Lan tỏa phong trào học tập suốt đời

03/10/2022 - 05:27

BDK - Nhiều năm qua, Hội Khuyến học (KH) tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trong liên kết với các lực lượng, tổ chức, cá nhân hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Từ đó, góp phần vận động, lan tỏa tinh thần KH, học tập thường xuyên, học tập suốt đời trong xã hội.

Từ các hoạt động khuyến học, khuyến tài góp phần tạo sự lan tỏa sâu rộng phong trào học tập suốt đời.

Từ các hoạt động khuyến học, khuyến tài góp phần tạo sự lan tỏa sâu rộng phong trào học tập suốt đời.

Huy động sự đóng góp

Với tư cách là đơn vị tham mưu và chủ trì công tác KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội KH tỉnh luôn thể hiện vai trò đầu mối, kết nối các lực lượng xã hội trong phong trào KH, khuyến tài, xã hội học tập của tỉnh. Hội kết nối chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch học tập suốt đời. Đồng thời, hội còn tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Hàng năm, Hội KH tỉnh tổ chức Giải thưởng Trương Vĩnh Ký và học bổng Hồ Hảo Hớn, tạo dấu ấn nổi bật trong công tác KH. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Bé Mười đánh giá: Các hoạt động KH, khuyến tài của tỉnh nói chung, trong đó có hoạt động của Hội KH mang đậm tính nhân văn, được các cấp, ngành, đơn vị, doanh nghiệp cùng các mạnh thường quân trong và ngoài tỉnh ủng hộ. Chính công tác xã hội hóa các nguồn lực đầu tư cho thế hệ tương lai làm nổi bật thêm nhiệm vụ KH.

Trong 9 tháng năm 2022, Hội KH tỉnh đã vận động tiền, hiện vật quy thành tiền trên 34 tỷ đồng; cấp phát trên 33 tỷ đồng với gần 104 ngàn suất học bổng, học phẩm và khen thưởng, tạo điều kiện cho các em học sinh tiếp tục đến trường. Bằng những việc làm thầm lặng, sự đồng hành của các tổ chức, đơn vị mạnh thường quân, Hội KH tỉnh còn có những chương trình vận động quỹ, phát động phong trào nuôi heo đất KH, sổ tiết kiệm học đường, mái ấm KH, tín dụng KH… giúp các em có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng quỹ học tập trong dòng họ. Nhờ đó, phong trào học tập, học tập suốt đời được tỏa sáng và lan rộng; khuyến khích mọi người được học tập, học tập thường xuyên, học tập suốt đời, tự học theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Theo Chủ tịch Hội KH tỉnh Đặng Thị Hoa, qua các năm, các phong trào KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ngày càng phát triển mạnh mẽ. Chất lượng phong trào ngày càng được củng cố và nâng lên, đặc biệt là phong trào xây dựng các mô hình học tập. Toàn tỉnh có gần 90% gia đình học tập đạt danh hiệu học tập, trên 80% dòng họ, cộng đồng đạt danh hiệu học tập.

Thông qua mô hình học tập cộng đồng, Hội KH tỉnh đã vận động hội viên Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng tại cơ sở học các chuyên đề để phổ biến kiến thức, thông tin thời sự, pháp luật, chuyển giao khoa học công nghệ, học nghề, rèn luyện sức khỏe… Qua đó, các trung tâm tổ chức 1.485 cuộc, với 76 ngàn người theo học, góp phần tạo việc làm mới, nâng cao nguồn nhân lực tại chỗ, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo, góp phần giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Chủ tịch Hội KH tỉnh Đặng Thị Hoa cho biết: “Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Học tập cộng đồng tại cơ sở đã trở thành trường học suốt đời; đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ với hình thức bồi dưỡng, đào tạo lại. Nơi đây cũng trở thành nơi đào tạo, hình thành cán bộ, tuyên truyền viên, báo cáo viên, cộng tác viên, góp phần tích cực trong phát triển ngành nghề, giúp ổn định an ninh trật tự, đẩy lùi tệ nạn xã hội; hình thành các gia đình, những dòng họ, cộng đồng học tập, cộng đồng dân cư, không gian học tập theo chuẩn nông thôn mới”.

Khuyến học thời đại số

Hoạt động KH tại tỉnh trên nền tảng truyền thống văn hóa hiếu học, người người, nhà nhà học tập. Hội KH với vai trò truyền lửa, truyền cảm hứng cho con đường học tập của các em học sinh và nhân dân. Có thể thấy, nhu cầu đó càng trở nên bức thiết trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Phát huy sứ mệnh KH trong thời đại số, các cấp hội KH sẽ thường xuyên tuyên truyền, vận động, khuyến khích cán bộ, hội viên khai thác và sử dụng thông tin trên mạng Internet một cách hữu ích phục vụ cho học tập, lao động và cuộc sống hàng ngày.

Ngày càng nhiều đơn vị đạt danh hiệu đơn vị học tập.

Ngày càng nhiều đơn vị đạt danh hiệu đơn vị học tập.

Thông qua việc sử dụng các thiết bị công nghệ và loại hình đa phương tiện như máy vi tính, máy tính bảng, mạng xã hội, các ứng dụng trên điện thoại thông minh…, mọi người đều bình đẳng trong tiếp cận với nguồn học liệu mở, thông tin kiến thức đa chiều, phong phú, luôn được bổ sung, cập nhật mới. Đặc biệt, có thể học tập mọi lúc, mọi nơi, học từ xa. Đây là một trong những nền tảng quan trọng để hình thành nên những công dân học tập toàn cầu, công dân số.

Để công tác KH được lan tỏa sâu rộng hơn nữa, Chủ tịch Hội KH tỉnh Đặng Thị Hoa đề xuất ngành giáo dục và đào tạo nghiên cứu, xây dựng phong trào tự học của công dân, phát triển mô hình trung tâm văn hóa, thể thao và học tập cộng đồng làm thành hình thái xã hội trong nền kinh tế số. Đổi mới nâng cao hơn nữa công tác quản lý hoạt động trung tâm, đổi mới chính sách, cơ chế đầu tư cơ sở vật chất và nguồn lực của trung tâm. Qua đó, thúc đẩy bền vững xã hội học tập, học tập suốt đời trên địa bàn tỉnh. Các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc đổi mới các mô hình trung tâm hoạt động có chất lượng, hiệu quả; nhân rộng mô hình hoạt động tốt.

Nhằm xây dựng xã hội học tập, ngành giáo  dục và đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giáo dục, hoạt động dạy học và kết nối với cha mẹ học sinh. Cùng với hoạt động dạy học trên lớp, giáo viên tích cực hướng dẫn học sinh học ở nhà thông qua học tập trên truyền hình, học tập trực tuyến, giao bài tập qua Zalo hoặc tham gia các câu lạc bộ, diễn đàn, cuộc thi trực tuyến… Từ đó, khuyến khích tính tự giác, sự sáng tạo của học sinh trong quá trình học; tạo không gian và thời gian học tập linh hoạt cho học sinh.

Tháng 9-2008, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1271/QĐ-TTg lấy ngày 2-10 là “Ngày KH Việt Nam”, với mục đích động viên các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội cùng tham gia các hoạt động KH, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tôn vinh những gương sáng hiếu học, những tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác KH, khuyến tài. Đồng thời, đẩy mạnh phong trào tự học, học tập suốt đời theo gương Bác Hồ vĩ đại.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN