MTTQ Việt Nam huyện tham gia xây dựng nông thôn mới

09/10/2020 - 07:27

BDK - Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) về xây dựng NTM, huyện Chợ Lách được tỉnh xác định nhiệm vụ xây dựng thành công huyện NTM vào năm 2020. Để hoàn thành mục tiêu đề ra, thời gian qua, các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, Ủy ban MTTQ các cấp đã tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Đường nông thôn mới được xây dựng có sự đóng góp rất lớn của người dân.

Đường nông thôn mới được xây dựng có sự đóng góp rất lớn của người dân.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Chợ Lách Nguyễn Thị Huệ Thanh, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện đã chỉ đạo MTTQ các cấp phát huy thế mạnh triển khai vận động nhân dân thực hiện từng tiêu chí, nhất là 15 phần việc thuộc hộ gia đình. MTTQ các cấp căn cứ kế hoạch, hàng năm cùng với cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo xây dựng NTM các xã xác định từng nhiệm vụ, từng nội dung phù hợp với từng địa phương, tiêu chí nào trước, tiêu chí nào sau. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ các cấp là tuyên truyền cho người dân hiểu mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng NTM, đồng thời hiểu được vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM.

Thực hiện Đề án số 3333 của UBND tỉnh cùng với nguồn vốn trên phân bổ, các xã trên địa bàn huyện Chợ Lách tập trung xây dựng các công trình giao thông nông thôn nhằm tạo thuận lợi cho bà con trong đi lại, lưu thông hàng hóa, đem lại diện mạo mới cho các vùng quê. Đến nay, huyện đã có 100% xã, thị trấn có đường ô tô đến trung tâm, giao thông liên ấp thông suốt. Huyện đã xây dựng 280,4km mặt cứng đường giao thông nông thôn; xây dựng mới 97 cây cầu kiên cố, với tổng kinh phí thực hiện trên 604,8 tỷ đồng; trong đó, nhân dân đóng góp 81,8 tỷ đồng.

Những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các tổ chức thành viên và các tổ chức tôn giáo đã phát huy tinh thần sáng tạo, tự quản của nhân dân. Đồng bào tín đồ tôn giáo tổ chức triển khai hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, nhất là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, vận động nhân dân đóng góp hoa màu, vật kiến trúc, ngày công lao động với tổng giá trị trên 283,321 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng, đảm bảo tiêu chí xây dựng NTM.

Xã Hưng Khánh Trung B xây dựng thành công xã NTM vào năm 2019. Để đạt được thành quả này, Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã tập trung vận động, tuyên truyền để người dân hưởng ứng tham gia phong trào. Trong đó, mọi vấn đề đều được đưa ra bàn bạc, thảo luận một cách công khai, dân chủ.

“Chúng tôi hiểu được rằng xây dựng NTM không chỉ có Nhà nước mà cần sự chung tay của người dân, thể hiện vai trò chủ thể của mình trong suốt quá trình thực hiện”, ông Trịnh Văn Bình, xã Hưng Khánh Trung B chia sẻ.

“Đối với địa phương, khi triển khai các công việc liên quan đến người dân đều tổ chức phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Khi cần triển khai thực hiện tuyến đường nào, hay cần vận động nguồn kinh phí cho các công trình phúc lợi, xã sẽ công khai ra dân, cùng bàn bạc, thảo luận đi đến thống nhất phương án, cách thức thực hiện. Trong quá trình thực hiện, mọi thông tin được thông báo công khai trong dân để nhân dân nắm và giám sát” - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Hưng Khánh Trung B Trần Thị Diễm Phúc nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thiên Ân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN