Kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023 tại huyện Mỏ Cày Nam

10/08/2023 - 16:44

BDK.VN - Ngày 10-8-2023, đoàn kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) năm 2023 do Giám đốc Công an tỉnh Trương Sơn Lâm - Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Mỏ Cày Nam.

Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Trương Sơn Lâm (thứ tư từ phải sang) khảo sát thực tế sạt lở tại huyện Mỏ Cày Nam.

Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Trương Sơn Lâm (thứ tư từ phải sang) khảo sát thực tế sạt lở tại huyện Mỏ Cày Nam.

Đoàn đi khảo sát thực tế 2 điểm sạt lở bờ sông tại xã Minh Đức và thị trấn Mỏ Cày, huyện Mỏ Cày Nam. Thời gian qua, tình hình sạt lở bờ sông trên địa bàn huyện trong những năm qua diễn ra ngày càng phức tạp, khó lường, mức độ nhanh hơn, gây mất nhà, mất đất sản xuất... ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, dân sinh. Những khu vực đã và đang diễn biến sạt lở nghiêm trọng trên địa bàn huyện như: Sạt lở bờ sông Tân Hương xã Minh Đức; sạt lở đê bao dự phòng ven sông Cổ Chiên. Đặc biệt, sạt lở bờ sông Mỏ Cày có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp một số trụ sở cơ quan, đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp đến quốc lộ 57.

Thông tin tại buổi làm việc, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bùi Văn Thắm cho hay: Về sạt lở bờ sông Tân Hương, xã Minh Đức, sông Tân Hương cung cấp nước cho nguyên vùng thị trấn Thạnh Phú. Tính từ đập Tân Hương xuống tới chỗ giáp nước ngay cầu Hương Mỹ, với chiều dài 7km, không thể dùng giải pháp kè cứng hai bên vì nguồn lực không đủ, chỉ có thể kè cứng cục bộ để bảo vệ tài sản người dân.

Trước vấn đề sạt lở bờ sông Tân Hương, Phó giám đốc Sở NN&PTNT Bùi Văn Thắm đề nghị Phòng NN&PTNT huyện Mỏ Cày Nam và Phòng NN&PTNT huyện Thạnh Phú điều tiết nước của các cống đầu nguồn của hai con sông Hàm Luông và Cổ Chiên. Các sông ở Bến Tre thì có hai triều nước lên và nước xuống, tuy nhiên, sông Tân Hương chỉ có một triều nước, vì thế các cống ở Thạnh Phú điều tiết nước hợp lý thì sẽ giảm được lưu lượng nước trên sông Tân Hương rất nhiều, từ đó giảm được sạt lở. Qua khảo sát sạt lở bờ sông Tân Hương, nhận thấy tình hình sắp tới sạt lở có thể gia tăng.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Mỏ Cày Nam Nguyễn Thanh Hùng kiến nghị: Tỉnh hỗ trợ gia cố khẩn cấp các vị trí sạt lở tại khu vực sông Tân Hương, xã Minh Đức. Đồng thời, kiến nghị về việc mở rộng mạng lưới cấp nước sinh hoạt nông thôn đến các xã Cẩm Sơn, Minh Đức, Tân Trung, Hương Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu người dân và nâng tỷ lệ sử dụng nước sạch hiện còn ở mức rất thấp đối với những xã nói trên.

Thay mặt đoàn kiểm tra, Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Trương Sơn Lâm ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của huyện Mỏ Cày Nam trong công tác PCTT và TKCN trên địa bàn huyện. Đối với những kiến nghị của đoàn, đề nghị thư ký tổng hợp, làm cơ sở đề xuất đến Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để có những chỉ đạo trong thời gian tới.

Bến Tre là một trong những tỉnh chịu tác động trực tiếp bởi thiên tai như: Triều cường, nước biển dâng; nhất là trong mùa mưa bão cuối năm, hạn hán xâm nhập mặn vào mùa khô, triều cường, sạt lở đê... là những nguy cơ thường trực. Do đó, tỉnh và huyện phải có những phương án chủ động, ứng phó kịp thời và cần phải làm ngay.

Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Trương Sơn Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Trương Sơn Lâm phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Giám đốc Công an tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Trương Sơn Lâm đề nghị: Ban Chỉ huy huyện Mỏ Cày Nam tiếp tục tuyên truyền, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Tỉnh ủy có liên quan công tác thiên tai, TKCN phù hợp với tình hình thực tế của địa phương đến cấp ủy, chính quyền địa phương, cơ sở, người dân nắm; phối hợp cùng thực hiện “4 tại chỗ” để đảm bảo yêu cầu chủ động trong công tác PCTT và TKCN khi có những vấn đề xảy ra.

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN huyện Mỏ Cày Nam phát huy vai trò nòng cốt trong tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo, phát huy các tiềm lực của địa phương trong thực hiện phương châm “4 tại chỗ”. Thường xuyên rà soát kiện toàn Ban Chỉ huy các địa phương, xây dựng lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở cơ sở; rà soát, thống kê các nguồn lực hiện có của huyện để xem nguồn lực về vật tư, phương tiện, nhu yếu phẩm dự trữ có thể huy động khi cần thiết.

Được biết, theo kế hoạch kiểm tra của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Bến Tre, trước ngày 15-8-2023, sẽ hoàn thành kế hoạch kiểm tra công tác PCTT và TKCN năm 2023 tại 8 huyện và TP. Bến Tre.

Mục đích của kế hoạch là nhằm kiểm tra việc thực hiện công tác chuẩn bị phòng tránh, ứng phó thiên tai của các huyện, thành phố trong mùa mưa bão những tháng cuối năm 2023 và công tác chuẩn bị phương  án phòng  chống, ứng phó  xâm  nhập  mặn  mùa  khô năm 2023-2024. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ về PCTT và TKCN.

Tin, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN