Kết quả 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị

21/06/2024 - 05:19

BDK - Sau khi tiếp nhận Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức phổ biến, quán triệt sâu rộng Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Thị Hoàng Yến tiếp công dân định kỳ tháng 6-2024.

Qua quán triệt đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp trong chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân (TCD), tiếp nhận và xử lý, đơn, thư; công tác TCD, xử lý đơn, thư được quan tâm thực hiện, đi vào nền nếp; giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của người dân, kéo giảm tình trạng đơn, thư tồn đọng và khiếu kiện vượt cấp.

Để tham mưu, phục vụ người đứng đầu cấp ủy tỉnh TCD định kỳ theo Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, các cơ quan có liên quan tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 447-QĐ/TU ngày 19-5-2022 (trước đây là Quy định số 33-QĐ/TU ngày 9-9-2019) về công tác TCD và xử lý đơn, thư gửi đến Thường trực Tỉnh ủy. Theo đó, người đứng đầu cấp ủy tỉnh TCD định kỳ vào ngày 17 hàng tháng tại Trụ sở TCD tỉnh, TCD đột xuất đối với các trường hợp theo quy định; lịch TCD của người đứng đầu cấp ủy tỉnh được Văn phòng Tỉnh ủy thông báo đến các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc phối hợp tham mưu TCD, đồng thời niêm yết tại điểm TCD, đăng trên báo và Website Tỉnh ủy. Ban Nội chính Tỉnh ủy có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan và lực lượng chức năng đảm bảo điều kiện vật chất, kỹ thuật, an ninh trật tự trong suốt thời gian người đứng đầu cấp ủy tỉnh TCD. Sau buổi TCD, Ban Nội chính Tỉnh ủy có trách nhiệm theo dõi, báo cáo kết quả thực hiện ý kiến kết luận của người đứng đầu cấp ủy tỉnh tại các buổi TCD, đôn đốc những vụ việc chậm thực hiện.

Qua 5 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, người đứng đầu cấp ủy các cấp thực hiện việc TCD định kỳ 2.519 cuộc/2.841 công dân, đột xuất 178 cuộc/198 công dân. Nội dung chủ yếu tập trung trên lĩnh vực đất đai; việc giải quyết bồi thường, giải tỏa, tái định cư trong triển khai, thực hiện các công trình, dự án; các cơ quan chậm điều tra, xét xử, thi hành án, xem xét giải quyết đơn, vỡ hụi…; các nội dung liên quan đến cán bộ, đảng viên như về phẩm chất đạo đức, lối sống, cố ý làm trái quy định và các nội dung khác. Định kỳ, đột xuất làm việc với bí thư cấp ủy cấp dưới trực tiếp và thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị cùng cấp có liên quan về công tác tiếp dân, đối thoại, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của dân; qua đó, chỉ đạo người đứng đầu cấp ủy cấp dưới tập trung giải quyết thấu đáo, kịp thời những bức xúc, khiếu nại, những yêu cầu, lợi ích chính đáng của người dân ngay tại cơ sở; không để phát sinh khiếu kiện kéo dài, vượt cấp. Tiếp nhận và xử lý 2.535 đơn, thư. Các đơn, thư gửi đến người đứng đầu cấp ủy được cơ quan tham mưu phối hợp nắm thông tin, tổng hợp, phân loại, tham mưu quan điểm nhận xét, đánh giá, làm cơ sở để người đứng đầu cấp ủy chỉ đạo xử lý theo quy định và phản hồi cho người gửi đơn. Tuy nhiên, có lúc số lượng đơn, thư tăng, tập trung trong cùng thời điểm, một số trường hợp phức tạp thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan, địa phương nên việc tham mưu xử lý đơn chưa đảm bảo theo thời gian quy định.

 Qua công tác xử lý đơn, thư, người đứng đầu cấp ủy kiên quyết chỉ đạo xử lý các trường hợp người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh vi phạm lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác; qua đó, cơ quan chức năng xử lý 3 trường hợp vi phạm quy định tại điểm a, c khoản 3 Điều 7 Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31-12-2021 của Chính phủ, với số tiền 2,5 triệu đồng/trường hợp.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, địa phương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định; nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. 

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, yếu kém; tăng cường công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong thực thi công vụ; ý thức trách nhiệm, nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, không gây bức xúc cho người dân làm phát sinh khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hạn chế trong công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đúng quy định, rà soát các đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn tồn đọng, kéo dài, chỉ đạo xử lý, giải quyết dứt điểm không để gây bức xúc trong nhân dân.

Phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, vận động, thuyết phục người dân đồng thuận kết quả giải quyết.

Quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức được phân công TCD, xử lý đơn, thư; bố trí địa điểm TCD thuận tiện, trang bị phương tiện, đầu tư đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tốt công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để nâng cao chất lượng, hiệu quả.

Lê Thanh Vân - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN