Kiến nghị bổ sung đối tượng lao động tự do cần hỗ trợ

27/08/2021 - 09:25

BDK.VN - Giãn cách xã hội kéo dài khiến người lao động (NLĐ) ở nhiều lĩnh vực kinh tế như: dịch vụ, nông nghiệp không có thu nhập hoặc bị giảm sâu thu nhập. Các gói chính sách hỗ trợ của Chính phủ, UBND tỉnh đối với lao động tự do (LĐTD) đã ban hành đang được các địa phương thực hiện. Nay tỉnh chủ trương bổ sung các đối tượng LĐTD cần hỗ trợ.

Lao động làm thuê trong ngành dừa cần được quan tâm (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: T. Thảo

Lao động làm thuê trong ngành dừa cần được quan tâm (ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát). Ảnh: T. Thảo

Kiến nghị bổ sung

Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 được ban hành ngày 1-7-2021. Nghị quyết được soạn thảo ở thời điểm dịch Covid-19 chưa xảy ra trên diện rộng và chỉ mới tác động đến nhóm LĐTD ở lĩnh vực dịch vụ.

Đến nay, khi dịch Covid-19 ảnh hưởng lớn đến thu nhập đại bộ phận người dân thì tỉnh chỉ đạo ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) rà soát, nắm chắc tình hình đời sống người dân, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; quan tâm ưu tiên đối với nhóm hộ nghèo, NLĐ bị giảm sâu về thu nhập, hộ gia đình kinh doanh buôn bán dịch vụ nhỏ, lẻ phải tạm dừng kinh doanh do thực hiện giãn cách xã hội (tại Công văn 4944 ngày 19-8-2021 của UBND tỉnh).

Sở LĐTB&XH vừa có Công văn số 2323 gửi các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố với nội dung “… rà soát, nắm chắc tình hình đời sống người dân, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh để xem xét, tiếp tục đề xuất bổ sung những đối tượng mới thật sự khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 mà trong Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 25/2021/QĐ-UBND chưa có quy định hỗ trợ, để Sở LĐTB&XH tổng hợp trình tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định”.

Báo Đồng Khởi online đã nhận được nhiều thắc mắc, kiến nghị của bạn đọc. Cụ thể, bạn đọc có nickname kimngatranthi27@gmail.com hỏi: “Tôi làm nghề bào dừa cho doanh nghiệp, hợp tác xã. Vậy tôi có được nhận trợ cấp không? Do giãn cách xã hội nên tôi nghỉ làm gần 45 ngày rồi”. Bạn đọc Trần Minh Toàn nickname tranminhtoan11984@gmail.com thắc mắc: “Em làm nghề tự do, ai thuê gì làm đó. Vợ em ở nhà may gia công mà mấy tháng nay, vợ em không có hàng để may, còn em thì không có đi làm. Vậy, trường hợp của em có được hỗ trợ không ạ?”. Bạn đọc Trương Quang Lũy, ngụ xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm đề nghị: “Đối tượng may gia công không được tính trong 10 nhóm đối tượng được hỗ trợ sắp tới. Đề nghị, các ban, ngành liên quan đến công tác hỗ trợ quan tâm đến đối tượng này để họ "không bị bó lại phía sau". Bạn đọc Đỗ Thị Yến Nhi, nickname tyty123@gmail.com hỏi: “Phụ buôn bán giày dép có được hỗ trợ không ạ?”.

Bên cạnh đó, hiện NLĐ làm thuê trong lĩnh vực gia công sơ chế dừa (như chặt dừa, bào dừa, se chỉ xơ dừa…) chiếm một lượng lớn lao động trên địa bàn tỉnh cũng đã có đơn kiến nghị gửi về địa phương trình bày hoàn cảnh và mong muốn được quan tâm hỗ trợ.

Quan tâm lao động nông nghiệp

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi Sở LĐTB&XH bổ sung đối tượng hỗ trợ lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 ngành nông nghiệp.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị, bổ sung nhóm đối tượng làm thuê tự do trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp (tiền lương tính theo ngày, nơi làm việc không cố định như: sản xuất giống (cây trồng, vật nuôi) gồm có ươm hạt giống, cấy hạt giống, bứng, vô bầu, cấy ghép cây giống. Chăm sóc cây trồng, vật nuôi như: uốn sửa cây kiểng, làm đất, bồi mương, làm cỏ, tỉa cành, phun xịt thuốc, giữ tôm. Thu hoạch nông sản, gồm: các hoạt động liên quan đến khâu thu hoạch sản phẩm nông nghiệp (thu, hái, gom, phân loại, khuân vác, người lột dừa). Vận chuyển nông sản (trừ các đối tượng đã được quy định tại khoản 3 Điều 2 của Quyết định số 25/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 13-8-2021).

Sơ chế, chế biến sản phẩm ngành nông nghiệp, gồm: các sản phẩm trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, lâm nghiệp, diêm nghiệp. Các hoạt động hậu cần nghề cá, gồm: trong khu vực cảng cá như phân loại hàng thủy sản; bốc xếp hàng thủy sản; mua bán lẻ, giao hàng thủy sản cho các chợ (trừ các đối tượng đã được quy định tại khoản 1, khoản 3 Điều 2 của Quyết định số 25/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 13-8-2021). Ngoài khu vực cảng cá: chế biến cá khô, vá lưới, đánh dây, ráp lưới khai thác. Lĩnh vực khai thác thủy sản như lao động trên tàu cá.

Nhóm đối tượng tự làm hoặc làm thuê trong các cơ sở, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, trang trại, làng nghề hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp; các cơ sở chế biến tôm khô, cá khô.

Ngoài các đối tượng thuộc lĩnh vực ngành nông nghiệp, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất bổ sung các công việc, nhóm công việc thuộc lĩnh vực khác như: lao động tiểu thủ công nghiệp gia công sản phẩm tại nhà, tại các cơ sở, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã. Đối tượng lao động tại các doanh nghiệp đang trong thời gian thử việc chưa có hợp đồng chính thức.

Là địa bàn có hoạt động sơ chế dừa nhiều, UBND huyện Mỏ Cày Nam đã rà soát, đề nghị bổ sung nhóm đối tượng: Lĩnh vực sơ chế dừa: móc dừa thuê, lột dừa, đập dừa, cạy dừa, rửa dừa, bào dừa, đan ghế nhựa, xe chỉ sơ dừa, dệt thảm. NLĐ làm trong các cơ sở may gia công.

Hiện Sở LĐTB&XH đang tổng hợp các văn bản phản hồi từ các huyện, thành phố, sở, ban, ngành tỉnh trình tham mưu UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Lê Văn Tuấn Cách đây 16 năm

    Tôi bán quán cà phê tại kp Bình Lợi, phường 6. Khi chưa có dịch thì bán được từ 5 đến 8 ly mỗi ngày. Dịch bệnh bùng phát, tôi đóng cửa 2 tháng nay. Vậy tôi có được hưởng trợ cấp khó khăn do dịch bệnh không. Xin cảm ơn.

  • Phan Đình Xuân Vũ Cách đây 16 năm

    Tài xế Thất nghiệp gần 2 tháng do dịch Covid thì không thấy nằm trong nhóm được hỗ trợ là Sao vậy ? mùa covid này tài xế có người chạy được người không chạy được do mặc hàng. Mà tài xế chuyên chở hàng thiết yếu thì mới chạy được trong mùa dịch này. Đề nghị các lãnh đạo xem xét lại cho những tài xế Thất nghiệp do Covid gần hoặc hơn 2 tháng nay .

  • dương văn to Cách đây 16 năm

    tôi trên dương văn to số điện thoại 0325100247 cho hỏi tôi làm công nhân chỉ so vừa kg có hộp dong lao động vậy có đc hồ trợ kg

  • Tống duy quí Cách đây 15 năm

    Tôi làm tài xế ở tphcm do ảnh hưởng dịch nên về quê thất nghiệp gần 3 tháng rùi có được nhà nước hỗ trợ không ạ<br />