Lộ trình dừng công nghệ 2G

08/08/2024 - 16:13

BDK.VN - Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa có công văn về việc tăng cường công tác truyền thông chủ trương, lộ trình dừng công nghệ 2G.

Nhân viên Viettel hỗ trợ người dân càì đặt các dịch vụ 4G. Ảnh: Tr. Quốc

Theo đó, từ ngày 16-9-2024, không cung cấp dịch vụ cho máy điện thoại chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM (2G Only), hệ thống sử dụng công nghệ 2G hiện có được tiếp tục sử dụng để duy trì dịch vụ thoại và tin nhắn cho thuê bao sử dụng máy điện thoại 3G và máy 4G không hỗ trợ công nghệ VoLTE  (tiêu chuẩn  truyền  thông  băng  rộng  không  dây  chất  lượng  cao) đến  hết  ngày 15-9-2026. Từ ngày 16-9-2026, hệ thống 2G ngừng hoạt động.

Sở TT&TT đề nghị, các sở, ban, ngành tỉnh tổ chức thông tin, tuyên truyền đến tất cả công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị biết về chủ trương, lộ trình dừng công nghệ 2G. Đăng tải tin, bài tuyên truyền về chủ trương, lộ trình dừng công nghệ di động 2G và phổ cập điện thoại thông minh trên trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của cơ quan, đơn vị. Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre, Báo Đồng Khởi tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền qua các chương trình, chuyên trang, bản tin thời sự và các nền tảng mạng xã hội của các cơ quan báo chí về chủ trương, lộ trình dừng công nghệ 2G và phổ cập điện thoại thông minh tại Việt Nam để các chủ thuê bao 2G biết và có hướng chuyển đổi phù hợp.

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh, UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục truyền thông tới các đối tượng người sử dụng máy điện thoại chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM (người dân ở vùng sâu, vùng xa, đối tượng sử dụng là người già, người đi biển....) để nắm bắt được chủ trương, lộ trình dừng công nghệ 2G. Tuyên truyền lợi ích của việc sử dụng các thiết bị di động thông minh phục vụ cuộc sống và các chương trình hỗ trợ của Nhà nước, của các doanh nghiệp (DN) viễn thông di động (nếu có) để người dân biết tham gia chuyển đổi máy điện thoại 2G sang sử dụng điện thoại 4G Smartphone. Khuyến khích người dân đang sử dụng máy điện thoại 2G chuyển đổi lên máy điện thoại hỗ trợ 4G/5G trước tháng 9-2024 để không bị gián đoạn thông tin liên lạc. Đồng thời, thụ hưởng sự tiện ích của công nghệ, thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số (chính quyền số, kinh tế số, xã hội số). Tăng cường thông tin đến người dân và các cơ sở kinh doanh thiết bị trên địa bàn không trao đổi, mua bán điện thoại di động chưa tích hợp công nghệ 4G/5G để tránh lãng phí khi đầu tư, mua sắm (thay máy điện thoại khác khi nhà mạng tắt sóng 2G). Triển khai đến các tổ công nghệ số cộng đồng phối hợp với các DN viễn thông di động (Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile) tổ chức tuyên truyền, hỗ trợ, giới thiệu địa điểm phù hợp để nhà mạng thực hiện thay thế các SIM điện thoại di động 2G sang SIM 4G đối với các thiết bị đã tích hợp SIM 4G  cho  khách hàng, người sử dụng. Thông  tin, phổ biến cho người dân biết để đăng ký tham gia các chương trình hỗ trợ chuyển đổi máy điện thoại 2G sang sử dụng điện thoại 4G Smartphone của các DN viễn thông (nếu có).

Các DN viễn thông di động có trách nhiệm truyền thông chủ trương, lộ trình dừng công nghệ 2G cho các thuê bao đang sử dụng dịch vụ của DN mình. Tổ chức thực hiện hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Bộ TT&TT về lộ trình dừng công nghệ di động 2G. Hỗ trợ các thuê bao thực hiện thay đổi SIM 2G sang SIM 4G theo quy định. Triển khai các chương trình hỗ trợ cho các thuê bao đang sử dụng dịch vụ di động của DN chuyển đổi máy điện thoại 2G sang sử dụng điện thoại 4G Smartphone. Chủ động trong quá trình tắt sóng 2G của đơn vị đảm bảo thời gian lộ trình, quy định của Bộ TT&TT (dừng công nghệ 2G của DN với việc tắt dần các trạm 2G ở các khu vực có số thuê bao, lưu lượng 2G thấp, việc triển khai kế hoạch dừng công nghệ 2G của DN phải bảo đảm vùng cung cấp dịch vụ thông tin di động mới sau khi dừng công nghệ 2G thay thế hoàn toàn được vùng cung cấp dịch vụ công nghệ 2G để cung cấp các dịch vụ thông tin di động liên tục, không gián đoạn. Bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ khi dừng công nghệ 2G và tuân thủ các quy định pháp luật có liênquan). Phát triển, bổ sung các trạm BTS 4G/5G, nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ di động ổn định, không gián đoạn thông tin liên lạc sau khi tắt sóng 2G.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông thuộc Bộ TT&TT, hệ thống thông tin di động tiêu chuẩn GSM (hệ thống 2G) hiện có được cấp lại giấy phép băng tần 900Mhz, 1800MHz tại thời điểm tháng 9-2024 khi đáp ứng điều kiện như sau: Kể từ ngày 16-9-2024, không cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn GSM, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ cho thiết bị đầu cuối thuê bao kết nối vào mạng GSM cho mục đích truyền, nhận dữ liệu giữa thiết bị với thiết bị (M2M) hoặc cung cấp dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK. Hệ thống thông tin di động GSM (2G) được tiếp tục sử đến hết ngày 15-9-2026, trừ trường hợp cung cấp dịch vụ tại khu vực quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa, nhà giàn DK.

Căn cứ quy  hoạch các băng tần  900MHz/1800MHz, Bộ TT&TT  sẽ không   cấp   phép   lại   việc   sử dụng  các  băng  tần 900MHz/1800MHz nếu doanh nghiệp không có phương án đảm bảo không còn thuê  bao  sử dụng  thiết  bị đầu  cuối  chỉ hỗ trợ tiêu  chuẩn  GSM  (2G only)  hoạt động trên mạng từ ngày 16-9-2024.

 Giải pháp nào để triển khai dừng công nghệ 2G và thúc đẩy chuyển đổi điện thoại thông minh? Doanh nghiệp (DN) hỗ trợ thuê bao chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công  nghệ cao hơn: Thực  hiện chương trình hỗ trợ kinh  phí  mua  máy  Smart phone 4G hoặc điện  thoại  feature  phone  4G và ban hành các gói cước  hỗ trợ thuê bao chuyển đổi, thực hiện đến ngày 16-9-2024. Các DN thực  hiện ngăn chặn  nhập  mạng các máy điện  thoại 2G không chứng nhận hợp quy. DN phát triển các trạm thu phát sóng di động đảm bảo vùng phủ mạng  4G  thay  thế mạng  2G  khi  dừng  hệ thống  2G và hoàn thành trước tháng 9-2026.

Bộ TT&TT,  Sở TT&TT,  DN viễn thông di động thực hiện truyền thông tới từng đối tượng người sử dụng trên các phương tiện truyền thông phù hợp để nắm bắt chủ trương và chủ động chuyển đổi sang sử dụng máy điện thoại công nghệ 4G trở lên.

Trần Quốc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN