Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 an toàn, nghiêm túc

11/08/2020 - 22:35

BDK - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong bối cảnh đặc biệt, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, qua 2 ngày diễn ra (9 và 10-8-2020), kỳ thi đạt đảm bảo an toàn, nghiêm túc.

Thí sinh điểm thi Bến Tre 3 phấn khởi sau khi kết thúc kỳ thi. Ảnh: Phan Hân

Thí sinh điểm thi Bến Tre 3 phấn khởi sau khi kết thúc kỳ thi. Ảnh: Phan Hân

Theo báo cáo của Ban Thư ký Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh năm học 2019-2020, các điểm thi tổ chức thi an toàn, nghiêm túc ở góc độ chuyên môn cũng như phòng chống dịch Covid-19. Cả 31 điểm thi, với 11.339 thí sinh đã thực hiện nghiêm túc kỳ thi. Không có trường hợp thí sinh vi phạm quy chế thi. Một số trường hợp đi trễ nhưng được giải quyết đúng theo quy định.

Trong 2 ngày thi, có 170 lượt thí sinh vắng thi; trong đó, có 8 thí sinh nằm viện do bị bệnh sốt xuất huyết, hở van tim, 4 thí sinh được miễn thi, 1 trường hợp thí sinh mất trước khi thi và 1 thí sinh bị cấm thi do không đủ điều kiện theo quy chế, 3 thí sinh tự do đã đỗ đại học. Số còn lại chưa rõ thông tin.

Trước kỳ thi, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã lên các kế hoạch, phương án cần thiết bảo đảm an toàn nhất cho các em học sinh tham gia. Các thành viên Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đến kiểm tra trực tiếp từng điểm thi, rà soát các khâu chuẩn bị theo đúng kế hoạch. Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo thi, kỳ thi tốt nghiệp THPT của tỉnh năm nay đã diễn ra thành công. Các lực lượng tham gia công tác tổ chức, hỗ trợ thi thể hiện “tròn vai”.

Trước khi bước vào phòng thi, cơ quan y tế cùng đội tình nguyện và các ngành chức năng liên quan đã triển khai điều tra, nắm bắt thông tin diễn biến dịch bệnh và điều tra dịch tễ cho thấy, trên địa bàn tỉnh không có thí sinh và người thân trong gia đình liên quan đến các nhóm nguy cơ lây nhiễm, tiếp xúc gần với bệnh nhân, địa điểm có dịch Covid-19 đã được công bố (đối tượng F1, F2). 100% các điểm thi đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các học sinh tham gia kỳ thi. Thí sinh thực hiện sát khuẩn tay bằng cồn, hỗ trợ nước uống, khẩu trang y tế... Tất cả các điểm thi đều được tăng cường công tác giám sát, chăm sóc sức khỏe cho cả thí sinh và cán bộ coi thi để chủ động phòng chống dịch Covid-19.

Kỳ thi thành công bước đầu. Các khâu còn lại của kỳ thi: chấm thi, công bố kết quả... phải cẩn thận. Theo Trưởng phòng Khảo thí, Quản lý chất lượng giáo dục và Công nghệ thông tin Võ Thanh Vương Đạo, công tác chấm thi là khâu dễ phát sinh sai sót. Do vậy, ngay từ quy trình chuẩn bị tổ chức kỳ thi, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã chỉ đạo, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị để đảm bảo công đoạn chấm thi được diễn ra đúng theo quy định. Tỉnh có 2 ban chấm thi tiểu luận và trắc nghiệm đặt tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu và Khách sạn Hàm Luông. Ngày 11-8-2020, các ban bắt đầu chấm thi. Tất cả các điểm giữ bài thi đều được gắn camera an ninh giám sát 24/24. Ngoài ra, cán bộ công an và y tế cũng sẽ giám sát toàn bộ quá trình chấm thi.

“Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh cũng đã chỉ đạo, chọn những cán bộ tham gia chấm thi phải có phẩm chất đạo đức tốt; kinh nghiệm, năng lực, trình độ cao, chấm thi một cách nghiêm túc, chính xác, khách quan và đảm bảo đúng quy chế thi. Căn cứ theo lịch công tác thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh sẽ công bố kết quả kỳ thi vào ngày 27-8-2020 đúng theo quy định”, Trưởng phòng Khảo thí, Quản lý chất lượng giáo dục và Công nghệ thông tin Võ Thanh Vương Đạo cho hay.

Ph. Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN