Thi đua “Đồng khởi mới” xây dựng nông thôn mới, bài 1

Lan tỏa “Ngày Chủ nhật nông thôn mới”

28/08/2024 - 05:23

BDK - Từ năm 2019, Tỉnh ủy phát động chương trình “Ngày Chủ nhật nông thôn mới” (NTM) đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Các địa phương trong tỉnh đã dành ngày Chủ nhật cuối tháng để thực hiện các công trình, phần việc góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Cán bộ địa phương cùng người dân xã Hưng Khánh Trung B (huyện Chợ Lách) tích cực tham gia “Ngày Chủ nhật nông thôn mới”.

Vận động sức dân thực hiện “Ngày Chủ nhật nông thôn mới”

Tháng nào cũng vậy, cán bộ, đảng viên và nhân dân Ấp 2 (xã Sơn Đông, TP. Bến Tre) cũng tập trung vào ngày Chủ nhật cuối tháng để thực hiện việc thu gom rác, dọn vệ sinh môi trường và trồng cây xanh tại các tuyến đường trên địa bàn. Bí thư Chi bộ Ấp 2 Trần Văn Hạng cho biết: “Hàng tháng, trước khi ra quân thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” chi bộ tổ chức họp chi ủy để bàn bạc xem trong tháng sẽ thực hiện phần việc gì bức xúc nhất như: nạo vét kênh mương, vệ sinh môi trường ở các tuyến đường hay trồng cây xanh. Sau đó, sẽ phân công đảng viên xuống triển khai đến từng tổ nhân dân tự quản để cùng thực hiện. Nhờ sự gương mẫu của cán bộ, đảng viên nên người dân tích cực hưởng ứng làm theo”.

Năm 2021, đảng viên Đỗ Văn Lân nghỉ hưu nên chuyển về sinh hoạt tại Chi bộ Ấp 2, xã Sơn Đông. Ông rất tích cực hiến đất giúp địa phương mở đường trong xây dựng NTM, thực hiện việc vận động nhân dân tham gia các phong trào tại địa phương. Ông Lân cho biết: “Qua 2 lần mở đường giao thông nông thôn, bản thân tôi và gia đình đã hiến hơn 800m2 đất với giá thị trường khoảng 3 triệu đồng/m2. Tuy giá trị đất tính bằng tiền tỷ nhưng bản thân và gia đình mong muốn góp phần khi Nhà nước vận động để cùng xây dựng NTM tại địa phương”.

Đúng 7 giờ sáng Chủ nhật, các cán bộ, đảng viên, đoàn viên cùng người dân địa phương tại các ấp trên địa bàn xã Hưng Khánh Trung B (huyện Chợ Lách) tập trung để dọn dẹp vệ sinh môi trường ở các tuyến đường nông thôn. Không khí nhộn nhịp khi nhiều người cùng nhặt rác, quét đường, phát cỏ… Trưởng ấp Phú Hòa Nguyễn Minh Tuấn cho biết: “Tháng nào cũng vậy, khi họp chi bộ đã triển khai đến các đoàn thể, đảng viên, các tổ nhân dân tự quản cùng tập trung thực hiện phần việc cụ thể. Ngoài dọn dẹp môi trường, hàng tháng chi bộ cùng với đoàn thể, Mặt trận phân công đi từng tổ, hội phụ nữ nhắc lại phong trào “5 không, 3 sạch”, cựu chiến binh vận động làm hàng rào cây xanh, bảo vệ môi trường …”.

Bí thư Chi bộ ấp Thanh Trung Đoàn Thị Thắm cho biết: Ngày Chủ nhật NTM được người dân tích cực tham gia để thực hiện các công trình, phần việc trong xây dựng NTM. Hiện ấp Thanh Trung đã đạt các tiêu chí của ấp thông minh và đang trình huyện thẩm định. Trong đó, được người dân đồng tình ủng hộ để xây dựng các tuyến đường xanh - sạch - đẹp. Mới đây, người dân trong ấp đồng tình đóng góp 200 nghìn đồng/hộ để làm nắp cống ngăn mặn, mua máy phá lục bình để giảm ô nhiễm môi trường tại các tuyến kênh trong ấp…”.

