Kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại Liên đoàn Lao động tỉnh

11/09/2024 - 14:06

BDK.VN - Sáng 11-9-2024, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) và phong trào thi đua “Dân vận khéo” (BCĐ 441) do Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ 441 làm trưởng đoàn có buổi kiểm tra việc thực hiện dân chủ ở cơ sở tại Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Nguyễn Phúc Linh phát biểu làm rõ thêm một số nội dung được thành viên đoàn kiểm tra đặt ra.

Tham gia cùng đoàn có đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ, Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh, Phòng chuyên môn Ban Dân vận Tỉnh ủy, cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Báo cáo tại buổi kiểm tra, Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ Huỳnh Văn Tấn cho biết, tính đến ngày 30-6-2024, toàn tỉnh có 1.182 công đoàn cơ sở (CĐCS). Trong đó, CĐCS khu vực hành chính, sự nghiệp 903 đơn vị (chiếm tỷ lệ 76,39%), CĐCS khu vực sản xuất, kinh doanh 279 đơn vị (chiếm tỷ lệ 23,61%). Có 94.230 đoàn viên công đoàn/95.669 công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ). LĐLĐ tỉnh có 6 phòng, ban và quản lý 13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở (9 huyện, thành phố và 4 công đoàn ngành). Cán bộ công đoàn chuyên trách hiện có 72 đồng chí.

Việc thực hiện QCDC ở cơ sở được cấp ủy, chính quyền, người sử dụng lao động quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện thực hiện đồng bộ. Các cấp Công đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đến đoàn viên (ĐV), NLĐ nắm và thực hiện. Trong quản lý điều hành của cơ quan luôn tuân thủ theo chế độ thủ trưởng, đảm bảo thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong các hoạt động của cơ quan. Thủ trưởng cơ quan quan tâm đến việc quản lý cán bộ, công chức, nhân viên (CBCCNV) về chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống, đồng thời quan tâm thực hiện chính sách đối với cán bộ để xây dựng đội ngũ CBCCNV cơ quan ngày càng phát triển tốt hơn.

Tại buổi kiểm tra, thành viên đoàn trao đổi làm rõ thêm một số nội dung về các giải pháp triển khai thực hiện Nghị quyết số 13/2024/NQ-HĐND ngày 12-7-2024 của HĐND tỉnh; việc thực hiện dân chủ trong công tác cán bộ tại đơn vị; công tác phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh với các cơ quan, đơn vị, địa phương; những khó khăn trong công tác giám sát, phản biện xã hội; việc duy trì các mô hình “Dân vận khéo”; hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; việc kiện toàn Ban Chỉ đạo, bổ sung các văn bản thực hiện dân chủ cơ sở tại đơn vị…

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ 441 cho rằng: Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa các văn bản hướng dẫn của các cấp trên về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở kịp thời gắn với tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao đạt kết quả tốt. LĐLĐ tỉnh có những cuộc khảo sát tại các đơn vị trong hệ thống để làm cơ sở đánh giá sát thực tế từng tổ chức, đồng thời có sự quan tâm tổ chức thực hiện tại đơn vị mình. Với những giải pháp đã làm, thay mặt đoàn kiểm tra, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy hoan nghênh, biểu dương vai trò tham mưu đề xuất trong chỉ đạo, phối hợp thực hiện dân chủ cơ sở tại đơn vị và các tổ chức trong hệ thống. Từ đây đã tác động đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của công đoàn với những điểm mới, sáng tạo thiết thực chăm lo cho công nhân, viên chức, người lao động.  

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Bùi Văn Bia - Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 441 tỉnh phát biểu tại buổi kiểm tra.

Giải pháp thời gian tới, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị, LĐLĐ tỉnh quan tâm xem việc thực hiện dân chủ ở cơ sở là việc làm trọng tâm trong hoạt động của hệ thống công đoàn cũng như tại đơn vị. Công đoàn cần thể hiện tốt vai trò là nơi chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công nhân, viên chức, người lao động. LĐLĐ tỉnh tập trung lãnh đạo, định hướng, theo dõi, kiểm tra, góp ý việc thực hiện dân chủ cơ sở đối với các tổ chức công đoàn trực thuộc. Phát huy thành tích đạt được trong thời gian qua, tập trung rà soát chỉ đạo thực hiện thường xuyên công tác tuyên truyền Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và các văn bản có liên quan. Tiếp tục giữ gìn nền nếp, chất lượng các hoạt động được LĐLĐ tỉnh tham mưu lãnh đạo tỉnh thực hiện trong thời gian qua, từ đó giúp lãnh đạo tỉnh, cơ quan chức năng nghe được nhiều hơn tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Tập trung cho công tác giám sát, phản biện xã hội, chú trọng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân. Đề cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn, Đảng ủy, Chi ủy, chi bộ trực thuộc trong thực hiện dân chủ cơ sở tại đơn vị cũng như hệ thống công đoàn các cấp.

Tin, ảnh: P. Tuyết 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN