Khảo sát công tác cung cấp nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong mùa khô hạn năm 2023-2024  

04/03/2024 - 14:08

BDK.VN - Ngày 4-3-2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam có chuyến khảo sát việc triển khai giải pháp, phương án ứng phó của các nhà máy nước (NMN), nhằm để cung cấp đủ nước sạch, không bị nhiễm mặn, phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt cho người dân, doanh nghiệp trong mùa khô hạn năm 2023-2024.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre báo cáo phương án lấy nước trong cao điểm hạn mặn.

Lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre báo cáo phương án lấy nước trong cao điểm hạn mặn.

Tham gia cùng đoàn, có lãnh đạo các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi, đại diện lãnh đạo UBND huyện Châu Thành, Mỏ Cày Nam và TP. Bến Tre.

Đoàn đã đến khảo sát NMN Sơn Đông, Nhà máy xử lý nước thị trấn Châu Thành, NMN Mỏ Cày Nam. Theo Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cấp thoát nước Bến Tre Trần Thanh Bình, hiện nguồn nước thô tại các nhà máy chưa bị nhiễm mặn. Độ mặn nước sạch sau xử lý ở các NMN đều nằm trong giới hạn cho phép về độ mặn theo quy chuẩn kỹ thuật địa phương QCĐP 01:2022/BTr (độ mặn <300 mg/I C1-). Công ty đang theo dõi chặt chẽ diễn biến mặn qua 5 trạm quan trắc. Theo dõi bản tin của ngành thủy văn và kết hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Bến Tre vận hành hệ thống các đập ngăn mặn.

Phát biểu sau chuyến khảo sát, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị trong cung cấp nước cho người dân. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi cần quan tâm thêm các giải pháp phòng chống hạn mặn năm 2023-2024. Các ngành hữu quan cùng địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức người dân không xả rác thải, vứt xác động vật chết và các nguồn gây ô nhiễm khác xuống kênh, rạch, gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam xem thực tế mặn ngoài cống Sa Kê.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam xem thực tế mặn ngoài cống Sa Kê.

Cần xử lý nghiêm minh các trường hợp sai phạm. Trong tháng 3 và 4-2024 dự báo cao điểm của hạn mặn, Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp nước trong mở, đóng cống và linh hoạt trong lấy nguồn nước ngọt. Các đơn vị cung cấp nước cần có sự kết nối, chia sẻ để có nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp.

Tin, ảnh: Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN