Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi

27/03/2023 - 05:25

BDK - Những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, các cơ sở giáo dục trong tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG). Nhờ đó, số lượng và chất lượng học sinh (HS) đạt giải tại kỳ thi chọn HSG các cấp ngày càng tăng.

Trường THCS TP. Bến Tre quan tâm phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi từ năm lớp 6.

Trường THCS TP. Bến Tre quan tâm phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi từ năm lớp 6.

Phát hiện, bồi dưỡng sớm

Với sứ mệnh bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cũng như tỉnh nói chung, Trường THPT Chuyên Bến Tre đã từng bước phát triển cả về chất lượng đại trà và mũi nhọn. Nhà trường dần khẳng định vị thế chất lượng giải HSG quốc gia trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, góp phần vun đắp truyền thống hiếu học của quê hương.

Xác định công tác bồi dưỡng HSG là nhiệm vụ quan trọng, một công việc khó khăn, lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò, ngay khi HS được tuyển vào trường, giáo viên (GV) quan tâm, phát hiện, bồi dưỡng sớm. Từ năm lớp 10, Trường THPT Chuyên Bến Tre đã bồi dưỡng đại trà theo định hướng chuyên sâu ở môn chuyên. Cuối năm lớp 10, trường tổ chức tuyển chọn khoảng 50% HS, 2 năm học tiếp theo tiếp tục sàng lọc, chọn ra những HS nòng cốt nhất để tham gia kỳ thi chọn HSG quốc gia.

Phó hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Bến Tre Phan Ngọc Trọng cho biết: Ngoài năng khiếu của HS, cần có sự đầu tư bồi dưỡng ở giai đoạn sớm từ các năm cấp THCS để nâng chất lượng. Bởi, chỉ với 3 năm THPT thì quá ngắn để bồi dưỡng đủ hết nền tảng kiến thức chuẩn. HS năng khiếu sẽ có biểu hiện vượt trội hơn HS thông thường. Nếu phát hiện từ cấp THCS, được tư vấn, cung cấp tài liệu sớm thì HS tự học, nghiên cứu là cách bồi dưỡng có giá trị.

Theo ông Phan Ngọc Trọng, trường hợp HS Đào Trọng Toàn (cựu HS Trường THPT Chuyên Bến Tre) là một minh chứng rõ nét cho sự phát hiện, bồi dưỡng sớm. Đào Trọng Toàn được phát hiện năng khiếu môn Toán từ năm lớp 8. Sau khi phát hiện, Trường THCS TP. Bến Tre đã gửi em vào Trường THPT Chuyên Bến Tre rèn luyện, bồi dưỡng khi còn là HS THCS. Kết quả liên tiếp 2 kỳ thi HSG quốc gia (năm 2019, 2020), Đào Trọng Toàn đạt giải cao và là HS đầu tiên của tỉnh tham gia thi vòng 2 chọn đội tuyển HSG Việt Nam tham dự kỳ thi quốc tế.

Để phát hiện, lựa chọn những HS có năng khiếu, tố chất, hàng năm, Trường THCS TP. Bến Tre tổ chức cuộc thi tuyển chọn cấp trường với 10 môn: Toán, Hóa học, Vật lý, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Sinh học, Giáo dục công dân, Tin học, tiếng Anh. Cuộc thi tuyển chọn đảm bảo tính nghiêm túc, bài bản từ các khâu ra đề, coi thi, chấm thi để thúc đẩy động lực thi đua, phấn đấu, khẳng định mình của HS. Qua kỳ thi, nhà trường tuyển chọn vào đội năng khiếu với 15 em/môn, riêng môn lợi thế của trường (tiếng Anh) có gần 20 HS/môn.

Phó hiệu trưởng Trường THCS TP. Bến Tre Phạm Thị Thúy Hằng cho biết: Qua nhiều kỳ thi đánh giá cấp trường, cấp thành phố đã giúp HS khẳng định môn chọn, năng lực, sở trường của bản thân. Trên cơ sở kết quả kỳ thi, GV điều chỉnh, uốn nắn kiến thức kỹ năng một cách kịp thời và hiệu quả. Đồng thời, xem xét bổ sung thêm HS vào đội tuyển. Khi vào đội tuyển thành phố tham dự thi cấp tỉnh, HS được Phòng GD&ĐT TP. Bến Tre bồi dưỡng tập trung. Song song đó, nhà trường vẫn duy trì hoạt động bồi dưỡng tại đơn vị cho đến ngày các em thi.

Mới đây, tại kỳ thi chọn HSG cấp tỉnh năm học 2022-2023, Trường THCS TP. Bến Tre có 78/92 HS đạt giải với 7 giải nhất, 25 giải nhì, 27 giải ba, 19 giải khuyến khích. Là đơn vị được xem điển hình trong công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG, Trường THCS TP. Bến Tre cũng chú trọng khâu phát hiện và xây dựng nguồn HSG ngay từ lớp 6, phân công GV bồi dưỡng HSG theo hướng ổn định, có tính kế thừa và phát huy kinh nghiệm. “Nhờ công tác phát hiện sớm, tổ chức tuyển chọn nghiêm túc, bài bản, trường có đội tuyển chất lượng từ đầu. Bên cạnh đó, đội ngũ GV có tâm huyết, trách nhiệm cùng với sự quan tâm đầu tư của phụ huynh, sự ham học của HS đã làm nên thành tích chung của nhà trường trong công tác nâng cao chất lượng mũi nhọn hàng năm”, bà Phạm Thị Thúy Hằng nói.

Định hướng đúng sở trường

Với giải pháp đúng đắn, Trường THCS TP. Bến Tre, Trường THPT Chuyên Bến Tre đều ghi dấu ấn với thành tích tại kỳ thi HSG tỉnh, quốc gia qua các năm học, mang vinh quang, tự hào cho nhà trường và ngành GD&ĐT tỉnh. Mặc dù công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG đã được nâng chất, nhưng theo các đơn vị vẫn có những khó khăn nhất định. Bà Phạm Thị Thúy Hằng cho biết: Thực tế tại trường có những trường hợp HS, phụ huynh HS chọn sai sở trường dẫn đến mất thời gian và hiệu quả bồi dưỡng kém. Do đó, sự theo dõi, quan tâm và phối hợp của gia đình với nhà trường là yếu tố quan trọng, nhằm định hướng đúng sở trường môn học của HS. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả bồi dưỡng HSG. Phụ huynh cần quan tâm, tạo điều kiện về thời gian ở nhà, động viên tích cực con em học tập tốt hơn.

Chia sẻ về khó khăn của trường trong công tác bồi dưỡng HSG, ông Phan Ngọc Trọng cho hay: Công tác tuyển sinh của trường còn hạn chế, chưa phủ hết các THCS trong tỉnh. Hàng năm, 2/3 HS tuyển sinh vào trường là HS THCS trên địa bàn TP. Bến Tre, HS các huyện đăng ký rất thưa. Qua thực tế, tư vấn tuyển sinh, tâm lý của phụ huynh HS vùng nông thôn chưa thật sự an tâm và ngại xa con nên không mạnh dạn khuyến khích các em thi vào Trường THPT Chuyên Bến Tre. Mặt khác, chính sách đãi ngộ, bồi dưỡng nhân tài của trường nói riêng và tỉnh nói chung còn hạn chế. Trường không có nguồn quỹ cố định để nuôi dưỡng nhân tài. Các em HS học tốt sẽ được nhận học bổng. Trường hợp các em khó khăn, nhà trường xin học bổng theo hình thức xã hội hóa được bao nhiêu thì hỗ trợ bấy nhiêu. Do đó, đây cũng là những cản trở, chưa thu hút được nguồn lực HS từ các trường huyện.

Để nâng cao hơn nữa công tác bồi dưỡng HSG, những năm gần đây, Trường THPT Chuyên Bến Tre tìm các nguồn HS năng khiếu ở cấp THCS tiếp cận, giới thiệu, tư vấn các em đăng ký tuyển sinh vào trường, nhằm cải thiện nguồn lực HS đầu vào. Nhờ đó, đối với một số bộ môn đã có sự cải thiện đầu vào, chất lượng được nâng lên so với những năm trước đó. Sắp tới, trường tìm cách xây dựng quỹ khuyến học khuyến tài của trường. Hiện nay, nhà trường đang xem xét, tính toán lại các chế độ chính sách, phụ cấp thêm cho GV và HS để đề xuất về Sở GD&ĐT có ý kiến tham mưu UBND tỉnh về các nội dung, chính sách đối với HS, GV dạy và học tại trường chuyên.

“Quá trình đào tạo, bồi dưỡng HSG của tỉnh đã có những bứt phá, khẳng định vị thế của tỉnh trong sự nghiệp GD&ĐT. Đó là quá trình với sự hội tụ bởi nhiều yếu tố tác động, cộng hưởng, đặc biệt là sự nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò các trường. Với tinh thần quyết tâm vượt khó vươn lên dạy tốt, học tốt, tin tưởng công tác đào tạo, bồi dưỡng HSG của tỉnh sẽ tiếp tục đạt được kết quả cao hơn nữa, góp phần vào thành tích chung của ngành giáo dục tỉnh nhà”.

(Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo La Thị Thúy)

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN