Mỹ Thạnh điển hình trong công tác xây dựng Đảng

22/01/2024 - 05:29

BDK - Trong công tác xây dựng Đảng, trên địa bàn huyện Giồng Trôm đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu. Trong đó, Đảng bộ xã Mỹ Thạnh là đơn vị điển hình trong công tác xây dựng Đảng, phong trào thi đua “Đồng khởi mới” năm 2023. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn xã ra sức thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, nhiệm vụ chính trị trong năm 2024.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang triệu thăm, tặng quà gia đình chính sách ở xã Mỹ Thạnh.

Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Huỳnh Quang triệu thăm, tặng quà gia đình chính sách ở xã Mỹ Thạnh.

Thực hiện tốt các chủ trương

Theo đánh giá của Đảng ủy xã, thực hiện Nghị quyết (NQ) Huyện ủy năm 2023 với chủ đề “Dân chủ - Kỷ cương - Đồng thuận - Sáng tạo - Phát triển”, Đảng ủy xã đã cụ thể hóa thành NQ Đảng ủy năm 2023 với các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; xây dựng và triển khai các chương trình, đầu việc năm 2023 theo NQ đề ra. Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Đảng ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt nhiều kết quả nổi bật, nhất là công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị.

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh Đoàn Phương Tùng cho biết: Trong năm qua, xã đã triển khai thực hiện tốt NQ số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy về “Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng đội ngũ cán bộ ngang tầm nhiệm vụ”, Đảng ủy xã cụ thể hóa thành Kế hoạch số 24-KH/ĐU và triển khai đến các đồng chí cấp ủy, MTTQ, các ngành, đoàn thể, các chi bộ trực thuộc tổ chức thực hiện. Tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị.

Đồng thời, quản lý, rà soát sàng lọc đảng viên theo Chỉ thị số 28-CT/TW ngày 21-1-2019 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”; tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, cấp ủy, gắn với thực hiện NQ Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII, Hướng dẫn số 04-HD/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII. Năm 2023, xây dựng Chi bộ ấp Cái Tắc đạt chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện và tổ chức lễ công nhận vào cuối quý III năm 2023. Thực hiện tốt chủ trương “Tỉnh nắm tới xã; huyện nắm tới ấp, khu phố; xã nắm tới hộ gia đình”, Đảng ủy đã phân công cán bộ xã theo dõi, hỗ trợ tổ nhân dân tự quản, đa số cán bộ được phân công có quan tâm hỗ trợ hoạt động của ấp, tổ nhân dân tự quản. Qua đó đã nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của người dân để kịp thời phản ánh về Đảng ủy đạt hiệu quả khá tốt. Các đồng chí được tỉnh, huyện phân công, có dành thời gian hỗ trợ địa phương trong việc nắm tình hình cũng như thông tin để xã triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của cấp trên một cách kịp thời.

Điểm nhấn trong năm 2023

Theo Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh Đoàn Phương Tùng, điểm nhấn trong năm 2023 là Đảng ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt NQ của Huyện ủy, Đảng ủy, các chỉ tiêu NQ Đảng ủy đề ra như xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, công tác tạo nguồn phát triển Đảng, xây dựng nông thôn mới nâng cao, công tác kiểm tra - giám sát, công tác phòng chống dịch bệnh, thu ngân sách... Đặc biệt, Đảng ủy xã còn chú trọng triển khai nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Hàng năm, Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã tham mưu xây dựng sổ tay đăng ký về nội dung này, bình xét hàng tháng mỗi chi bộ từ 1 - 2 gương điển hình tiêu biểu. Kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát cũng là một trong những nội dung được Đảng ủy xã quan tâm. Năm 2023, kiểm tra tài chính đảng 4 chi bộ trực thuộc và văn phòng đảng ủy; kiểm tra cấp ủy cùng cấp 3 đồng chí (đạt 100% kế hoạch); kiểm tra đảng viên chấp hành 56/56 đồng chí (đạt 100% kế hoạch). Đảng ủy kiểm tra, giám sát chuyên đề 4 chi bộ và 4 cá nhân; Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy kiểm tra, giám sát 2 chi bộ và 2 cá nhân. Công tác kiểm tra, giám sát chất lượng ngày càng được nâng lên, nội dung kiểm tra sát với tình hình thực tế và gắn với nhiệm vụ được phân công, các tổ chức và cá nhân sau kiểm tra, giám sát có sự chuyển biến, ý thức về tinh thần trách nhiệm cao hơn. Thường xuyên quan tâm nắm tình hình tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

 Xã cũng đã xây dựng báo cáo chuyên mục phóng sự với chủ đề “Chủ động thực hiện công tác giám sát thường xuyên góp phần ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên”. Khối vận tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận năm 2023; đăng ký xây dựng mô hình “Dân vận khéo” năm 2023 cấp huyện 2 mô hình, cấp xã 1 mô hình.

“Đảng ủy xã đã định hướng một số nội dung trọng tâm thực hiện trong năm 2024, trong đó, các chi bộ tập trung đẩy mạnh công tác tạo nguồn phát triển đảng; đề nghị tặng kịp thời Huy hiệu Đảng cho đảng viên; thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách; tập trung chỉ đạo xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện 2 chi bộ còn lại là Chi bộ ấp Chợ và Chi bộ ấp Căn Cứ. Tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện NQ Đại hội đảng bộ các cấp. Tập trung đổi mới công tác chính trị, tư tưởng; quan tâm đảng viên trẻ; đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị trong đoàn viên, hội viên và nhân dân...”.

(Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Thạnh Đoàn Phương Tùng)

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN