BDK - Ngày 1-3-2025, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) 9 huyện, thành phố chính thức chuyển về quản lý trực tiếp bởi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Sự kiện này không chỉ là sự thay đổi về cơ chế quản lý mà còn kỳ vọng mở ra những cơ hội mới về sự phát triển bền vững của các trung tâm trong tương lai.
Đoàn công tác HĐND tỉnh giám sát công tác giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên tại huyện Ba Tri.
Nâng cao chất lượng đào tạo
Hiện Trung tâm GDNN-GDTX huyện Mỏ Cày Nam có 26 lớp, với 1.030 học viên; trong đó, có 323 học viên vừa tham gia học chương trình GDTX cấp THPT và chương trình trung cấp nghề. Năm học 2024-2025, tốt nghiệp trung cấp 89 học viên. Theo lãnh đạo trung tâm này, quyền lợi, chế độ chính sách đối với người học vẫn không thay đổi khi chuyển đổi cơ quan quản lý. Nhưng với sự quản lý trực tiếp từ Sở GD&ĐT được đánh giá sẽ thuận lợi hơn nhiều.
Theo phân tích của ThS. Nguyễn Minh Sơn - Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Mỏ Cày Nam, không riêng Mỏ Cày Nam mà các trung tâm đang thiếu nhân sự cục bộ do số học viên đăng ký vào học tăng qua các năm theo kế hoạch phân luồng học sinh sau THCS (30% học nghề). Trong khi đó, có một số giáo viên ở các trường THPT lại thiếu chuẩn, không thể điều động qua giảng dạy tại trung tâm do phân cấp quản lý. Việc chuyển Trung tâm GDNN-GDTX về Sở GD&ĐT sẽ giảm được đầu mối (trước đó Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở GD&ĐT, UBND huyện quản lý - PV), khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác quản lý như thời gian qua.
“Sự hỗ trợ về chuyên môn, cơ sở vật chất và nguồn lực từ Sở GD&ĐT sẽ giúp trung tâm chủ động hơn về việc phân bổ biên chế, cân đối về tài chính, nhất quán trong việc đầu tư phát triển sự nghiệp GD&ĐT gắn với nhiệm vụ chuyên môn, thuận tiện cho việc điều động nhân sự từ nơi thừa sang nơi thiếu… Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu thực tiễn của thị trường lao động. Đồng thời, sẽ giảm bớt gánh nặng cho UBND huyện”, ThS. Nguyễn Minh Sơn nói.
Khi Trung tâm GDNN-GDTX chính thức chuyển về Sở GD&ĐT quản lý, đội ngũ cán bộ, giáo viên tại các trung tâm rất phấn khởi. Kỳ vọng Sở GD&ĐT sẽ có sự quan tâm hơn nữa đối với lĩnh vực GDTX; đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, giáo viên giảng dạy tại trung tâm có điều kiện tham gia sinh hoạt chuyên môn liên trường.
Mở rộng cơ hội học tập
Các trung tâm GDNN-GDTX không chỉ là nơi đào tạo nghề mà còn là điểm đến tin cậy trong đào tạo nghề của địa phương. Đặc biệt, việc gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo nghề và nhu cầu của doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho học viên sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Với sự quản lý của Sở GD&ĐT, hầu hết các trung tâm được kỳ vọng sẽ mở rộng các chương trình GDTX, tạo điều kiện cho mọi đối tượng, từ học sinh đến người lao động có cơ hội tiếp cận kiến thức mới, nâng cao trình độ và kỹ năng sống.
Là một trong những trung tâm hàng năm thu hút đông đảo học sinh, Trung tâm GDNN-GDTX TP. Bến Tre kỳ vọng lớn nhất khi chuyển về Sở GD&ĐT quản lý là việc xây dựng một môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện và hiệu quả. “Hy vọng rằng, trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ từ các cấp lãnh đạo, các doanh nghiệp và toàn thể nhân dân tỉnh để cùng chung tay xây dựng một tương lai tươi sáng hơn cho thế hệ trẻ và cộng đồng”, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX TP. Bến Tre Lê Thanh Quan bày tỏ.
Sự kiện Trung tâm GDNN-GDTX chính thức chuyển về Sở GD&ĐT quản lý là một dấu mốc quan trọng, mở ra một chương mới đầy triển vọng cho sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh. Tin chắc với sự quan tâm, đầu tư và định hướng đúng đắn từ Sở GD&ĐT, các trung tâm GDNN-GDTX sẽ ngày càng khởi sắc, trở thành điểm sáng trong hệ thống giáo dục quốc gia, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự phát triển bền vững của tỉnh.
“Thực hiện chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy, Sở GD&ĐT tiếp nhận Trường Trung cấp Công nghệ và 9 trung tâm GDNN-GDTX. Để nâng cao hiệu quả quản lý, gắn đào tạo nghề với hệ thống giáo dục phổ thông, trước mắt, các đơn vị tiếp tục tuyên truyền thay đổi nhận thức của phụ huynh và học sinh khi tham gia học tại Trung tâm GDNN-GDTX, trường nghề. Thực hiện kế hoạch phân luồng học sinh sau THCS, duy trì và nâng cao tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT trong năm 2025”.