Cùng thụ hưởng thành quả từ xây dựng nông thôn mới

Việc thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” trên địa bàn tỉnh đã thật sự lan tỏa và chính người dân là đối tượng thụ hưởng từ những công trình, phần việc được hoàn thành. Trong đó, nhiều xóm, tổ nhân dân tự quản ở vùng sâu, vùng xa như khoát trên mình chiếc áo mới nhờ việc trồng cây xanh, phát hoang bảo vệ môi trường. Ông Nguyễn Văn Chênh, trồng mai vàng kiểng tại ấp Thanh Trung, xã Hưng Khánh Trung B cho biết: Người dân rất đồng lòng cùng địa phương thực hiện các công trình, phần việc trong xây dựng NTM. Trong đó, việc cắt lục bình bằng máy, nạo vét sông Rạch Mít trên địa bàn ấp hoàn thành, người dân rất vui mừng vì dòng sông không còn ô nhiễm nên có thể sử dụng trong sinh hoạt, tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp.

Nhiều tuyến đường hoa được người dân chăm sóc cẩn thận giúp xóm làng thêm xanh - sạch - đẹp.

Đến nay, xã Hưng Khánh Trung B đã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, hiện đang tập trung xây dựng xã NTM kiểu mẫu với các chỉ tiêu như: văn hóa, y tế, giáo dục. Thu nhập bình quân đầu người đạt 78 triệu đồng/năm; tỷ lệ trẻ đến lớp đạt 100%. Nhận thức về xây dựng NTM của bà con địa phương chuyển biến tích cực. Người dân tự dọn dẹp cảnh quan môi trường xung quanh nhà, chăm sóc hàng rào cây xanh, phân loại, xử lý rác thải đúng quy định… Bí thư Đảng ủy xã Hưng Khánh Trung B Huỳnh Thị Bích Thủy cho biết: “Mỗi tháng, địa phương đều thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” đạt hiệu quả cao. Trong đó, tuần thứ 2 trong tháng các ấp đăng ký thực hiện các chủ đề gắn với tình hình, nhu cầu thực tế tại ấp mình như: dọn dẹp cảnh quan môi trường, treo cờ, sửa đèn đường, vận động tiền sửa chữa lộ giao thông, vận động cài các app trên điện thoại... Hiện Hưng Khánh Trung B nằm trong nhóm xã có tỷ lệ cao về đăng ký mã số định danh. Bên cạnh đó, xã còn có các đợt hỗ trợ người dân cài App sổ sức khỏe điện tử. Đến nay, có khoảng 60% dân số đã có sổ khám sức khỏe điện tử…”.

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn TP. Bến Tre thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” với 6.325 lượt bao gồm: cán bộ, công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân tham gia với chủ đề vận động nhân dân trữ nước ngọt, tổ chức phát hoang, dọn dẹp vệ sinh, trồng cây xanh trên các tuyến đường khoảng hơn 186.370m. Từ đó, góp phần thực hiện vệ sinh cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tại các xã. Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Trúc Lâm đánh giá: “Qua gần 5 năm triển khai thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” trên địa bàn TP. Bến Tre đã đi vào nền nếp. Trong đó, các công trình, phần việc các địa phương có chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện đặc biệt là cán bộ, đảng viên tham gia thực hiện. “Ngày Chủ nhật NTM” được triển khai ở tất cả các xã trên địa bàn với các công trình, phần việc do nhân dân và các địa phương lựa chọn cụ thể, thiết thực tại địa phương mình”.

Sau gần 5 năm triển khai chương trình “Ngày Chủ nhật NTM” theo chủ trương của Tỉnh ủy, diện mạo NTM của tỉnh có nhiều thay đổi tích cực và khởi sắc với những cách làm hay, sáng tạo phù hợp với thực tiễn của địa phương. Từ đó, người dân chính là người thụ hưởng từ thành quả của “Ngày Chủ nhật NTM” mang lại.

“Đến nay, “Ngày Chủ nhật NTM” được thực hiện 56 tháng với 4.934 lượt xã thực hiện chủ đề môi trường, 202 lượt xã thực hiện chủ đề giao thông, 1.445 lượt xã thực hiện cả 2 chủ đề giao thông và môi trường, 1.221 lượt xã còn lại thực hiện các chủ đề khác. Số lượt người tham gia hơn 1,4 triệu lượt, trong đó người dân tham gia chiếm 56,1%. Tổng kinh phí huy động thực hiện “Ngày Chủ nhật NTM” trên 71,7 tỷ đồng”.

(Phó chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh Lê Văn Trung)

Bài, ảnh: Thành Châu

(Còn tiếp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN