Mô hình nuôi thỏ phát triển kinh tế của hội viên hội phụ nữ

13/08/2024 - 21:11

BDK - Chị Bùi Thị Khen, 47 tuổi, là hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã An Đức, huyện Ba Tri được biết đến là một người phụ nữ đảm đang, chịu khó, không chỉ nhiệt tình trong hoạt động hội mà còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng từ mô hình nuôi thỏ thịt và thỏ sinh sản với nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Mô hình nuôi thỏ tại hộ chị Bùi Thị Khen, ấp Giồng Xoài, xã An Đức, huyện Ba Tri.

Trước năm 2019, hoàn cảnh gia đình của chị Bùi Thị Khen rất khó khăn, nguồn kinh tế chính khi đó là nuôi bò và nuôi dê nhưng số lượng rất hạn chế. Năm 2020, chị Khen nhận được nguồn vốn hỗ trợ là 20 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế của Hội LHPN tỉnh, chị mua thêm dê, bò và xây dựng mới chuồng trại. Tuy nhiên giá dê và giá bò khi đó lại thấp, khiến đời sống của gia đình vốn đã khó khăn nay càng thêm khó khăn hơn. Nhận thấy nuôi dê và nuôi bò không mang lại hiệu quả kinh tế cao, chị Bùi Thị Khen quyết định chuyển đổi mô hình chăn nuôi sang nuôi thỏ thịt và thỏ sinh sản từ năm 2021. Ban đầu, do chưa có kinh nghiệm nuôi nên chị chỉ mua 3 cặp thỏ giống để nuôi, sau 1 tháng nuôi, các cặp thỏ bắt đầu phối giống và sinh sản. Trung bình mỗi con thỏ có thể sinh sản 5 - 7 con, mỗi năm thỏ mẹ có thể sinh sản từ 7 - 8 lần. Đến nay, mô hình nuôi thỏ của chị ngày càng được mở rộng, số lượng thỏ thịt đã hơn 200 con, thỏ sinh sản gần 30 cặp.

Chị Khen cho biết, thỏ dễ nuôi, lớn nhanh và chi phí chăm sóc thấp, chuồng trại khá đơn giản, làm bằng lưới sắt, nguồn thức ăn của thỏ chủ yếu là các loại rau, cỏ quanh vườn. Để cải thiện thêm dinh dưỡng cho thỏ, chị còn mua thêm thức ăn dinh dưỡng, bắp, nếp để chúng mau lớn.

Đối với thỏ thịt, sau 2 tháng khi sinh, thỏ đạt trọng lượng từ 2,5 - 3kg/con, thỏ thịt có giá từ 50.000 - 70.000 đồng/kg, thỏ giống 90.000 - 100.000 đồng/kg, riêng thỏ con khoảng 60.000 đồng/cặp. Thỏ có thị trường tiêu thụ khá thuận lợi, cho nên chị xuất bán thỏ rất thường xuyên, thu về hơn 6 triệu đồng/tháng. Bên cạnh chuồng thỏ bắt đầu cho hiệu quả kinh tế cao, chị Khen quyết định đầu tư xây thêm chuồng để nuôi heo, dê và bò để có thêm nguồn thu. Thu nhập bình quân hàng năm từ các mô hình chăn nuôi của chị Khen từ 150 triệu - 200 triệu đồng.

Chủ tịch Hội LHPN xã An Đức Nguyễn Thị Hồng Phúc, cho biết: “Thời gian qua, Hội LHPN xã đã triển khai nhiều mô hình cho hội viên phát triển kinh tế, riêng mô hình nuôi thỏ tại hộ của chị Bùi Thị Khen mang lại hiệu quả kinh tế nên được nhiều hội viên quan tâm. Trong thời gian tới, hội sẽ phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học - kỹ thuật về trồng trọt và chăn nuôi để hội viên áp dụng và sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế”.

               Bài, ảnh: Bảo Duy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN