Mỹ Thạnh xây dựng xã “vùng xanh” phòng chống dịch Covid-19

18/08/2021 - 06:19

BDK - Mỹ Thạnh là xã cửa ngõ của huyện Giồng Trôm, có diện tích tự nhiên hơn 720ha, hơn 2,6 ngàn hộ dân với trên 8 ngàn nhân khẩu. Công tác phòng chống dịch Covid-19 luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm. Mỹ Thạnh đang phấn đấu để đạt xã “vùng xanh” cửa ngõ huyện.

Tặng quà hỗ trợ cho hộ nghèo, khó khăn tại xã Mỹ Thạnh.

Tặng quà hỗ trợ cho hộ nghèo, khó khăn tại xã Mỹ Thạnh.

Địa bàn xã có đường tỉnh 885 (nay là quốc lộ 57C) đi qua, tiếp giáp với TP. Bến Tre, có hệ thống sông rạch khá chằng chịt và các đường giáp với nhiều xã khác trong huyện. Ngay từ khi xảy ra ca F0 trên địa bàn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 (BCĐ) xã đã khẩn trương thực hiện các giải pháp hiệu quả, kịp thời dập tắt dịch không để phát sinh lây nhiễm trong cộng đồng.

Ngày 15-7-2021, tại Mỹ Thạnh có trường hợp F0 ở ấp Chợ, BCĐ xã đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành cách ly, phong tỏa, truy vết nhanh và thực hiện nghiêm công tác kiểm soát, tuần tra phòng chống dịch Covid-19. Địa bàn xã có 5 chốt kiểm soát phòng chống dịch theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, trong đó chốt cầu Chẹt Sậy do Công an huyện hỗ trợ; còn lại 4 chốt của xã gồm 2 chốt Mỹ Thạnh - Phong Nẫm, chốt Mỹ Thạnh - Thuận Điền và chốt Mỹ Thạnh - Lương Hòa và 3 tổ kiểm soát ra vào chợ Mỹ Lồng. Các chốt kiểm soát này có trên 80 lực lượng, chia thành nhiều ca thay phiên nhau đảm bảo trực 24/24. Qua đó, đã đảm bảo tình hình an ninh trật tự địa phương, kiểm soát được số lượt người ra vào địa bàn xã.

BCĐ thành lập các tiểu ban tuyên truyền, an ninh trật tự, hậu cần; thành lập đội truy vết, 6 tổ cơ động phòng chống dịch ở 6 ấp và 43 tổ Covid cộng đồng (có sự tham gia của cán bộ các đoàn thể, cơ quan chức năng); thành lập 2 tổ kiểm tra hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trên địa bàn xã. Các lực lượng này đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức tốt công tác phòng chống dịch hiệu quả. Trong đó, đài truyền thanh xã tăng cường phát sóng tuyên truyền (phủ khắp 6/6 ấp), tăng về thời lượng và thời gian phát sóng từ 5 - 6 lần trong ngày; đồng thời sử dụng loa lưu động đi bằng xe máy tuyên truyền đến các hộ dân ở sâu trong vườn. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định giãn cách xã hội của cán bộ, đảng viên và nhân dân theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ngăn chặn lây nhiễm phát sinh trong cộng đồng.

Tổ hậu cần đã tích cực vận động nhân dân đóng góp và nấu ăn phục vụ cho lực lượng kiểm soát, tuần tra. Tổ cũng phối hợp với các đoàn thể phát phiếu đi chợ cho hộ dân và thực hiện đi chợ hỗ trợ cho người dân. Hiện tại, mỗi ngày tổ phục vụ cho hơn 30 suất ăn sáng và chiều cho lực lượng ứng trực ở địa bàn trung tâm xã (3 chốt trực liên xã Mỹ Thạnh với Thuận Điền, Lương Hòa và Phong Nẫm tổ chức nấu ăn ở tại điểm trực). Trước đó, xã Mỹ Thạnh có khu vực cách ly phong tỏa do xảy ra một trường hợp F0, trong thời gian từ ngày 15-7 đến 8-8-2021, mỗi ngày tổ hậu cần đã nấu ăn phục vụ cho lực lượng trực gần 100 người.

Phó chủ tịch UBND xã, Phó trưởng BCĐ xã Mỹ Thạnh Bùi Văn Chiến cho hay: Người dân rất nhiệt tình hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho lực lượng trực. Đến nay, qua 2 đợt thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, người dân đã đóng góp trên 120 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm, rau, củ, quả trị giá hơn 200 triệu đồng cho công tác phòng chống dịch Covid-19. Xã có nhiều người nhiệt tình đóng góp như chị Thắm, anh Thanh Duy (ấp Căn Cứ), anh Cường, anh Vũ, anh Tâm (ấp Nghĩa Huấn), anh Tấn (ấp Chợ)…

Chị Nguyễn Thị Kim Loan (ấp Nghĩa Huấn), hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, là người nhiệt tình đóng góp bày tỏ: “Lực lượng trực ở các chốt thức khuya cực khổ để đảm bảo an ninh trật tự và kiểm soát phòng chống dịch bệnh. Tôi thấy việc mình nên làm là vận động người quen cùng đóng góp chút công sức hỗ trợ cho các chốt trực”. Hàng ngày, chị Loan đã cùng bạn bè nấu hơn 40 suất ăn nhẹ buổi tối (mì tôm, cháo, bánh canh…) cho lực lượng ở các chốt trực trên địa bàn xã, từ nguồn kinh phí do nhân dân tự nguyện đóng góp. 

Đến nay, bệnh nhân F0 tại xã Mỹ Thạnh đã điều trị xong, xuất viện và tiếp tục cách ly y tế tại nhà; 4/9 trường hợp F1 đã thực hiện xong thời gian cách ly tập trung (kết quả âm tính) và 71/79 trường hợp F2 cũng đã xong thời gian tự cách ly (kết quả âm tính). Riêng đối với khu cách ly tập trung của huyện thành lập tại Trường THCS Phạm Viết Chánh cho 49 trường hợp F1 trên địa bàn huyện, hiện đã xong thời hạn cách ly với kết quả âm tính 49/49 trường hợp. BCĐ xã Mỹ Thạnh đã tiến hành phun khử khuẩn và bàn giao lại cho nhà trường.

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN