Kiểm soát sâu đầu đen hại dừa bằng nuôi ong ký sinh Habrobracon hebetor

24/09/2021 - 11:41

BDK.VN - UBND tỉnh vừa thống nhất cho chủ trương giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai nhân nuôi ong ký sinh Habrobracon hebetor kiểm soát sâu đầu đen hại dừa trên địa bàn tỉnh.

Hình ong ký sinh Habrobracon hebetor. Ảnh: sưu tầm.

Hình ong ký sinh Habrobracon hebetor. Ảnh: Sưu tầm.

Theo Sở NN&PTNT Bến Tre, đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu đánh giá xác định mức độ gây hại của sâu ăn lá dừa và xây dựng mô hình, đề xuất các giải pháp quản lý và phòng trị theo hướng sinh học an toàn trên địa bàn tỉnh Bến Tre” do Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật thực hiện đã thu được và nhân nuôi thành công một số loài ong ký sinh có tiềm năng kiểm soát sâu đầu đen hại dừa. Trong đó, loài ong ký sinh Habrobracon hebetor được đánh giá là kiểm soát sâu đầu đen rất tốt và có khả năng nhân mật số nhanh, phát tán rộng.

Để nhanh chóng kiểm soát diện tích nhiễm sâu đầu đen trên địa bàn tỉnh không để lây lan thêm và chuẩn bị nguồn nhân lực tiếp nhận tốt kết quả của đề tài, Sở NN&PTNT thống nhất với chủ nhiệm đề tài đề xuất triển khai công tác nhân nuôi ong ký sinh Habrobracon hebetor tại Trung tâm Nông nghiệp Ứng dụng công nghệ cao và các huyện: Thạnh Phú, Mỏ Cày Nam, Chợ Lách, Bình Đại, Châu Thành, Giồng Trôm, Ba Tri. Trong đó, Phòng NN&PTNT các huyện chủ trì; Trạm Trồng trọt và bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông các huyện phụ trách công tác nhân nuôi và phóng thích.

C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN