Lộc Thuận cơ bản đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu

21/02/2024 - 10:32

BDK - Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại Chung Văn Phước cho biết: Năm 2018, xã Lộc Thuận được công nhận đạt chuẩn đô thị loại V; đến năm 2022 được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM). Đây là tiền đề quan trọng, là động lực thúc đẩy để Đảng bộ và nhân dân xã nhà quyết liệt hơn nữa triển khai, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã và sự lãnh đạo, chỉ đạo, của Huyện ủy về xây dựng xã NTM nâng cao và đạt chuẩn danh hiệu này vào năm 2023. Đến nay, Lộc Thuận đã hội đủ điều kiện để được công nhận xã NTM kiểu mẫu.

Tuyến đường trung tâm vào xã Lộc Thuận (Bình Đại).

Tuyến đường trung tâm vào xã Lộc Thuận (Bình Đại).

Lộc Hòa đạt 3/5 tiêu chí ấp thông minh

Ấp Lộc Hòa có diện tích tự nhiên 173ha, 585 hộ dân với 2.394 nhân khẩu, sinh hoạt tại 17 tổ nhân dân tự quản. Chi bộ ấp có 41 đảng viên là hạt nhân nòng cốt, tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng tại địa phương. Là ấp có tiếp giáp với quốc lộ 57B nên thuận lợi phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Bí thư Chi bộ ấp Lộc Hòa Trần Văn Thức cho biết: Trên địa bàn ấp có 4 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 3,8km đã được bê-tông hóa đạt chuẩn NTM; 5/6 tuyến đường liên tổ được bê-tông hóa với tổng chiều dài 2,85km. Thực hiện mô hình “Sáng, xanh, sạch, đẹp”, ấp đã lắp đặt 42 bóng đèn sử dụng năng lượng mặt trời và 15 bóng đèn chiếu sáng trên các trục đường chính của ấp. Chi bộ ấp Lộc Hòa là một trong hai chi bộ ấp đầu tiên của Đảng ủy xã Lộc Thuận đạt chuẩn mô hình Chi bộ ấp trong sạch, vững mạnh toàn diện theo Hướng dẫn số 02 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy.

Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thuận Chung Văn Phước cho biết, Đảng ủy xã đã chọn 2 ấp Lộc Hòa và Lộc Sơn triển khai xây dựng đạt chuẩn ấp thông minh theo quy định của Bộ tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Đến nay, ấp Lộc Hòa đạt 3/5 tiêu chí và đã hoàn tất hồ sơ để được xét công nhận.

Phát triển toàn diện

Lộc Thuận là xã thuần nông, người dân địa phương chủ yếu làm kinh tế vườn - trồng dừa kết hợp với chăn nuôi và mua bán nhỏ. Xác định rõ mục tiêu trong phát triển kinh tế của địa phương với chủ lực là canh tác vườn dừa, phong trào chuyển đổi cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao giá trị tạo sự liên kết chuỗi, sản xuất sạch hơn theo hướng hữu cơ, an toàn hướng đến xuất khẩu luôn được các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm nhằm tạo giá trị gia tăng, nâng cao mức sống cho người dân địa phương. Từ nền tảng của Hợp tác xã Nông nghiệp Lộc Thuận được thành lập năm 2019 với 30 thành viên tham gia góp vốn 200 triệu đồng, trong những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, đến nay, đã có 105 thành viên tham gia (tăng 75 thành viên) với diện tích canh tác hơn 175ha, hợp tác xã có vốn đóng góp hơn 288 triệu đồng. Địa phương đã xây dựng thành công 3 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao, thực hiện mô hình “Nâng cao năng suất, chất lượng dừa hữu cơ gắn với tiêu thụ sản phẩm” với diện tích hơn 241ha với 213 hộ tham gia. Mô hình góp phần làm giảm thiểu ô nhiễm về phân bón, thuốc trừ sâu hóa học tạo môi trường an toàn trong sản xuất, góp phần giúp cho nông dân nâng cao nhận thức, ý thức về canh tác hữu cơ theo hướng năng suất và đảm bảo chất lượng sản phẩm, phục vụ cho xuất khẩu và bền vững.

Toàn xã có 161 cơ sở sản xuất, kinh doanh, nuôi trồng thủy sản, góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho trên 1.000 lao động địa phương. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,14%; tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch, nước hợp vệ sinh, các danh hiệu văn hóa đều đạt ở mức tỷ lệ cao, được duy trì và phát triển; cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4 trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Xây dựng mô hình “Tuyên truyền pháp luật gắn với sinh hoạt tổ nhân dân tự quản” để góp phần thực hiện có hiệu quả, tháo gỡ “điểm nghẽn” trong công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước…

Theo Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thuận Chung Văn Phước, trong tiến trình xây dựng NTM nâng cao của địa phương, nhân dân xã nhà đã đồng thuận đóng góp mở rộng đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn để giao thông được thông thoáng, tạo điều kiện tốt hơn nữa cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hưởng thụ về vật chất, tinh thần của người dân.

Với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”, toàn xã có 4 tuyến đường chính với tổng chiều dài 7,85km, đã xây dựng đạt chuẩn 6,85km (đạt 87,26%). Các tuyến đường đều được gắn biển báo, đèn chiếu sáng, cây xanh; hàng năm, được quan tâm thực hiện duy tu, bảo trì, nâng cấp đảm bảo sử dụng hiệu quả. Đường ấp và đường liên ấp có 4 tuyến, tổng chiều dài 1,63km, 100% được cứng hóa. Các ấp đều tổ chức trồng cây xanh dọc tuyến đường tạo vẽ mỹ quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Đường ngõ, xóm 9 tuyến với tổng chiều dài 5,547km, được cứng hóa, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp.

“Từ sau khi được công nhận đạt chuẩn xã NTM nâng cao, với sự chỉ đạo của tỉnh và huyện Bình Đại, bằng tinh thần thi đua “Đồng khởi mới”, Đảng bộ và nhân dân xã nhà đã đồng lòng, đồng thuận cùng bắt tay đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đến nay, theo Bộ tiêu chí và điều kiện quy định để được công nhận, xã Lộc Thuận đã hội đủ điều kiện và hoàn tất hồ sơ để được xem xét công nhận trong quý II năm 2024”.

(Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thuận Chung Văn Phước)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN