Lộc Thuận nhiều kết quả nổi bật trong thi đua “Đồng khởi mới”

12/06/2024 - 05:18

BDK - Lộc Thuận là xã thuộc tiểu vùng II của huyện Bình Đại. Xã có trên 2,1 ngàn hộ dân với hơn 6,6 ngàn nhân khẩu sinh sống ở 4 ấp gồm: Lộc Thành, Lộc Thới, Lộc Sơn và Lộc Hòa. Đảng bộ Lộc Thuận có 10 chi bộ trực thuộc với 235 đảng viên (ĐV). Xã có nhiều kết quả nổi bật trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, nâng chất các tiêu chuẩn đô thị loại V và xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Đường nông thôn xã Lộc Thuận.

Nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Lộc Thuận Lê Thanh Tuấn chia sẻ: Tiếp thu Chỉ thị số 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa và ban hành kế hoạch xây dựng điển hình trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới” về xây dựng chi bộ ấp trong sạch, vững mạnh toàn diện (TSVMTD), xây dựng và phát triển đô thị. Tất cả 10/10 chi bộ và ĐV (trừ các đồng chí miễn sinh hoạt), đều đăng ký nội dung thực hiện và tích cực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đảng ủy xã đã chọn Chi bộ ấp Lộc Sơn xây dựng điển hình về chi bộ TSVMTD. Đến nay, Đảng bộ xã có 3/4 chi bộ ấp đạt chi bộ TSVMTD (đạt 75% chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025), gồm chi bộ các ấp: Lộc Sơn (năm 2020), Lộc Thới (năm 2021), Lộc Hòa (năm 2022). Đối với Chi bộ ấp Lộc Thành, cấp trên đã thẩm định và đang chờ quyết định công nhận. Năm 2023, Đảng bộ xã Lộc Thuận được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khen thưởng và tặng cờ thi đua về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2018 -  2022).

3 năm thi đua “Đồng khởi mới” giai đoạn 2020 - 2025, Lộc Thuận đã kết nạp 16/20 ĐV mới (đạt 85% chỉ tiêu nhiệm kỳ); đào tạo 9 ĐV học lớp Trung cấp chính trị hành chính hệ tập trung và hệ không tập trung. Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng ủy xã quan tâm thực hiện, hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát các năm 2021, 2022, 2023 đạt yêu cầu chất lượng theo quy định.

Theo Phó chủ tịch UBND xã Lộc Thuận Võ Thị Phiến: MTTQ xã và các đoàn thể phát huy dân chủ ở cơ sở, thực hiện tốt công tác giám sát các công trình thi công trên địa bàn; đã tổ chức 3 cuộc đối thoại giữa đồng chí Bí thư Đảng ủy xã với nhân dân, các ý kiến được giải trình thỏa đáng và có sự thống nhất cao. Lộc Thuận xây dựng thành công mô hình dân vận khéo đạt cấp tỉnh năm 2020 “Vận động nhân hiến đất làm đường” ở ấp Lộc Thành; đang tiến hành thực hiện 4 mô hình dân vận khéo cấp huyện: “Tuyên truyền, vận động người dân chơi hụi đúng theo quy định pháp luật”, “Vận động nhân dân hiến đất làm đường” ở ấp Lộc Hòa, “Trường học xanh, sạch, năng động, an toàn” ở Trường THCS và Trường Tiểu học. Công tác cải cách hành chính được tập trung thực hiện quyết liệt; triển khai thực hiện việc chuyển đổi số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, xây dựng chính quyền điện tử đạt kết quả tích cực và được nhân dân đồng tình hưởng ứng cao.

Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Lộc Thuận được công nhận xã NTM năm 2021. Với sự nỗ lực phấn đấu cao của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân địa phương, tháng 8-2022, Lộc Thuận được công nhận xã NTM và được công nhận xã NTM nâng cao vào cuối năm 2023. Xã thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giải quyết lao động, việc làm. Qua đó, đã góp phần tăng thu nhập cho người dân. Đến cuối năm 2023, thu nhập bình quân đầu người tại xã đạt 75,039 triệu đồng/người/năm.

Hợp tác xã Nông nghiệp xã Lộc Thuận thu hút nhiều lao động.

Xã cũng đã huy động được nhiều nguồn lực trong đầu tư nâng chất các tiêu chí xã NTM nâng cao và tiêu chuẩn đô thị loại V (hiện đạt 58/63 tiêu chuẩn); đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình như hội trường UBND xã, hội trường nhà văn hóa đa năng và các phòng chức năng. Các trường học trên địa bàn xã đều được sửa chữa, nâng cấp và xây mới đạt chuẩn theo quy định; xã xây dựng mới 5 cầu, 22 tuyến đường nông thôn và hệ thống thoát nước trên các tuyến đường xã được đầu tư xây dựng đạt chuẩn theo quy định… Tổng kinh phí đầu tư trên 72,1 tỷ đồng, được huy động từ nhiều nguồn khác nhau.

Chủ tịch UBND xã Lộc Thuận Lê Thị Thu Dung cho hay: Qua vận động, người dân đồng thuận hưởng ứng cao với chủ trương xây dựng các công trình nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. Người dân xã cũng nhiệt tình hưởng ứng xây dựng diện tích dừa hữa cơ trên địa bàn, hiện có 313,31ha, đạt 104,44% chỉ tiêu nhiệm kỳ. Song song đó, Hợp tác xã Nông nghiệp Lộc Thuận hoạt động ổn định, với tổng số thành viên hiện có 105 người, doanh thu năm 2023 đạt hơn 4 tỷ đồng. Xã cũng đã phát triển được 23 doanh nghiệp trên địa bàn cùng 433 cơ sở sản xuất, kinh doanh đang hoạt động, thành lập được Tổ hợp tác nuôi tôm biển (ấp Lộc Thành). Lộc Thuận có 4 sản phẩm đã OCOP đã hoàn thành hồ sơ gửi về trên, được công nhận 2 sản phẩm là nấm và rượu đông trùng hạ thảo.

Kinh tế ổn định, đời sống tinh thần, vật chất không ngừng được nâng cao, người dân Lộc Thuận chấp hành tốt quy định pháp luật và nhiệt tình đóng góp xây dựng NTM. Hiện tại, MTTQ và các đoàn thể xã phối hợp tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân và tích cực ra quân Ngày Chủ nhật NTM, cùng làm đẹp cảnh quan môi trường, hoàn thiện các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu (đã được thẩm định và đang chờ công nhận).

“Trong phong trào thi đua “Đồng khởi mới”, cán bộ, đảng viên xã đều nỗ lực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong đó, các đồng chí cấp ủy của các chi bộ luôn nêu gương điển hình và đi đầu trong mọi hoạt động. Những đóng góp này đã tạo sự lan tỏa ngày càng rộng trong quần chúng nhân dân, đưa phong trào thi đua phát triển, đạt nhiều kết quả nổi bật”.

(Bí thư Đảng ủy xã Lộc Thuận Chung Văn Phước)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN