Mỏ Cày Bắc chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách

15/01/2024 - 06:10

BDK - Đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với tinh thần “không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp ủy, chính quyền huyện Mỏ Cày Bắc đã và đang triển khai công tác chăm lo Tết cho đối tượng chính sách, người nghèo để đảm bảo ai cũng đón xuân mới đầm ấm, đủ đầy.

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Phạm Thị Thanh Thảo, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi trao quà Tết cho người dân trên địa bàn huyện. Ảnh: CTV

Bí thư Huyện ủy Mỏ Cày Bắc Phạm Thị Thanh Thảo, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Nguyễn Thị Yến Nhi trao quà Tết cho người dân trên địa bàn huyện. Ảnh: CTV

Tích cực vận động

Theo báo cáo của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện Mỏ Cày Bắc, toàn huyện có gần 3 ngàn đối tượng người có công và 5,5 ngàn đối tượng bảo trợ xã hội. Đã thành thông lệ, mỗi khi Tết đến, xuân về, bên cạnh nguồn kinh phí của địa phương, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể chính trị - xã hội, các xã, thị trấn trong huyện xây dựng kế hoạch, tích cực vận động mạnh thường quân để tổ chức các hoạt động chăm lo Tết cho người dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã sớm triển khai kế hoạch chăm lo cho gia đình chính sách khó khăn, hộ nghèo, hộ cận nghèo và thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn. Những ngày qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động nguồn lực. Phấn đấu 100% hộ chính sách khó khăn, hộ nghèo thuộc diện già yếu, neo đơn, bệnh tật được nhận quà Tết.

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Huỳnh Văn Việt cho biết: “Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chỉ đạo MTTQ Việt Nam các xã, thị trấn phát huy sự chủ động, linh hoạt để dành sự quan tâm, chia sẻ với những phần quà ý nghĩa chăm lo Tết cho người nghèo. Chúng tôi duy trì hoạt động tặng quà, thăm và chúc Tết từ nay đến Tết Nguyên đán, cao điểm là ngày 15 tháng Chạp. Nếu như cận Tết mà các đối tượng trên chưa nhận được quà Tết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện xin chủ trương của Thường trực Huyện ủy xuất Quỹ “Vì người nghèo” huyện để hỗ trợ quà cho hộ nghèo.

Ngay từ đầu năm 2024, UBND huyện chỉ đạo Phòng LĐTB&XH huyện và các xã chủ động chi trả trợ cấp, quà đầy đủ cho người có công, gia đình chính sách theo quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ động thăm, tặng quà Tết cho hộ nghèo, người già neo đơn, nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn khác. Hiện nay, các tổ chức, hội như: Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo huyện, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện... cũng đã tích cực vận động và triển khai tặng quà ở các xã trong huyện.

Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Nguyễn Trường Linh cho biết: “Phòng phối hợp với các xã, thị trấn rà soát, lập danh sách các đối tượng thuộc diện tặng quà Tết theo đúng quy định. Phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho UBND huyện thành lập các đoàn, tổ chức thăm, chúc Tết, tặng quà cho các đối tượng chính sách, hộ khó khăn để họ có điều kiện đón xuân mới đầm ấm, đảm bảo không bỏ sót và không trùng lặp đối tượng.

Nhiều hoạt động thiết thực

Với sự vào cuộc tích cực, chủ động của cấp ủy, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội, huyện Mỏ Cày Bắc đã và đang triển khai khá sôi nổi các phong trào, chương trình như: “Tết quân - dân”, trao nhà “Nghĩa tình đồng đội”, nhà tình thương… cùng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa cho người dân đón Tết.

Quỹ Thiện Tâm thuộc Tập đoàn Vingroup phối hợp với UBND huyện vừa tổ chức tặng 500 phần quà Tết cho hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thuộc 13 xã, thị trấn trong huyện. Huyện cũng phối hợp với Bệnh viện Quân Y 120 (Tiền Giang) tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 300 hộ gia đình thuộc diện gia đình chính sách. Hội Cựu chiến binh huyện phối hợp với đơn vị tài trợ tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội”, với tổng kinh phí 100 triệu đồng tại xã Thạnh Ngãi, Phú Mỹ...

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ tổ chức lễ phát động cuộc vận động đóng góp quỹ an sinh xã hội huyện và trao 10 căn nhà tình thương cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong tháng 1-2024, huyện sẽ tổ chức các chương trình trao quà, tặng nhà và hoạt động vui xuân, với nhiều phần quà thiết thực dành cho gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi cố gắng làm sao để mỗi gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo đều có phần quà Tết. Những phần quà Tết đó chứa đựng tình cảm, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, tổ chức chính trị - xã hội dành cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhằm tiếp thêm niềm tin để họ vươn lên trong cuộc sống”, ông Huỳnh Văn Việt cho hay.

 Công tác chăm lo Tết cho người dân là nhiệm vụ quan trọng, được cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam, hội, đoàn thể trên địa bàn huyện chú trọng. Với những hoạt động thiết thực mong muốn người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trong huyện sẽ đón Tết vui tươi, hạnh phúc.

Dịp Xuân Giáp Thìn năm 2024, huyện Mỏ Cày Bắc sẽ tổ chức nhiều hoạt động như: chúc thọ, mừng thọ các cụ tròn 90 tuổi và tròn 100 tuổi; chăm lo và chúc Tết gia đình khó khăn, gia đình vùng kinh tế mới; tổ chức “Tết quân - dân”, tặng quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, trao nhà tình nghĩa, tình thương cho hộ gặp khó khăn về nhà ở. Tổ chức họp mặt chức sắc, chức việc tiêu biểu các tôn giáo... Các hoạt động nhằm góp phần tạo động lực để người dân vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN