh nghiệp với sự định hướng của cơ quan quản lý nhà nước sẽ có sự kết nối để tạo thành điểm riêng có của tỉnh, thu hút du khách nhiều hơn. Sự kết nối trên cơ sở mỗi điểm là một nét đặc sắc riêng để tạo thành bức tranh tổng thể về DL xứ Dừa hoàn thiện.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN