Kỳ thi tốt nghiệp THPT thành công, an toàn

11/07/2022 - 05:51

BDK - Trải qua 2 ngày thi căng thẳng, hồi hộp, hơn 12 ngàn thí sinh trong tỉnh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Với tinh thần quyết tâm của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh, kỳ thi được đánh giá thành công, đảm bảo sự nghiêm túc, an toàn, minh bạch, đúng quy chế.

Thí sinh hoàn thành các bài thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Phan Hân

Thí sinh hoàn thành các bài thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Ảnh: Phan Hân

Thí sinh nỗ lực

Trong năm học vừa qua, công tác ôn luyện của thí sinh ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Có những lúc, các em phải dừng đến trường. Tuy nhiên, việc học tập vẫn không bị ngưng trệ, mà chuyển sang các hình thức học trực tuyến. Vượt lên những khó khăn ấy, các thí sinh đã nỗ lực ôn luyện. Cùng với sự động viên của thầy cô, các thí sinh có được tâm lý vững vàng, bước vào kỳ thi với hành trang tốt nhất và hoàn thành các bài thi.

Thí sinh Nguyễn Hà Phúc Nguyên (điểm thi Bến Tre 2, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu) chia sẻ: “Các bài thi em đều làm khá tốt. Em thấy đề thi năm nay là những kiến thức trong chương trình học sau tinh giản và đã được thầy cô cho ôn luyện kỹ càng. Riêng môn Toán, khá khó với em để đạt điểm tuyệt đối. Em hy vọng các bài thi đều đạt kết quả tốt để xét công nhận tốt nghiệp”.

Thí sinh Lê Nguyễn Bảo Ngọc (điểm thi Bến Tre 1, Trường THPT Chuyên Bến Tre) cho biết: “Trước khi bước vào kỳ thi, em cũng như hầu hết các thí sinh lo lắng. Vì năm vừa qua, chúng em học online nhiều quá. Kiến thức ôn luyện dù sao cũng không thể bằng học trực tiếp được. Dù vậy, em đã cố gắng hết sức, tăng tốc ôn tập để vượt qua kỳ thi vô cùng quan trọng. Kết thúc 2 ngày thi, bản thân em nhẹ nhàng chỉ muốn ngủ một giấc thật ngon bù lại những ngày thức khuya dậy sớm ôn tập”. Theo Bảo Ngọc, đề thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên từ câu 40 trở về sau rất khó. Các bạn học lực khá giỏi có thể đạt điểm từ 7,3 - 7,5 điểm.

Qua những khổ luyện và vượt qua áp lực thi cử tại kỳ thi đặt dấu mốc quan trọng của đời học sinh, các em có thêm sự trưởng thành trên bước đường tương lai. Cùng sự nỗ lực của thí sinh, các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng, các địa phương cùng vào cuộc, góp phần tạo nên một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Đảm bảo thi an toàn

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là sự kiện quan trọng đối với xã hội. Đặc biệt, với ngành giáo dục. Sau 2 năm ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay có phần thuận lợi hơn rất nhiều về công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian diễn ra kỳ thi. Việc tổ chức coi thi đảm bảo nghiêm túc, đáp ứng yêu cầu tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực và cơ bản đáp ứng đúng kế hoạch đề ra.

Báo cáo với đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) do Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc làm trưởng đoàn kiểm tra công tác thi tại tỉnh, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Bùi Minh Nhựt cho biết: Mặc dù đầu năm gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng ngành đã nỗ lực hoàn tất chương trình theo đúng kế hoạch. Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh đã được thành lập, họp và thực hiện các nhiệm vụ đúng tiến độ. Đặc biệt, tỉnh chú trọng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các điểm thi. Qua đó, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức coi thi, đảm bảo tổ chức thi an toàn, nghiêm túc.

Các điểm thi quán triệt đầy đủ để thí sinh, người tham gia tổ chức thi nghiêm túc chấp hành các quy định. Đặc biệt, Sở GD&ĐT chỉ đạo các điểm thi bố trí phòng thi dự phòng để chủ động xử lý các tình huống phát sinh do thiên tai, dịch bệnh. Trước khu vực thi đều có đội thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi” luôn túc trực để hỗ trợ thí sinh những hoạt động vòng ngoài, góp phần tạo tâm lý thoải mái và yên tâm cho các thí sinh. Lực lượng công an và đội hình “Tiếp sức mùa thi” cũng kịp thời hỗ trợ, không có trường hợp vắng thi do ảnh hưởng của thời tiết hay sự cố bất thường.

Em Tống Huỳnh Ngọc Nhi - thí sinh điểm thi Bến Tre 2, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ: “Em thấy điểm thi của chúng em tổ chức thi rất nghiêm túc. Có bố trí địa điểm để tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi trên 25m theo đúng quy định. Các buổi thi, em và các bạn đều thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19”.

Theo đánh giá Hội đồng thi Sở GD&ĐT Bến Tre, trong cả 2 ngày thi, các điều kiện tổ chức thi tại cả 32 điểm thi được đảm bảo, không có sự cố bất thường xảy ra. Công tác coi thi của cán bộ và làm bài thi của thí sinh được đảm bảo nghiêm túc, đúng quy chế. Một số điểm trường có ý kiến trao đổi về khó khăn khi chuẩn bị khu vực để vật dụng cho thí sinh cách phòng thi 25m do một số điểm thi không đủ diện tích. Do điều kiện diện tích một số điểm thi khoảng cách chỉ tương đối. Nhiều ý kiến cũng cho rằng nên xem xét quy định không mang các loại máy ghi âm, ghi hình không có chức năng phát sóng vào phòng thi sẽ thuận lợi hơn khâu kiểm soát, quản lý.

Theo Công văn số 1523 ngày 19-4-2022, Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT vào ngày 24-7-2022. Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất ngày 26-7-2022.

Các sở GD&ĐT có trách nhiệm cập nhật vào Hệ thống quản lý thi và gửi báo cáo kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT về Bộ GD&ĐT; công bố kết quả tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất ngày 28-7-2022.

Chậm nhất ngày 30-7-2022, thí sinh được cấp Giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; trả học bạ và các loại giấy chứng nhận liên quan (bản chính) cho thí sinh. Việc in và gửi giấy chứng nhận kết quả thi cho thí sinh hoàn thành chậm nhất ngày 30-7-2022.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đánh giá: Với sự chủ động của tỉnh, sự nỗ lực của các thí sinh, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bước đầu đã thành công. Các điểm thi trong tỉnh, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông luôn đảm bảo, không có tình trạng tập trung đông phụ huynh tại điểm thi. Trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh tiếp tục thực hiện các công việc để đảm bảo an toàn cho công tác chấm thi. Tỉnh sẽ tập trung làm tốt công tác thi để góp phần cùng với cả nước tổ chức kỳ thi thành công.

Ph. Hân - H. Anh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN