Kết quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong 6 tháng đầu năm 2023

30/06/2023 - 11:43

BDK.VN - Với tinh thần “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”, các cấp ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, tiếp tục phát huy “Dân chủ” trong hoạt động của hệ thống chính trị và xã hội. Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt QCDC ở các loại hình cơ sở.

Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre.

Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre.

QCDC ở từng loại hình ngày càng đi vào chiều sâu

Vừa qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện QCDC và phong trào thi đua “Dân vận khéo” tỉnh (BCĐ 441) đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở đối với 5 đơn vị gồm: Xã Phú Lễ (Ba Tri); Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn; Cục Thuế tỉnh; Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre; Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Qua kiểm tra cho thấy, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt các nội dung phải công khai theo quy định tại Điều 5, Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11 nhằm bảo đảm người dân được tiếp cận và hiểu rõ những nội dung liên quan đến chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nghị quyết của HĐND, các quyết định của UBND xã, phường, thị trấn; các quy định về thủ tục hành chính giải quyết các công việc liên quan đến Nhân dân; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm,...

Việc tổ chức cho người dân bàn và tham gia ý kiến, biểu quyết trước khi cấp có thẩm quyền quyết định đã được thực hiện khá tốt. Nhân dân giám sát thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng từng bước đi vào nề nếp, đã thực hiện 606 cuộc giám sát. Qua giám sát, Nhân dân đã phát hiện, kiến nghị với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết 7 vụ việc, từ đó hạn chế tình trạng khiếu nại, thắc mắc trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tạo niềm tin trong Nhân dân.

Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc QCDC ở cơ sở theo Nghị định số 04/2015/NĐ-CP; phát huy tốt vai trò của người đứng đầu trong thực hiện QCDC và các quy định liên quan, đảm bảo công khai, minh bạch trong công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ tại cơ quan, đơn vị, nhất là công tác tổ chức cán bộ, thi đua, khen thưởng, xét nâng bậc lương, các chế độ chính sách liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Công tác tiếp công dân, đối thoại với nhân dân của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh được tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng pháp luật, phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Tính đến ngày 06/06/2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 331 đơn thuộc thẩm quyền, đã giải quyết 248/331 đơn, đạt tỷ lệ 74,92%.

Công tác cải cách hành chính (CCHC) được các cấp, ngành quan tâm triển khai thực hiện nhiều giải pháp, đồng bộ, thống nhất trong cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung đầu tư chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính. Các doanh nghiệp nhà nước, công ty cổ phần, công ty TNHH tiếp tục quán triệt và thực hiện tốt QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc; có 140/191 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động (đạt tỷ lệ 73,3%).

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC các cấp, các ngành thường xuyên được củng cố,  kiện toàn theo hướng tinh gọn, chất lượng hoạt động được nâng lên, đi vào nền nếp; thực hiện tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở ở địa phương, đơn vị. Các đơn vị đều triển khai thực hiện tốt thực hiện QCDC ở cơ sở theo nghị định, pháp lệnh được quy định; nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể trong triển khai thực hiện QCDC ở địa phương, đơn vị; kịp thời hướng dẫn và có những giải pháp cụ thể để việc thực hiện QCDC ở từng loại hình ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả hơn.

Giải pháp cho thời gian tới

Các cấp ủy, chính quyền, sở, ban, ngành, MTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tăng cường quán triệt, triển khai sâu rộng các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy về thực hiện QCDC ở cơ sở; trọng tâm là quán triệt, triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở nhằm góp phần đưa các quy định của pháp luật về dân chủ vào cuộc sống. Gắn thực hiện QCDC với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp Nhân dân, phát huy vai trò chủ thể và huy động nguồn lực to lớn trong Nhân dân để thực hiện thắng lợi phong trào thi đua “Đồng Khởi mới” theo Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Nghị quyết  Tỉnh ủy năm 2023.

Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại xã Phú Lễ.

Kiểm tra việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại xã Phú Lễ.

Tăng cường sự lãnh đạo, phát huy trách nhiệm trong xây dựng và thực hiện dân chủ gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Nâng cao trách nhiệm, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hành dân chủ và giải quyết những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của Nhân dân. MTTQ Việt Nam và các tổ chức CT-XH các cấp chú trọng nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội và tăng cường theo dõi, giám sát việc giải quyết các kiến nghị sau giám sát. Phát huy tốt vai trò các tầng lớp Nhân dân trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và thực hiện các chủ trương, chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương. Tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng trong việc xây dựng và thực hiện QCDC ở cơ sở.

Ban Chỉ đạo các cấp chú trọng tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới, nâng cao hoạt động kiểm tra, khảo sát và hướng dẫn tổ chức tọa đàm dân chủ tại cơ sở. Duy trì nền nếp chế độ thông tin báo cáo, việc sơ, tổng kết rút kinh nghiệm cách làm hay, mô hình tốt để biểu dương nhân rộng; kịp thời kiểm điểm, phê bình những nơi, cán bộ thực hiện QCDC chưa tốt, chưa đúng quy trình; quan tâm tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức về QCDC cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Quan tâm xây dựng mô hình, điển hình thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong các loại hình, kịp thời biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình tiêu biểu.

Thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc; coi trọng công tác phối hợp giữa Ban giám đốc với tổ chức Công đoàn trong tổ chức hội nghị người lao động, tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc và ký kết thoả ước lao động tập thể theo hướng có lợi cho người lao động; phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người lao động, ngăn ngừa đình công, lãn công.

Bài, ảnh: Huỳnh Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN