Cho dù các loại hình tổ
chức đảng đều có quy định về chức năng, nhiệm vụ nhưng việc cụ thể hóa trong
các quy chế phối hợp hoạt động giữa cấp ủy với thủ trưởng cơ quan, đơn vị còn
ít được đề cập hoặc còn chung chung. Nguyên tắc “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ
trách” trên thực tế ở nhiều nơi rơi vào hình thức, do không xác định rõ cơ chế
trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân không rõ ràng, vừa có hiện tượng
dựa dẫm vào tập thể, không rõ trách nhiệm cá nhân; vừa không khuyến khích cá
nhân người đứng đầu có nhiệt tình, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm; vừa tạo kẽ hở
cho cách làm việc tắc trách, trì trệ, hoặc chủ quan, sai sót, thậm chí vi phạm.
Vì vậy, việc “xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân
người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, cơ
quan, đơn vị” đã được xác định là một trong ba nhiệm vụ cấp bách về xây dựng Đảng
hiện nay được nêu trong Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI. Bài viết này xin đề cập
một số vấn đề về mối quan hệ của cấp ủy đảng với người đứng đầu tổ chức, cơ
quan, đơn vị - một mắt xích quan trọng trong phương thức lãnh đạo của Đảng đối
với chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội ở các cấp.
Thứ nhất, về chủ thể của các mối quan hệ. Chủ thể của các
mối quan hệ với người đứng đầu tổ chức, cơ quan, đơn vị là cấp ủy, là ban thường
vụ, thường trực (bí thư, các phó bí thư), chi bộ, đảng đoàn, ban cán sự đảng.
Theo quy định của Điều lệ Đảng, cấp ủy đảng do đại hội đảng
bộ, chi bộ bầu ra, là cơ quan lãnh đạo giữa hai kỳ đại hội, triển khai thực hiện
nghị quyết đại hội đảng bộ, chi bộ, nghị quyết, chỉ thị của cấp trên. Ban thường
vụ do cấp ủy bầu ra để chỉ đạo, điều hành hoạt động của đảng bộ giữa hai kỳ họp
cấp ủy, lãnh đạo và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết của cấp
ủy cùng cấp và cấp trên; quyết định những vấn đề về chủ trương, tổ chức, cán bộ
theo thẩm quyền; quyết định triệu tập và chuẩn bị nội dung các kỳ họp của cấp ủy.
Thường trực cấp ủy (bí thư, các phó bí thư) có nhiệm vụ chỉ đạo kiểm tra thực
hiện nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy, của ban thường vụ và cấp ủy cấp trên; giải
quyết công việc hàng ngày của đảng bộ giữa hai kỳ họp ban thường vụ; quyết định
triệu tập và chuẩn bị nội dung các kỳ họp của ban thường vụ. Riêng ở chi bộ chỉ
có bí thư, phó bí thư, hoặc chỉ có bí thư thì chủ thể lãnh đạo vẫn là tập thể
chi bộ. Cũng theo quy định của Đảng, chủ thể lãnh đạo còn có đảng đoàn, ban cán
sự đảng được cấp ủy chỉ định ở một số cơ quan chính quyền, đoàn thể.
Chủ thể trong các mối quan hệ của người đứng đầu cơ quan
nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội với cấp ủy là các tập thể lãnh đạo
(UBND, HĐND, MTTQ, ban chấp hành, ban thường vụ các đoàn thể chính trị - xã hội,
thủ trưởng cơ quan nơi thực hiện chế độ thủ trưởng).
Thứ hai, về người đại diện cho chủ thể trong các mối quan
hệ. Trong thực tế, mối quan hệ giữa Đảng với chính quyền, đoàn thể chính trị -
xã hội cùng cấp thường được cụ thể hóa qua quy chế làm việc của cấp ủy (cấp ủy,
ban thường vụ cấp ủy), chi ủy, chi bộ hoặc ban cán sự đảng, đảng đoàn. Các mối
quan hệ nêu trong quy chế được thực thi thông qua người đứng đầu cấp ủy, thủ
trưởng, cơ quan, đơn vị.
Bí thư cấp ủy là người đứng đầu cấp ủy nhưng không phải
là thủ trưởng của cấp ủy đảng mà chỉ với tư cách là người thay mặt cấp ủy; các
phó bí thư cũng vậy, chỉ là người được thay mặt cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy,
thực hiện nhiệm vụ được cấp ủy phân công với góc độ “cá nhân phụ trách”, trong
đó có những vấn đề có liên quan đến tổ chức, cá nhân người đứng đầu cơ quan nhà
nước, các tổ chức chính trị - xã hội.
Chủ tịch là “người đứng đầu” HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và
trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội cũng với tư cách là người thay mặt tổ chức
đó (chứ không phải là thủ trưởng) thực hiện mối quan hệ với cấp ủy trong vai
trò là bí thư đảng đoàn, ban cán sự đảng hoặc bí thư cấp ủy trực thuộc (nơi
không thành lập ban cán sự đảng, đảng đoàn). Thủ trưởng của cơ quan, sở, ban,
ngành, các cơ quan, đơn vị, kể cả các cơ quan tham mưu, các đơn vị sự nghiệp trực
thuộc cấp ủy đảng (nơi thực hiện chế độ thủ trưởng), không “đại diện”, “thay mặt”
cho cơ quan, tổ chức nên trong mối quan hệ với cấp ủy là tư cách cấp ủy viên hoặc
chỉ là đảng viên.
Thứ ba, về thẩm quyền và trách nhiệm của cấp ủy. Trong
lãnh đạo, chỉ đạo, thẩm quyền và trách nhiệm thuộc về cấp ủy nhưng do không thể
thường xuyên xử lý công việc hàng ngày được nên phải phân công, ủy quyền cho
ban thường vụ, thường trực, thậm chí cho từng cấp ủy viên, trong đó có bí thư,
phó bí thư cấp ủy phụ trách. Trong nhiều trường hợp, nhất là công tác cán bộ, cấp
ủy còn thực hiện phân cấp quản lý, gắn trách nhiệm của cấp ủy và thủ trưởng đơn
vị cấp dưới. Cấp trên tăng cường kiểm tra, hướng dẫn, giúp cấp dưới thực hiện
đúng nguyên tắc, quy trình, theo đó, công việc được giải quyết nhanh chóng và
chính xác hơn.
Việc xác định quyền và trách nhiệm cần đảm bảo đúng
nguyên tắc, dân chủ, công khai và quyền hạn đến đâu thì trách nhiệm đến đấy.
Tăng cường chế độ trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu là biện pháp thiết
thực để thực hiện “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”. Theo đó, cần cụ thể hóa
nhiệm vụ của các thành viên trong thường trực cấp ủy, trước hết là của bí thư,
với tư cách là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng; việc thí điểm giao quyền
cho bí thư giới thiệu để bầu ủy viên ban thường vụ cũng là một trong những việc
làm thiết thực để thực hiện trao quyền và trách nhiệm cụ thể hơn cho bí thư.
Tuy vậy, không thể “đổ” tất cả mọi việc cho bí thư mà mỗi cấp ủy viên cần được
giao nhiệm vụ thực hiện công việc cụ thể của cấp ủy. Tập thể cấp ủy, ban thường
vụ nếu ban hành quyết định sai lầm đến mức phải kỷ luật thì không chỉ xử lý kỷ
luật tập thể mà phải đồng thời kỷ luật từng thành viên (trừ những đồng chí từng
có ý kiến không tán thành). Có như vậy mới khắc phục được tình trạng nể nang,
“mũ ni che tai”, thấy đúng không dám bảo vệ, thấy sai không dám đấu tranh đang
tồn tại ở không ít tổ chức đảng hiện nay.
Thứ tư, về thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan, đơn vị.
Đối với các cơ quan nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội, mối quan hệ với
cấp ủy được xác định thông qua đảng đoàn và ban cán sự đảng; nơi không thành lập
đảng đoàn, ban cán sự đảng thì thông qua cấp ủy, chi bộ, người đứng đầu cơ
quan, đơn vị với tư cách là cấp ủy viên hoặc đảng viên. Như vậy, về nguyên tắc,
mối quan hệ giữa cấp ủy với các cơ quan, đơn vị là mối quan hệ giữa các tổ chức
đảng, đảng viên hoạt động trong hệ thống chính trị. Đó là một trong những
phương thức lãnh đạo chủ yếu của Đảng và là nội dung quan trọng của nguyên tắc
tập trung dân chủ: “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”.
Điều đặc biệt cần chú ý là tổ chức đảng quyết định các vấn
đề thuộc phạm vi quyền hạn của mình, song không được trái với nguyên tắc, đường
lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của
cấp trên; không quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền của cơ quan nhà nước,
các tổ chức chính trị - xã hội. Nghị quyết của cấp ủy đảng có hiệu lực trong
toàn bộ hệ thống tổ chức đảng trực thuộc mà đảng viên ở bất cứ cương vị nào
cũng phải triển khai thực hiện trên lĩnh vực công tác của từng cơ quan, tổ chức.
Tuy nhiên, cũng có quyết định của cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy chỉ với yêu cầu
đề xuất, giới thiệu nếu vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan nhà
nước và các tổ chức chính trị - xã hội. Đảng giữ đúng vai trò định hướng, không
làm thay các tổ chức trong hệ thống chính trị, tôn trọng và phát huy quyền hạn
và trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu các tổ chức trong hệ thống
chính trị.
Thứ năm, thẩm quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cấp
ủy, cơ quan, đơn vị. Người đứng đầu cấp ủy trong mối quan hệ với cấp ủy vừa là
sự phục tùng sự phân công của cấp ủy, vừa là người được thay mặt cấp ủy, ban
thường vụ chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc thực hiện nghị quyết của cấp ủy,
có quyền quyết định các công việc nội bộ đảng theo đúng thẩm quyền, đúng nguyên
tắc, trình tự quy định của Đảng, không được quyền ban hành những quyết định
trái với chủ trương, đường lối của Đảng, nghị quyết của tập thể cấp ủy; không
được chỉ đạo theo quan điểm cá nhân, lợi dụng danh nghĩa cấp ủy đảng để ép thủ
trưởng cơ quan, đơn vị phải thực hiện.
Người đứng đầu trong cơ quan, đơn vị có trách nhiệm tổ chức
thực hiện nghị quyết của cấp ủy với tư cách là cấp ủy viên, đảng viên, nói và
làm theo nghị quyết của Đảng, của cấp ủy, kể cả khi ý kiến của mình khác với
nghị quyết của cấp ủy. Tuy nhiên, trong trường hợp cấp ủy quyết định trái với
quy định của Nhà nước thì phải kiên quyết bảo lưu ý kiến và vẫn quyết định theo
thẩm quyền, chịu trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước về quyết định đó. Đồng thời
báo cáo lên cấp ủy và cơ quan quản lý cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo.
Để phát huy dân chủ và tăng trách nhiệm của người đứng đầu,
Đảng ta chủ trương thí điểm giao quyền cho cấp trưởng lựa chọn, giới thiệu, đề
cử cấp phó trên cơ sở tăng cường xây dựng, thực hiện quy chế, quy trình dân chủ
và tăng cường sự kiểm tra, hướng dẫn của cấp trên, sự giám sát của nhân dân và
chất vấn trong mỗi kỳ họp cấp ủy.
Giải quyết tốt mối quan hệ trên sẽ tạo sự phối hợp hoạt động
đồng bộ, nhịp nhàng, hiệu quả giữa cấp ủy với người đứng đầu cơ quan, đơn vị,
tăng cường đoàn kết thống nhất, tạo thành hợp lực để hoàn thành nhiệm vụ chính
trị được giao.